No data was found

5 สัญญาณเตือนภัย สุขภาพ “เล็บ” บอกโรค ที่หลายคนไม่เคยรู้

กดติดตาม TOP NEWS

รู้หรือไม่ ลักษณะหรือสุขภาพ "เล็บ" ของเรา สามารถบอกโรคได้ด้วยนะ เช็คด่วน 5 สัญญาณเตือนโรคร้ายใกล้ตัว ที่หลายคนไม่เคยรู้

เช็ค 5 สัญญาณเตือนด้านสุขภาพ จากสุขภาพ “เล็บ” รู้หรือไม่ สามารถบอกโรคได้โดยที่หลายคนไม่เคยรู้ด้วย ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

พญ. กมลวรรณ พงศ์ปริตร แพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางด้านผิวหนังและความงาม เผย 5 ลักษณะของ “เล็บ”  บอกได้ว่าเรากำลังเสี่ยงโรคอะไรอยู่ ทั้งนี้ เล็ บที่ผิดปกติ สามารถเกิดได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากติดเชื้อ สารเคมีที่ก่อการระคายเคือง การกระแทก มะเร็ง หรือเกิดจากโรคทางกายอื่น ๆ

 

 

 

เล็บ, สุขภาพเล็บ, โรค, เล็บบอกโรค, เล็บผิดปกติ, เล็บบาง, เล็บหนา, เล็บเปลี่ยนสี, เล็บขรุขระ, ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง, ปลายเล็บร่น

 

 

 

5 สัญญาณเตือนของ “เล็บ” บอกโรค 

1. ความหนา-บางผิดปกติ

  • เล็ บหนาผิดปกติ มีหลายโรคที่เป็นสาเหตุ เช่น เชื้อราที่เล็บ ซึ่งนอกจากเล็ บจะหนาขึ้นแล้ว เล็ บอาจมีสีเปลี่ยนแปลงร่วมด้วยเป็นสีเหลืองหรือขาวหรือดำ ผิวเล็บอาจมีความขรุขระร่วมด้วย
  • นอกจากนี้ โรคสะเก็ดเงิน ก็อาจจะมีเล็ บหนาได้ ต่างกับเชื้อราที่โรคสะเก็ดเงินมักจะมีอาการเล็ บหนาหลาย ๆ เล็ บ ตรงข้ามกับโรคเชื้อราที่มักเป็นไม่กี่เล็ บ
  • เล็ บเว้าลงจนคล้ายรูปช้อน (Spoon nails หรือ koilonychia) มีลักษณะขาวซีด อ่อน แบนบาง และแอ่นคล้ายช้อน พบในโรคเลือดจางจากการขาดธาตุเหล็ก ในคนสูงอายุอาจมีเล็ บบางและเปราะแตกง่ายบริเวณปลายเล็ บ  บางทีเล็ บก็จะโค้งไปตามอายุด้วย ซึ่งเมื่อเป็นมาก ๆ เล็ บจะจิกไปในเนื้อได้ง่ายขึ้น และอาจเกิดช่องใต้เล็ บขึ้นมา ซึ่งทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ เข้าได้ง่ายขึ้น

 

 

 

 

2. เล็ บที่มีพื้นผิวขรุขระ

  • ผิวเล็ บอาจเป็นหลุมเล็ก ๆ ถ้าเป็นหลายเล็ บ อาจบ่งบอกถึงโรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ รวมทั้ง ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ และอาจพบได้ในเด็กบางคนโดยไม่มีสาเหตุ
  • เล็ บเป็นร่องลึกตามแนวขวาง ที่เรียกว่า Beau’s lines เกิดจากการเจริญเติบโตของเล็ บถูกรบกวนจากอาการบาดเจ็บหรืออาการเจ็บป่วยร้ายแรง เช่น การมีไข้สูง การผ่าตัด
  • ในคนสูงอายุ เล็ บจะเป็นเส้นที่ขนาน ๆ กัน ดูเป็นระเบียบ และเป็นเหมือน ๆ กันแทบทุกเล็ บ ลักษณะเหล่านี้เปรียบเหมือนริ้วรอย หรือ ความเหี่ยวย่นของเล็ บนั่นเอง

 

 

 

เล็บ, สุขภาพเล็บ, โรค, เล็บบอกโรค, เล็บผิดปกติ, เล็บบาง, เล็บหนา, เล็บเปลี่ยนสี, เล็บขรุขระ, ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง, ปลายเล็บร่น

3. ผิวหนังรอบเล็ บบวมแดง

  • เล็ บเป็นสิ่งที่บ่งบอกของลักษณะนิสัยบางอย่างได้ เช่น ในคนที่ขยันมาก ๆ ทำงานบ้านตลอดเวลา สัมผัสกับน้ำบ่อย ๆ หรือในบางอาชีพ เช่น เป็นช่างทำผม จะเกิดการระคายเคืองบริเวณเล็ บได้ง่าย เช่น จากสารเคมี น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดบ้าน ทำให้ผิวหนังรอบเล็ บหรือจมูกเล็ บมีการเปื่อยยุ่ย บวมแดง
  • ลักษณะนี้ไม่ใช่เชื้อรา ต้นเหตุจริง ๆ คือ การอักเสบของโคนเล็ บ แต่หากเป็นต่อเนื่องนาน ๆ ในบางครั้งอาจเกิดการติดเชื้อราตามมาได้เช่นกัน
  • นอกจากนี้ ในผู้ป่วยบางราย อาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณผิวหนังที่อ่อนแอนี้ ทำให้ผิวหนังรอบเล็ บบวมแดงปวดและมีหนองร่วมด้วย อาการบวมแดงมักเป็นมาไม่นานซึ่งต่างจากคนที่มีผิวหนังรอบเล็ บบวมจากการระคายเคืองของสารเคมีซึ่งจะมีประวัติเป็นมานานกว่า

