No data was found

มูลนิธิคุณพ่อเรย์ เปิดร้าน เรย์เบเกอรี่สคูล สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ช่วยคนพิการมีงานทำลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

กดติดตาม TOP NEWS

มูลนิธิคุณพ่อเรย์ เปิดร้าน เรย์เบเกอรี่สคูล สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ช่วยคนพิการมีงานทำลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

จากการที่คนพิการในสังคมจำนวนมากถูกปิดกั้นโอกาสในการประกอบอาชีพ ด้วยเพราะสถานประ กอบการและนายจ้างจำนวนไม่น้อยยังมองว่าคนพิการที่อวัยวะไม่ครบ 32 ไม่น่าจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทัดเทียมคนปกติ จนเป็นเหตุให้คนพิการยังคงถูกปฏิเสธการจ้างงาน อย่างไรก็ดี มูลนิธิคุณพ่อเรย์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญและการขยายโอกาสทางสังคมให้กับผู้พิการ โดยได้เปิดร้าน “เรย์เบเกอรี่สคูล” หวังสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับน้อง ๆผู้พิการทางร่างกาย เด็กออทิสติกและเด็กดาวน์ซินโดรม ได้เรียนรู้การทำกิจการร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ เบเกอรี่ จนสามารถออกไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้ทุกคนได้มีงานทำ พร้อมตั้งเป้าต่อยอดพัฒนาร้านให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ ขยายความรู้ออกไปสู่คนพิการในพื้นที่อำเภอบางละมุงและใกล้เคียงต่อไป

น.ส.ปุริมปรีชญ์ ดอกหอม หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมอาชีพ ศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษพระมหาไถ่ เปิดเผยว่า สำหรับโรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์และศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษพระมหาไถ่ เริ่มมาจากการเปิดให้บริการร้านเล็กๆจนมีผู้มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น จากนั้นก็มีการขยายอาคารรองรับเด็กพิเศษที่มาใช้บริการที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันมีเด็กในชั้น EI หรือที่เรียกว่าชั้นกระตุ้นพัฒนาการที่รับตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ถึง 7 ขวบ เมื่ออายุครบ 7 ครบ จะมีผู้เชียวชาญมาประเมิน ส่วนเด็กพิเศษที่จะอยู่ในโรงเรียนคุณพ่อเรย์จะมีอายุตั้งแต่ 7 ขวบ ถึง 18 ปี ทั้งนี้เมื่อเด็กอายุ 18 ปีที่เรียนจบเรียนจะขยับขึ้นมาในชั้นเรียนอาชีพ เพื่อส่งเสริมอาชีพให้เด็กพิเศษได้มีงานทำ เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วเด็กเหล่านี้จะไม่ค่อยได้รับโอกาสในสังคมในการรับเข้าทำงาน

ทั้งนี้ทางมูลนิธิคุณพ่อเรย์ จึงได้สร้างร้านกาแฟ “เรย์เบเกอรี่สคูล” ขึ้นมา เพื่อฝึกอาชีพให้เด็กพิเศษได้มีอาชีพอย่างยั่งยืน และได้มีการจ้างงานตามมาตรา 35  ซึ่งขณะนี้ร้าน“เรย์เบเกอรี่สคูล” มีน้อง ๆเด็กพิเศษที่เข้ามาทำงานและสัมผัสประสบการณ์จริง ซึ่งการทำงานของน้อง ๆเด็กพิเศษนั้นจะต้องผ่านการฝึกพื้นฐานมาก่อน โดยสอนผ่านภาพถ่าย เนื่องจากเด็กพิเศษจำเน้นจำภาพเป็นหลัก หากเป็นตัวหนังสือจะทำให้การสื่อสารเข้าใจได้ยาก เมื่อฝึกได้มาประมาณ 1-2 ปีแล้วก็จะให้ลงมาทำงานจริงที่ร้าน “เรย์เบเกอรี่สคูล” ซึ่งปัจจุบันเด็กพิเศษที่มาทำงานที่ร้าน“เรย์เบเกอรี่สคูล”แห่งนี้สามารถมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยหน้าที่หลัก ๆของน้อง ๆเด็กพิเศษก็จะมีการรับออเดอร์ลูกค้า ชงเมนูเครื่องดื่ม ทำเบเกอรี่ เอ็นเตอร์เทน และเสิร์ฟลูกค้าที่มาบริการ

อนันต์ กิ่งสร นันทัช กิ่งสร  ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด ฝนถล่มหนัก26จว. อุณหภูมิทะลุ 44 องศา
เปิดช็อตเดือด ภาพ "อดีตผู้บริหารหญิง" เมาขับเบนซ์ ไม่พอใจถูกจับถีบหน้าตร.
โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น