No data was found

กรมขนส่งฯแจงปลดป้ายโฆษณา “กองสลากพลัส” เข้าข่ายส่งเสริมพนัน

กดติดตาม TOP NEWS

กรมขนส่งฯแจงปลดป้ายโฆษณา "กองสลากพลัส" เข้าข่ายส่งเสริมพนัน

กลายเป็นประเด็นร้อน จากกรณีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ได้โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมข้อความอ้างว่า มีการลอกลายสติ๊กเตอร์ โฆษณาประชาสัมพันธ์ของกองสลากพลัส บนตัวรถโดยสารประจำทางออกทั้งหมด รวมถึงพยายามวิพากษ์วิจาณ์ว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้ง ๆ ที่ตนเองไม่เคยกระทำผิดกฎหมายข้อใด

ส่วนประเด็นเรื่องการฟอกเงิน นอท กองสลากพลัส อ้างว่า เป็นแค่ตนเองแค่บังเอิญไปรู้จักผู้ต้องหา และมอบอำนาจให้ไปขึ้นเงินให้ และเงินจำนวนนั้นก็เป็นเงินจากสำนักงานสลากฯ ที่ส่งมาเข้าบัญชีผมโดยไม่ขาดหรือเกินแม้แต่บาทเดียว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ขณะที่สำนักงานการขนส่งผู้โดยสาร (สนส.) ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวมาจากการที่หน่วยงานเกี่ยวข้องได้มีการขอความร่วมมือมายังกระทรวงคมนาคม ในการปลดป้ายสติกเกอร์ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ กรมขนส่งทางบกจึงพิจารณาดำเนินการ โดยให้บริษัทรถร่วมเอกชน ดำเนินการถอดสติกเกอร์ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ดังกล่าวออก จากเดิมที่มีการโฆษณากองสลากพลัส จำนวน 245 คัน ขณะนี้ได้มีการนำโฆษณาออกแล้วประมาณกว่า 100 คัน และจะทยอยนำออกจนครบ 245 คัน ขณะที่รถโดยสารในความรับผิดชอบของขสมก. กรมขนส่งทางบกได้ทำหนังสือแจ้งให้ขสมก.ดำเนินการแล้ว

ล่าสุดกรมขนส่งทางบก ได้ออกเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวในประเด็นการถอดป้ายโฆษณา บนรถโดยสารสาธารณะ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชนนั้น

ขอเรียนว่ากรมการขนส่งทางบกได้รับแจ้งจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ไม่สามารถโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ ซึ่งสลากกินแบ่งรัฐบาลถือเป็นการพนันชนิดหนึ่ง ประกอบกับ มติ ครม. เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ให้สำนักสลากกินแบ่งรัฐบาล สามารถดำเนินกิจกรรมในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน แต่ต้องโดยมิได้เป็นไปเพื่อจูงใจให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล

อีกทั้งประกาศของกรมการขนส่งทางบก เรื่อง ตัวอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่ตัวถังรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์ หรือสิ่งของ พ.ศ. 2564 ข้อ 4 รูปภาพประจำรถ หรือรูปภาพเพื่อการโฆษณา ต้องไม่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรม หรือวัฒนธรรมอันดีของประชาชน เช่น รูปภาพ หรือข้อความที่ส่อไปในทางลามก อนาจาร หรือเป็นการส่งเสริมโดยตรงหรือโดยอ้อม ให้มีการเล่นการพนัน เป็นต้น

กรมการขนส่งทางบกจึงสั่งการให้ผู้ประกอบการขนส่งเอกชนดำเนินการสำรวจรถโดยสารที่อยู่ในความรับผิดชอบ หากพบว่ามีการติดตั้งตัวอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายเพื่อใช้ในการโฆษณาที่ตัวรถโดยสารประจำทาง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ให้นำรูปภาพโฆษณาดังกล่าวออกโดยเร็ว ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการดำเนินการดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

ทั้งนี้ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง ตัวอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่ตัวถังรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของ
พ.ศ. 2564 ข้อ 4 ระบุว่า รูปภาพประจำรถหรือรูปภาพเพื่อการโฆษณาต้องไม่มีลักษณะ ดังต่อไปนี้

(1) กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เช่น รูปภาพล้อเลียนผู้นำต่างประเทศ หรือข้อความที่ส่อไปในทางดูหมิ่น ดูถูกประชาชนของประเทศอื่น เป็นต้น
(2) กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทยหรือขัดต่อแนวนโยบายแห่งรัฐ เช่น รูปภาพหรือข้อความที่สนับสนุนให้ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นต้น
(3) ขัดต่อกฎหมายอื่น เช่น รูปภาพหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นต้น
(4) ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรม หรือวัฒนธรรมอันดีของประชาชน เช่น รูปภาพ หรือข้อความที่ส่อไปในทางลามก อนาจาร หรือเป็นการส่งเสริมโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการเล่นการพนัน เป็นต้น
(5) ขัดต่อลัทธิหรือความเชื่อทางศาสนา หรืออาจเป็นประเด็นข้อขัดแย้งทางศาสนา เช่น รูปภาพหรือข้อความล้อเลียนศาสดาหรือผู้น าทางศาสนา เป็นต้น
(6) ก่อให้เกิดอันตรายหรือก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น รูปภาพ หรือข้อความที่เป็นสีสะท้อนแสง เป็นต้น
(7) ละเมิดหรือทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น เช่น รูปภาพหรือข้อความดูหมิ่นหรือ หมิ่นประมาทผู้อื่น เป็นต้น
(๘) ก่อให้เกิดผลกระทบทางจิตใจกับบุคคลโดยทั่วไป เช่น รูปภาพที่สร้างความตื่นตกใจ
หวาดกลัวหรือหวาดเสียว เป็นต้น
(9) มีข้อความหรือถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เช่น ถ้อยคำหยาบคาย คำผวน คำแสลง ที่สื่อความหมายในทางลามก อนาจาร เป็นต้น

ส่วนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 เป็นความเห็นชอบว่าด้วย การยกเลิกยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 (เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล) เฉพาะข้อ 4 ความว่า “โดยที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้ประชาชนลด ละ เลิกอบายมุขต่าง ๆ จึงให้กระทรวงการคลังรับไปประสานสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เช่น การโฆษณาเกี่ยวกับกิจการของสำนักงานและประโยชน์ของการซื้อสลาก และการถ่ายทอดผลการออกสลากทางสถานีโทรทัศน์ เป็นต้น”

ทั้งนี้เพื่อให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สามารถดำเนินกิจกรรมในการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยมิได้เป็นไปเพื่อจูงใจให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น