No data was found

“ชัยวุฒิ” ไม่ปล่อย สั่งมอนิเตอร์มือโพสต์ข่าวเท็จเชิงรุก ส่งศาลขอสั่งลบ กำชับ ปอท.เอาผิดตามกฎหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัยวุฒิ" ชี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งจับตาคนสร้างข่าวปลอม ข่าวเท็จเชิงรุก ทั้งในและต่างประเทศ เร่งขอคำสั่งศาลปิดกั้นในระบบคอมพิวเตอร์

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ทุกวันนี้เร่งแก้ปัญหาไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังพบว่ามีการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จจำนวนมาก สร้างความตื่นตระหนก  สร้างความสับสนให้กับประชาชน และกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยได้สั่งกำชับผู้ที่รับผิดชอบของกระทรวงเร่งติดตามปัญหาเชิงรุกมีการมอนิเตอร์สถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศทุกวัน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วว่าเข้าข่ายกระทำความผิด ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550และที่แก้ไขเพิ่มเติม(2560) และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้รวบรวมหลักฐานส่งให้ศาลพิจารณาระงับ ปิดกั้นหรือลบข้อมูลออกจากระบบคอมพิวเตอร์  พร้อมกับประสานส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ สถิติการดำเนินงาน ระงับข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ไม่เหมาะสมช่วงวันที่ 1ม.ค. – 15 ก.ค.2564  พบการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ แบ่งเป็น

– กรณีหมิ่นสถาบันฯ จำนวน 100 คำสั่งศาล 2,032 รายการ (URLs) โดยได้ดำเนินการประสานแจ้งความ กับ ปอท. แล้ว 581 URLs

-เว็บลามกอนาจาร 9คำสั่งศาล 179 รายการ การละเมิดลิขสิทธิ์ 3 คำสั่งศาล 47 รายการและเว็บพนันออนไลน์ 4 คำสั่ง 409 รายการ รวม 116 คำสั่งศาล 2,667 รายการ

นอกจากนี้ ยังพบการกระทำผิดผ่านแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างประเทศ รวม 587 รายการ (URLs) แบ่งเป็นผู้กระทำความผิดทางFacebook 317 URLs ทางYouTube79 URLS  ผู้กระทำความผิดทางTwitter 158 URLs และเว็บอื่นๆ จำนวน 33 URLs โดยพบว่าผู้ที่กระทำผิดยังเป็นผู้ที่เคลื่อนไหวกลุ่มเดิมก่อนหน้านี้ เช่น รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง, ผู้ใช้บัญชี Pavin Chachavalpongpun จึงได้ขอคำสั่งศาลให้เจ้าของแพลต ฟอร์ม ทำการระงับ ปิดกั้นหรือลบข้อมูลที่ผิดกฎหมายออกจากระบบ หากไม่ดำเนินการก็ต้องส่งเรื่องฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าของแพลตฟอร์มต่อไป  ขอฝากเตือนไปยังผู้ใช้สื่อออนไลน์ให้เพิ่มความระมัดระวังหากโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ สร้างข่าวปลอมในระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้ที่แชร์ข้อความนั้น ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น