No data was found

จดหมายเปิดผนึก! ตำรวจ อคฝ.เขียน จม.ร้อง ผบ.ตร.ปมสั่งลูกน้องพักหลังปะทะม็อบ

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจงกรณีพบเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน มีอายุเกิน 45 ปี ไม่เป็นตามหลักเกณฑ์ ยันหากร่างกายแข็งแรงก็จะพิจารณาเป็นกรณีไป

จากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ออกมาทำกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง มาเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ต้องออกปฏิบัติภารกิจ กันอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดการสับเปลี่ยนผลัดเวรกันไม่ทัน จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเสียชีวิตขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ จึงมีความจำเป็นที่ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกคำสั่งเพิ่มนโยบาย ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่มีอายุเกิน 45 ปี เข้าปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน หากกำลังไม่พอให้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดหน่วยงานอื่นๆเข้ามาร่วมปฏิบัติหน้าที่แทน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ออกมาทำกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ

 

จนกระทั่ง วันที่ 2 ส.ค. 2564 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เขียนจดหมายถึงผู้บัญชาการ ที่อ้างถึงคำให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เคยสั่งการห้ามเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนต้องมีอายุไม่เกิน 45 ปี สุขภาพแข็งแรง เนื่องจากเคยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนอายุ 53 ปี เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งยังโดนสั่งเขียนรายงานหลังอนุญาตให้ผู้ใต้บังคับบัญชาพักเวรหลังไปปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนเกิน 8 ชั่วโมง 30 นาที

 

 

พันตำรวจเอกกฤษณ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี จดหมายเปิดผนึกจากใจ อคฝ. ที่ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคยออกนโยบายสั่งการห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่มีอายุเกิน 45 ปี สุขภาพไม่แข็งแรงเข้าปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเคยมีกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า ในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่นั้นมีหลักเกณฑ์กำหนดอายุ และต้องควบคู่ไปกับผู้ที่มีความรู้ ประสบการณ์ความพร้อมรอบด้านด้วย

 

เนื่องจากการปฏิบัติภารกิจ ต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาปฏิบัติหน้าที่กัน ซึ่งอาจมีในบางจุดที่ต้องใช้กำลังเสริมของเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนตามความจำเป็น เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบ้านเมือง อีกทั้งยังระบุว่า ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะมีอายุ 45 ปี ขึ้นไป แต่หากร่างกายมีความพร้อมสุขภาพแข็งแรง รวมถึงมีประสบการณ์ ประกอบกับกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ก็จะพิจารณาเป็นกรณีไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น