No data was found

“นายกฯคนนอก”…..ไม่ง่ายนะลุงป้อม

กดติดตาม TOP NEWS

มองอนาคตด้านลบ วิเคราะห์การเมืองอย่างร้ายหากพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ไปต่อ  “อนุทิน-ชัยเกษม” พร้อมชิงดำนายกฯ แต่จะเอาปัญญาหาเสียงสนับสนุนมาจากไหนเพราะต้องได้ 365 คนขึ้นไปสนับสนุน ห้ามประมาท “ตาอยู่”  หลังลุงป้อมพร้อมเสียบเป็น “นายกฯคนนอก” โอกาสมีสูง เพราะมี “ส.ส.-ส.ว.” เต็มสภาพร้อมหนุน  แต่เส้นทางสร.1 ไม่ง่ายอย่างที่คิด 2 สภาต้องได้ 488 แถม “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์” คงไม่ยอมง่ายๆ   ขณะเพื่อไทยชักธงประกาศต้านไม่สังฆกรรมนายกฯคนนอก

อย่างที่รู้ว่า 30 ก.ย.2565 บ่ายสามโมง  ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้องตีความนายก 8 ปี ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่าจะสิ้นสุด 8 ปีตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2565 ตามที่ 171 ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นร้องมาหรือไม่  จนถึงวันนี้เหลือเวลาอีกราว 8 วัน ยังไม่รู้ว่า 9 อรหันต์ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคำร้องนี้ออกมาอย่างไร ท่ามกลางการปล่อยข่าวลือสารพัด แจ้งมติที่ประชุม 7:2 บ้าง  6:3 บ้าง  บ้างก็บอกเสียงแกว่งออกมาเป็น 4 :3:2  ทั้งที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ประชุม ยังไม่นัดหารือ ยังไม่ได้แถลงคำวินิจฉัยส่วนตนออกมาเลย  แต่ก็มีคนไม่หวังดีไปปล่อยข่าวมติออกมาเป็นตุเป็นตะหากผลการลงมติออกมาพล.อ.ประยุทธ์ได้ไปต่อก็คงไม่มีปัญหาอะไร  ไม่ว่าจะได้ไปต่อ 2 ปี หรือได้ไปต่อ 4 ปี  แต่หากคำวินิจฉัยออกมาในทางเลวร้ายสุด 9 อรหันต์เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องหยุดทำหน้าที่เพราะครบวาระแล้ว อันนี้แหละจะเกิดเรื่องยุ่งทางการเมืองตามมามากมาย

ใหญ่สุดก็คือจะต้องมีตีความกันว่าพล.อ.ประยุทธ์หากพ้นจากตำแหน่งนายกฯแล้ว ยังสามารถเป็นรักษาการนายกฯต่อไปได้หรือไม่  และยังมีอำนาจยุบสภาได้หรือไม่  ถ้าได้ก็ยังพอมีช่องทางให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้และคงไม่วุ่นวายเท่าไหร่  แต่ถ้าไม่ได้ต้องพ้นไปทันทีไม่มีอำนาจทำอะไรได้  อันนี้แหละจะยิ่งเพราะจะต้องมาเข้าลูปให้ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเรียกประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯคนใหม่ทำหน้าที่แทนพล.อ.ประยุทธ์  อย่างที่ทราบว่าในสำรับแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมืองตอนนี้เหลือตัวเลือกแค่ 2 คนเท่านั้นที่จะช่วงชิงกันหากพล.อ.ประยุทธ์เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ไปต่อ  ฝ่ายรัฐบาลมีชื่อของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหนึ่งเดียวจากฝากฝั่งรัฐบาล  ขณะที่ฝ่ายค้านก็เหลือแค่ชัยเกษม นิติสิริ  แคนดิเดตนายกฯสำรองจากพรรคเพื่อไทย

ปัญหาของการคัดเลือกนายกฯคนใหม่อยู่ตรง รัฐธรรมนูญ ม.272 วรรคหนึ่ง ที่ระบุว่า ต้องมีคะแนนเสียง มากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา ส.ส.มี 500 คน ส.ว.มี 250 คน  รวมสองสภามีสมาชิก 750 คน มากกว่ากึ่งหนึ่งต้องมีเสียงมากกว่า 376 คน จึงจะเป็นนายกฯได้  ถามว่าอนุทินกับชัยเกษมจะหาเสียงมากขนาดนั้นในการขึ้นเป็นนายกฯได้ไหม  อย่าว่าแต่เกินกึ่งหนึ่งของสองสภาเลย  แค่รวมเสียงฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายพรรคฝ่ายค้านเองให้เป็นปึกแผ่นยังยากเลย สำคัญสุดคือจะหาเสียงจากฝ่ายสภาสูง ขอคะแนนจากส.ว.อย่างไรเพื่อให้ได้เป็นนายกฯ  ปัจจุบันรัฐบาลมีส.ส.270 คน  ฝ่ายค้านมี 230 คน  อนุทินต้องหาส.ส.หรือส.ว.มายกมือให้อีกร้อยกว่าคนจะทำได้ไหม  ส่วนชัยเกษมยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ต้องหาส.ส.กับส.ว.อีกราว 150 คนถึงจะเป็นนายกฯได้  จะเอาปัญญาจากที่ไหนไปทำเรื่องพรรค์อย่างนั้นได้

