logo

ใครท้อต้องดู หนุ่มพิการไม่ท้อชีวิต ฝึกคุมเครื่องเสียงออกรับงานเลี้ยงดูตัวเอง

ใครท้อต้องดู หลอดหนุ่มพิการตาบอด ที่ปักธงชัย โคราช ไม่ท้อชีวิต ฝึกคุมเครื่องเสียงออกรับงานเลี้ยงดูตัวเอง

วันที่ 7 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเก่าเหนือ ตำบลสะแกราช อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา นายเด่นภูมิ ผ่องสีดา หรือ หลอด อายุ 28 ปีตาบอดสนิทตั้งแต่กำเนิด อยู่ตัวคนเดียว คุณแม่เสียชีวิต คุณพ่ออายุ 81 ปี พี่สาวรับไปอยู่ที่ ชลบุรี นายเด่นภูมิ หรือ หลอด ไม่ได้ติดตามไปเนื่องจากมีความคุ้นชินกับสภาพสิ่งแวดล้อมที่อยู่ และเกรงว่าจะเป็นภาระให้กับครอบครัวพี่สาวมีผู้นำชุมชน อสม. คอยแวะเวียนมาดูแล เด่นภูมิ หรือหลอด เปิดเผยว่า ตอนเด็กๆ ก็มีพี่ๆชวนไปคุมเครื่องเสียง ซึ่งตนเองมีความชอบ ก็ไปช่วยงาน ได้ค่าจ้างเล็กๆน้อยๆ ก็เก็บหอมรอมริบ มาลงทุนซื้อเครื่องเสียงเล็กๆมา และออกรับงานคุมเครื่องเสียงตั้งแต่ 12 ปี มีคนในหมู่บ้านจ้างขุดหลุม ขุดตอไม้ ทำก่อสร้าง ก็พอมีรายได้ 200-300 บาท.เลี้ยงตัวนอกจากเงินคนพิการ มีเงินเก็บก็ชื้ออุปกรณ์เครื่องเสี้ยง พัฒนาขึ้นมาทุกวันนี้รับงานครั้งละ 1500 -2500 บาท ก็มีรายได้เลี้ยงตัวเองอยู่ได้ทุกวันนี้ และต้องขอบคุณผู้นำชุมชน อสม ที่แวะเวียนมาดูแลตัวเองเป็นประจำ ก็อยากจะบอกถึงคนที่พิการคนที่ท้อแท้ชีวิต ให้ดูตนเองเป็นตัวอย่าง ถึงตาจะพิการแต่สมองและร่างกายส่วนอื่นไม่พิการขอให้ลุกขึ้นมาสู้ชีวิตกันครับ ใครสนใจที่จะใช้บริการชุดเครื่องเสียง ติดต่อหลอด ที่โทร 098-1273620

 

นายนพพล ภัคพลวลีย์ กำนันตำบลสะแกราช กล่าวว่า นายเด่นภูมิ ผ่องสีดา หรือ หลอด เป็นคนที่มีจิตอาสาช่วยเหลืองานในหมู่บ้านประจำ เช่น กวาดถนน ช่วยงานบุญ งานวัด เป็นที่รักใคร่ของคนในหมู่บ้านและมีพรสวรรค์ในการใช้เครื่องเสียงทั้งๆที่พิการทางสายตา หาเลี้ยงตัวเองได้ไม่เป็นภาระของสังคม โดยวันนี้ทางด้านพันเอกอรรถชัย รักษาศิลป์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 และจิตอาสา 904 ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจนำสิ่งของเครื่องใช้มามอบให้ พร้อมกับน้ำชุดไมค์ เครื่องมิกซ์เสียงจากกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสาจังหวัดนครราชสีมา มามอบให้ไว้เป็นเครื่องมือทำมาหากินให้ด้วย

 

ทางด้าน นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ กลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา และรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานบอกเล่าจากจิตอาสา 904 จังหวัดนครราชสีมา ถึงเรื่องของนายเด่นภูมิ ผ่องสีดา หรือ หลอด เป็นคนที่ทีนิสัยดี เป็นที่รักใคร่ของคนในขุมชน มีความสามารถประกอบเครื่องเสียง ออกรับจ้างหางานหาเงินทำงานรับจ้างได้หลายอย่าง มีความสามารถในการใช้เครื่องเสียทั้งๆที่พิการทางสายตา 100% และต้องการแค่เครื่องเสียงชุดใหม่มาแทนขุดเก่าที่ใช้มาเกือบ 10 ปี ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ส่งเสริมให้มีรายได้ยั่งยืน จึงประสานกับเพื่อนๆ นักธุรกิจจัดซื้อมามอบให้ต่อยอดอาขีพต่อไป ก็อยากจะฝากถึงผู้ที่ท้อแท้ชีวิต ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ขอให้ลุกขึ้นมาสู้ดูตัวอย่างของนายเด่นภูมิ ผ่องสีดา หรือ หลอด.

 

ภาพ/ข่าว ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กเต่า" ประกาศตามล่า "ไอ้โม่ง" ชักใยขโมยเรือขนน้ำมันของกลาง 3 ลำ กลางอ่าวสัตหีบ
"สว.สมชาย" แฉหลักฐานชัด ๆ ทุจริตเลือกสว.ศรีสะเกษ แอบจ่ายใต้โต๊ะฮั้วโหวต
"บิ๊กเต่า" เปิดไทม์ไลน์ เรือของกลาง3 ลำ หายจากสัตหีบ พบหลักฐานจงใจแล่นเข้าเขตกลุ่มลักลอบขายน้ำมันเถื่อน
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "กระทรวงแรงงาน" มอบรถเข็นวีลแชร์ เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
อันตรายมาก "ไข้เลือดออก" จ.สกลนคร ระบาดหนัก พบผู้ป่วยพุ่งสูงเกือบร้อยราย
โซเซียลแชร์คลิปต่างชาติเมากร่างต่อยสาวไทยหน้าแหก
แม่ขอร้องกู้ภัยฯช่วยค้นหาร่างลูกชาย หลังเรือล่มกลางร่องน้ำเมื่อ 12 วัน หวังนำศพบำเพ็ญกุศล
นายกฯอิสราเอลสั่งยุบครม.สงคราม
รถไฟชนกันที่อินเดียดับ-เจ็บระนาวหลายสิบคน
ตำรวจไซเบอร์ รวบผู้ร่วมขบวนการแก๊งไฮบริดสแกม ปลอมเป็นนักข่าว สาวหลอก อดีต ผู้ว่าการ รัฐวิสาหกิจ สูญเงินกว่า 20 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น