logo

“บิ๊กตู่”ออกโรงเคลียร์ “ไตรรงค์” ปราศรัยโคราช ไม่มีเจตนาโยงสถาบันฯ

“บิ๊กตู่”ออกโรงเคลียร์ “ไตรรงค์” ปราศรัยโคราช ไม่มีเจตนาโยงสถาบันฯ

27 ก.พ. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ หรือ ก.น.บ. ครั้งที่ 1/2566 ถึงกรณีที่เตรียมเดินทางเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นครั้งแรก เพื่อสวมเสื้อให้ว่าที่สมัครว่าที่ผู้สมัครส.ส.ในนามพรรคว่า แล้วมีปัญหาอะไรหรือไม่ เป็นการทำหน้าที่นักการเมืองนอกเวลาราชการทำได้ไม่ใช่เหรอ ซึ่งก็ต้องไปหลังเวลา 16.30 น. ไปก่อนนั้นไม่ได้เป็นเวลาราชการ

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ มีการกล่าวปราศรัยถึงสถาบันในเวทีโคราชที่ผ่านมา​ จะมีการเตือนอะไรไหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า “บางทีท่านก็อาจจะเผลอพลั้งไปบ้าง ก็ขอโทษไปแล้วนี่ ผมก็คุยกันแล้วคุยกันมาตลอดบางทีอย่างว่าท่านก็ไม่ได้พูดมานาน แต่ก่อนท่านก็พูดเก่งจะตาย ท่านไม่ได้เจตนาไม่ดีหรอก และผมก็บอกแล้วว่าเราไม่พยายามไปยุ่งกับพรรคอื่นจะเห็นว่าผมไม่เคยว่าให้ร้ายใคร โดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง พูดแต่เหตุผลอะไรทำได้ทำไม่ได้ อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ”

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า การปราศรัยต้องระวังโยงสถาบันหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ก็เตือนไป ต้องเตือนไปและต้องระวังอย่างที่สุด บางทีก็หลุดๆ เมื่อขึ้นไปบนเวทีมีคนจำนวนมากก็หลุด ซึ่งตนก็เครียดอยู่เหมือนกันว่าจะหลุดเหมือนกัน จึงต้องระวังให้มากที่สุด แต่การพูดเรื่องของสถาบันของเราของประเทศไทยก็ไม่น่าจะผิด ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของเราทุกคนทราบดีอยู่แล้ว

 

 

เมื่อถามว่า แต่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจไม่มองเช่นนั้นและอาจมีการยื่นตรวจสอบเรื่องดังกล่าว นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ นายสมชัยว่าไป ซึ่งท่านก็จับจ้องดูเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ให้เป็นเรื่องของศาลก็ว่ากันไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ประกาศบนเวทีถึงการเพิ่มงบประมาณในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น 1,000 บาท พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ เอางบประมาณจากที่ไหน ซึ่งภายในพรรคก็ไปปรึกษาหารือกันแล้วมีหลายคนที่เกี่ยวข้องและมีความรู้ด้านนี้

เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นการเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการเป็น 1,000 ต้องใช้งบฯ รวมเท่าไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประมาณ 15 ล้านคน ยอดเงินประมาณ 4 หมื่นล้าน ซึ่งในส่วนนี้คิดแล้วว่าหางบฯ ตรงนี้ได้

เมื่อถามว่า เป็นการเกทับพรรคอื่นหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าว่วา “ไม่ได้สนใจพรรคอื่น พรรคอื่นก็พรรคอื่น พรรคผมก็พรรคผม”

และเมื่อถามยามว่าเป็นการบรัฟนโยบาย”ป้อม 700″ของพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้สนใจอะไรขนาดนั้น กับหัวหน้าพรรคอื่นก็รักกันดีอยู่แล้วสนิทกันดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของการหาเสียงก็การหาเสียง แต่ตนหาเสียงในเรื่องที่เป็นไปได้เพราะรู้ว่าการบริหารเป็นอย่างไร เป็นนายกฯต้องรู้กลไกงบประมาณด้วยว่ามีเท่าไรอย่างไร ถ้าพูดปากเปล่าไปบางทีคูณเป็นตัวเลขเป็นแสนแสนล้านเอามาจากไหนตนไม่พูด ซึ่งสิ่งพูดไปมั่นใจทำได้แน่นอน และก็มีการปรึกษาเพราะมีตรงนี้อยู่แล้ว คุมงบประมาณอยู่ การเป็นนายกฯ ไม่ใช่พูดไม่มีหลักเกณฑ์หลักการได้ที่ไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมว.ยุติธรรม" บินอินโดฯ รับตัว "แป้ง นาโหนด" กลับไทย 4 มิ.ย.
"ตร.ทางหลวง" เร่งล่าตัวคนร้าย แอบซุกยาบ้า 4,000 เม็ด ฉวยโอกาสวิ่งหนีเข้าป่า หลังเรียกตรวจรถไม่สวมทะเบียน
"หนุมาน กองปราบ" แชมป์สุดยอด ทีมปฏิบัติการพิเศษ "ผบช.ก." ร่วมเเสดงความยินดี
"มูลนิธิยังมีเรา" จับมือ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ - กลุ่มไทย สมายล์ กรุ๊ป" สานฝันนักเรียน มอบทุนการศึกษา จ.นครปฐม-กาญจนบุรี
"ผอ.กกต.ยะลา" เผยพบผู้สมัคร สว. ขาดคุณสมบัติ 26 ราย
"บช.ก." ลุยล้างบาง "เครือข่ายนอมินีต่างชาติ" ทำธุรกิจเถื่อนภูเก็ต อายัดทรัพย์กว่าพันล้าน
ชาวบ้านเสม็ด ร้องสื่อฯ เดือดร้อน ฝนตกน้ำท่วมคลอง ล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน ปลาคราฟตาย สุดทน ร้องขอให้ จนท.กองช่าง ช่วยลอกคลอง วอนนายกฯช่วยแก้ปัญหา
อ.ส.ค. ส่งรอยยิ้มต่อรอยยิ้มให้เด็กผู้ด้อยโอกาส
พล.ร.11 บรรพชาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศล
เอื้ออาทรนาจอมเทียน โจรขโมย จยย. ออกอาละวาดหนัก หายไปหลายคัน ตำรวจยังจับไม่ได้ ล่าสุด 2โจรชายหญิงใช้ซาเล้งมาขน กลางวันแสกๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น