 

 

 

4. เล็ บเปลี่ยนสี ภาวะโรคทางกายมีผลกับสีของเล็ บได้

  • เล็ บมีสีดำ : อาจเป็นจากมะเร็งผิวหนัง เชื้อรา ไฝ หรืออาจเป็นขึ้นมาเอง กรณีมะเร็งผิวหนังมีข้อสังเกต คือ ลักษณะเล็ บที่ดำจะมีลักษณะเป็นปื้นสีดำสีไม่สม่ำเสมอ เป็นแค่เล็ บเดียว มีประวัติเป็นมาไม่นาน อาจมีผิวหนังที่โคนเล็ บเป็นสีดำร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์
  • ภาวะเลือดออกใต้เล็ บ : เกิดจากการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย วิธีการสังเกต คือ ถ้าดูใกล้ ๆ จะเห็นสีของเลือดเป็นลักษณะสีแดงเข้มหรือสีม่วง และมักเกิดขึ้นกะทันหัน เช่น ไปวิ่งกลับมาแล้วพบ ซึ่งไม่จำเป็นต้องรักษา แต่หากเลือดออกเยอะ ปวดมาก สามารถเจาะเอาเลือดออกได้
  • เล็ บที่มีสีขาวครึ่งเล็ บ : พบได้ในคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง
  • เล็ บที่มีสีขาวสองในสามของเล็ บ : พบได้ในคนเป็นโรคเบาหวาน โรคตับแข็งและหัวใจวาย
  • เล็ บที่มีสีขาวเป็นแถบขวางอาจเป็นโรคโปรตีนในร่างกายต่ำ (hypoalbuminemia) เล็ บดังกล่าวเมื่อใช้มือกดไปที่เล็ บสีขาวที่เห็นจะจางลง
  • เล็ บเหลือง หนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการเล็ บสีเหลือง คือการติดเชื้อรา โดยส่วนใหญ่มักพบในเล็ บเท้า แต่ก็สามารถพบที่เล็ บมือได้เช่นกัน ถ้าการติดเชื้อรุนแรงขึ้น เล็ บอาจหนาและงอร่วมด้วยได้

 

 

 

เล็บ, สุขภาพเล็บ, โรค, เล็บบอกโรค, เล็บผิดปกติ, เล็บบาง, เล็บหนา, เล็บเปลี่ยนสี, เล็บขรุขระ, ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง, ปลายเล็บร่น

 

 

 

5. ปลายเล็ บร่น (onycholysis)

  • ปกติเล็ บคนเรามักจะติดกับเนื้อใต้เล็ บเห็นเป็นสีชมพูถึงตรงปลาย พอถึงตรงปลายเล็ บถึงจะแยกจากเนื้อ เห็นเป็นแถบแคบ ๆ สีเหลือง ๆ
  • แต่หากมีโรคบางอย่าง เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคไทรอยด์ โรคเชื้อราที่เล็ บ โรคผื่นผิวหนังอักเสบ รวมถึงการใช้ยาบางชนิด ตรงปลายเล็ บก็จะแยกเป็นสีเหลือง ๆ กว้างกว่าปกติ ส่งผลให้มีพื้นที่ว่างใต้เล็ บมากขึ้น

 

 

 

 

คำแนะนำสำหรับการดูแลเบื้องต้นด้วยตนเอง

  • ในกรณีเล็ บปกติ : ควรมีการรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ขณะตัดเล็ บไม่ควรแคะซอกเล็ บมากจนเกินไป เพราะ อาจทำให้เล็ บฉีกขาด เกิดแผล ทำให้เชื้อโรคเข้าได้ง่าย ไม่ควรใช้ของมีคมขูดจมูกเล็ บ เพื่อให้เล็ บเป็นรูปร่างสวยงาม เนื่องจาก เป็นการทำลายการป้องกันตามธรรมชาติของร่างกาย ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือติดเชื้อง่าย
  • ควรมีการทาครีมบำรุงเป็นประจำ เพื่อให้ผิวหนังรอบเล็ บไม่แห้งเป็นขุย จะช่วยให้เล็ บแข็งแรง เงางาม เรียบเนียน มีสุขภาพเล็บที่ดี
  • ในกรณีเล็ บผิดปกติ : แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษามากกว่าซื้อยารับประทานหรือทายารักษาเอง
  • และในกรณีที่ขอบเล็ บบวมจากการระคายเคืองของสารเคมี ควรใส่ถุงมือป้องกันการระคายเคืองขณะทำงานบ้านหรือเมื่อต้องใช้สารเคมี รวมถึงเช็ดมือให้แห้ง เพื่อไม่ให้จมูกเล็ บเปื่อยยุ่ยอันจะทำให้เกิดผื่นหรือการติดเชื้อได้ง่าย

 

 

 

ข้อมูล : theworldmedicalcenter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น