No data was found

ชาวลาวแห่ทะลักรอข้ามแดนจำนวนมาก เกินกำลัง จนท. คัดกรอง หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร - ชาวลาวทะลักด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) จำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ทำงานหนักทุกฝ่าย และอุปกรณ์การแพทย์ก็ไม่เพียงพอ วอนสาธารณสุขช่วยเข้ามาจัดระบบคัดกรอง ทำความสะอาด

วันที่ 7 ส.ค. 2564 ที่ศูนย์พักคอยสมาคมชาวไร่อ้อย ถนนชยางกูร ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้มีชาวลาวที่จะเดินทางกลับประเทศ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ทำให้ สปป.ลาว มีคำสั่งให้รับชาวลาวกลับประเทศได้วันละ ไม่เกิน 150 คน ซึ่งทางด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ทำให้เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ทำงานหนักทุกฝ่าย วอนสาธารณสุขช่วยเข้ามาจัดระบบคัดกรอง ทำความสะอาด นอกจากนี้อุปกรณ์การแพทย์ก็ยังไม่เพียงพอ อาทิ ชุด PPE ถุงมือ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ซึ่งในแต่ละวันจะใช้จำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ได้มีชาวลาวที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เป็นจำนวนมาก ศูนย์พักคอยก็เกือบเต็ม เนื่องจากในแต่ละวันชาวลาวได้เดินทางมาเป็นจำนวนมาก และทางการลาวได้รับผู้เดินทางกลับวันละไม่เกิน 150 คน ทำให้ยอดสะสมสูงขึ้นทุกวัน บางคนก็ต้องนอนรอที่ศูนย์พักคอย 2-3 วัน ถึงจะได้กลับประเทศลาว ที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้มีชาวลาวทั้งเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ และคนที่ตั้งท้อง ปัญหาตามมาอีกมากมาย เมื่อตอนช่วงเช้าที่ผ่านมา คนลาวท้องแก่เจ็บท้องจะคลอด เจ้าหน้าที่ในศูนย์ไม่ใช่แพทย์พยาบาล จึงได้ประสานไปที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ให้รถมารับตัว และเด็กเล็กก็ป่วยมีไข้สูง จำนวนหลายคน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องขยะติดเชื้อ และขยะทั่วไป เริ่มส่งกลิ่นเหม็น รวมไปถึงห้องน้ำ ห้องส้วม ไม่พอใช้ เข้าแถวรอเป็นเวลานาน

จากสถาณการณ์แรงงานชาวลาวเดินทางกลับประเทศ เริ่มมีปัญหารแรงงานมามากเกินที่รัฐบาลลาวกำหนด เนื่องจาก ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 (นครพนม- คำม่วน) ทางลาวไม่รับประชาชนลาวต่างแขวงข้าม จึงทำให้แรงงานชาวลาว กลับมาที่มุกดาหาร ในเวลานี้ที่ศูนย์พักคอย (สมาคมชาวไร่อ้อย) มีแรงงานชาวลาวรอกลับประเทศ เป็นจำนวนมากเกือบเต็มที่พัก มาอยู่ที่พักคอยหน้าด่านสะพานอีกประมาณ100 กว่าคน

จากการสอบถาม นายเติ่ง ไม่มีนามสกุล ชาวบ้านกระดาน เมืองจำพอน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว บอกว่า ตนเองเป็นชาวเมืองจำพอน แขวงสะหวันเขต ได้มาทำงานที่เมืองไทยมากับลูก และเมีย ส่วนเรื่องที่เมืองคำม่วน ไม่รับคนต่างด้าว ก็ได้ยินคนลาวคุยกัน ตนเองจึงได้ตัดสินใจมาทางมุกดาหาร

ทั้งนี้จึงอยากฝากสาธารณสุข ให้เข้ามาคัดกรองชาวลาว ที่เดินทางมาที่ศูนย์พักคอยสมาคมชาวไร่อ้อยในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคระหว่างประเทศมีกำลังไม่เพียงพอ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่มาเฝ้าสถานที่แห่งนี้ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค หากมีเจ้าหน้าที่ติดโรคดังกล่าว เกรงว่าจะเป็นคัสเตอร์ใหญ่.

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น