เมื่อ “ตาอิน-ตานา” อย่างอนุทินกับชัยเกษมไม่มีทางเป็นนายกฯได้ โอกาสก็จะมาตกกับ “ตาอยู่” อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯรักษาราชการแทน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีสิทธิ์ลุ้นส้มหล่นใช้ออปชั่น “นายกฯคนนอก” ได้เช่น  และโอกาสก็น่าจะมีสูงกว่าอนุทินกับชัยเกษมอีก  กล่าวคือ ในรัฐธรรมนูญ 272 วรรคสอง ระบุว่า  “ หากมีกรณีที่ไม่อาจแต่งตั้งนายกฯ จากผู้มีชื่ออยู่ใน บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88  ไม่ว่าด้วยเหตุใด และสมาชิกของทั้งสองสภารวมกัน จํานวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาเข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา ขอให้รัฐสภามีมติยกเว้นเพื่อไม่ต้องเสนอชื่อนายกฯ จากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมือง แจ้งไว้ตามมาตรา 88 ”

ขยักแรกคือการเปิดทางไม่ต้องเลือกนายกฯตามบัญชีพรรคการเมืองใช้เสียง 375 คน ที่ลุงป้อมมีลุ้นทำได้อยู่แล้ว ต่อให้พรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงมติให้ คะแนนหายไปราว 100-110 คน  ลุงป้อมก็ยังมีส.ว.250 คน กับ ส.ส.พรรคเล็กอีกหลายสิบยกมือให้ตรงนี้ไม่น่ามีปัญหา  แต่ขยักสองตอนจะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯลุ้นเป็นสร.1 นี้ซิ มันต้องใช่เสียงมากกว่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญ ม.272 ระบุว่า  “ในกรณีที่รัฐสภามีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของ ทั้งสองสภาให้ยกเว้นได้ ให้ดําเนินการตามวรรคหนึ่งต่อไป โดยจะเสนอชื่อผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมือง แจ้งไว้ตามมาตรา 88 หรือไม่ก็ได้”  รอบสองนี้แหละที่ต้องใช้เสียงมากโขอยู่เพราะต้องใช้ เสียงส.ส.-ส.ว.ราว  488  คนถึงจะเป็นนายกฯได้  ตรงนี้แหละลุงป้อมจะโนมน้าวให้เสี่ยหนูกับจุรินทร์เทคะแนนมาให้ตนได้ไหมก็ต้องวัดใจกันดู  เพราะฝ่ายเสี่ยหนูก็ลุ้นเป็นนายกฯอยู่เหมือนกัน

ถามว่าโอกาสลุงป้อมมีไหมตอบว่า…มี   ถามต่อว่าโอกาสยากไหม ตอบเลยว่า…โคตรยาก  อย่าลืมว่าพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์  เป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แม้ตอนนี้จะงัดกันหนักเรื่องหาเสียงเลือกตั้ง แต้ถ้าถึงเวลาต้องเลือกนายกฯคนใหม่ขึ้นมาจริงๆ เชื่อแน่ว่า 2 พรรคต้องจับมือกันสกัดหนทาง “นายกฯคนนอก” ของบิ๊กป้อมเป็นแน่  ยังไงเสียอนุทินกับจุรินทร์ก็คงต้องขวางบิ๊กป้อมขึ้นเป็นใหญ่ผงาดเป็นนายกฯบนตึกไทยคู่ฟ้าอย่างแน่นอน  แค่นั้นไม่พอฝากฝั่งพรรคฝ่ายค้านวานนี้  ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาเล่นเกมส์ดักคอลุงป้อมขวางทางนายกฯคนนอกแล้ว  ทั้งการออกมาชูชัยเกษมเป็นนายกฯประชาธิปไตยตามบัญชีพรรคการเมือง  รวมถึงประกาศพร้อมลงถนนหากกรัฐสภาใช้เสียงข้างมากของส.ส.กับส.ว. ตั้งนายกฯคนนอกขึ้นมาบริหารประเทศ  “ หากพล.องประยุทธ์ไม่ได้ไปต่อ  ก็จะต้องมีการสรรหานายกฯคนใหม่  ซึ่งต้องเลือกนายกฯในบัญชีก่อน และพรรคภูมิใจไทย ยังมีชื่อของนายอนุทิน  หากพรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือกันนายอนุทิน มีโอกาสที่เป็นนายกฯ ด้วยเสียงที่ไม่น้อยกว่า 365 คน แต่ทั้งนี้ก็คาดการณ์ว่า ชื่อนายกฯ ในบัญชีที่มีอยู่จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา อาจต้องเลือกนายกฯนอกบัญชีพรรคการเมือง เพื่อแก้ปัญหาไม่เกิดเดตล็อกทางการเมืองในการบริหารประเทศ แต่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับนายกฯคนนอก”ชลน่านระบุ   เพราะฉะนั้นอยากที่เห็นกันอยู่ แม้โอกาสขึ้นเป็นนายกฯคนนอกของลุงป้อมจะมีสูงหากบิ๊กตู่เกิดพลัดเก้าอี้ในวันที่ 30 ก.ย. นี้  แต่เส้นทางไปถึงหอคอยงาช้างบนตึกไทยคู่ฟ้า คงไม่ง่ายสำหรับลุงป้อม  เพราะคู่แข่งคู่เทียบคงไม่ยอมให้ลุงป้อมชิงตัดหน้าเป็นนายกฯกันง่ายๆ    ลุ้นกันอีกยาวว่าอนาคตผู้นำไทยและการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร

 

////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน
ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ
"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น