No data was found

ฉีดวัคซีนลัมปีสกินวันแรกในโคกระบือ

กดติดตาม TOP NEWS

เริ่มฉีดวัคซีนลัมปีสกินวันแรก ในโคกระบือพื้นที่แนวกันชนเขตอุทยานฯ หลังพบซากกระทิงติดเชื้อลัมปี สกินในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

จากรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อ.กุยบุรี พบกระทิง 1 ตัว เพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 1,200 กิโลกรัม นอนตายบริเวณลำห้วย จากนั้นมีการผ่าซากตรวจพิสูจน์พบว่ามีการติดเชื้อลัมปี สกิน โรคอุบัติใหม่ที่กำลังระบาดในโคและกระบือ ถือเป็นการพบการติดเชื้อในสัตว์ป่าครั้งแรกของประเทศ ส่วนจะมีกระทิงติดเชื้อมากกว่า 1 ตัวหรือไม่ เป็นเรื่องที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต้องวางแผนออกสำรวจนั้น
ความคืบหน้าเมื่อ วันที่ 16 กรกฎาคม ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ล็อตแรก 4,000 โดสมาให้จ.ประจวบฯ แล้ว เพื่อฉีดให้กับโคและกระบือของเกษตรกรในพื้นที่แนวกันชนติดกับเขตอุทยานฯ หลังจากมีการตรวจพบซากกระทิงติดเชื้อลัมปี สกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยมีพื้นที่เป้าหมายดำเนินการใน 5 อำเภอ จำนวนสัตว์รวมประมาณ 10,000 ตัว ได้แก่ อ.กุยบุรี 4 หมู่บ้าน อ.หัวหิน 3 หมู่บ้าน อ.เมืองประจวบฯ 1 หมู่บ้าน อ.ปราณบุรี 4 หมู่บ้าน และ 3 หมู่บ้านที่ อ.สามร้อยยอด

นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนโดยใช้ทีมสัตวแพทย์จากปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัดฯ คาดว่าใช้เวลาในการฉีดประมาณ 2 สัปดาห์ โดยกรมปศุสัตว์จะทยอยจัดส่งวัคซีนให้เพิ่มเติม หลังการฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันจะขึ้นประมาณวันที่ 10 และสูงสุดวันที่ 21 ถือเป็นพื้นที่แรกของประเทศที่มีการฉีดวัคซีนลัมปี สกิน เพื่อเป็นแนวกันชนป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่สัตว์ป่า ขณะเดียวกันได้แจ้งขอความร่วมมือเกษตรกรอย่านำโคและกระบือเข้าไปเลี้ยงในพื้นที่บริเวณเขตอุทยานฯเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ และวันที่ 16-17 กรกฎาคมนี้ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อติดตามข้อมูลทางวิชาการและวางแผนป้องกันปัญหากระทิงติดเชื้อเพิ่ม เนื่องจากการป้องกันการติดเชื้อในสัตว์ป่าจะทำได้ยากมาก ทั้งการฉีดวัคซีนหรือป้องกันการติดเชื้อที่มีพาหนะจากแมลง แต่เบื้องต้นสามารถป้องกันได้โดยประสานกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอกุยบุรีปฏิบัติการเชิงรุกป้องกันโรคจากโคและกระบือในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคเชื้อลัมปีสกินโดยเร็วที่สุด

ศวิษฐ สำราญรมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่
ประมวลภาพโมเมนต์สำคัญ ‘สีจิ้นผิง-มาครง’
เจ้าคณะฯ สั่งปลดแล้ว "เจ้าอาวาส" เคลมเด็กหนุ่ม เผยยังสอบวินัยสงฆ์ไม่ได้ เหตุหายตัวไร้เงา
รัสเซียเยาะเซเลนสกี้แอบอ้างพระเจ้าเป็นพันธมิตรยูเครน
เดือดกว่านี้ไม่มีแล้ว "อ.สุวินัย" จัดหนัก "โน้ส อุดม" ลงลึกธาตุแท้ ลั่นเมริงกับKuเป็นมนุษย์คนละสายพันธุ์
กองทัพบกนำกำลังพล ขนน้ำแจกปชช. 7 หมื่นลิตร  ด้านทัพอากาศ จ.ชุมพร ขนน้ำช่วยชาวสวนทุเรียนสู้ภัยแล้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น