No data was found

ร้อง EU 2 มาตรฐาน เหตุไม่ให้เข้าประเทศหากฉีดวัคซีนที่ยุโรปไม่รับรอง

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากมองว่า การที่สหภาพยุโรปไม่ยอมให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนที่สหภาพยุโรปยังไม่รับรองเข้าประเทศได้นั้นเป็นการเลือกปฎิบัติ

หลังจากที่ ดร.อิเฟียนยี เอ็นโซฟอร์ ชาวไนจีเรีย และภรรยาของเขาได้วางแผนจะเดินทางไปยุโรปแต่พบว่าอาจถูกปฏิเสธเนื่องจากวัคซีนที่ฉีดนั้น ทางสหภาพยุโรปยังไม่รับรอง โดยทั้งสองได้ฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา ไปครบทั้ง 2 โดสแล้ว แต่เป็นแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในประเทศอินเดีย หรือที่รู้จักในชื่อ โควาชิลด์ ทำให้สหภาพยุโรปที่ยังไม่ไฟเขียวให้กับวัคซีนที่ผลิตในอินเดียอาจทำให้พวกเขาถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ

ทางหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า แอสตราเซเนกายังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับโรงงานในอินเดีย รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการผลิตและมาตรฐานการควบคุมที่จะแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีคุณภาพเพียงพอ อย่างไรก็ดี ได้มีผู้เชี่ยวชาญบางคนอธิบายว่าการที่ สหภาพยุโรปปฏิเสธผู้รับวัคซีนที่ทางยุโรปยังไม่ยอมรับนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยชี้ให้เห็นว่าองค์การอนามัยโลกได้ตรวจสอบและอนุมัติโรงงานแล้ว ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้การเดินทางยุ่งยากและทำให้เศรษฐกิจแย่ลงเท่านั้น แต่ยังบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของวัคซีนอีกด้วย

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม สหภาพยุโรปได้แนะนำใบรับรองดิจิทัลเกี่ยวกับโควิด 19 ซึ่งช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในสหภาพยุโรปสามารถเดินทางได้อย่างอิสระในกลุ่ม 27 ประเทศ หากพวกเขาฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองในยุโรป 4 ชนิด คือ แอสตราเซเนกาที่ผลิตในยุโรป ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แต่จะไม่รวมถึงแอสตราเซเนก้าที่ผลิตในอินเดีย และวัคซีนจากจีนและรัสเซีย นอกจากเรื่องวัคซีนแล้ว การรับรองเข้าประเทศได้ยังรวมถึงต้องมีผลตรวจเป็นลบ หรือเพิ่งรักษาโควิดหาย ก็ได้รับการรับรองเช่นกัน ใบรับรองนี้นับเป็นแบบอย่างให้มีการเดินทางได้ดีในยุคโควิด 19 อย่างไรก็ตาม บางประเทศในสหภาพยุโรปก็ไม่ได้เคร่งครัดว่าต้องเป็นวัคซีน 4 ชนิดนี้เท่านั้น เช่น เยอรมันี สวิตเซอร์แลนด์ซึ่ง เรื่องนี้ยังคงเป็นความสับสนสำหรับผู้ที่วางแผนเดินทางไปเยือนสหภาพยุโรป

เอ็นโซฟอร์ ตั้งข้อสังเกตว่าวัคซีนที่ผลิตในอินเดียที่เขาได้รับนั้น ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว และยังได้รับการจัดหาผ่านโครงการปันวัคซีนโคแวกซ์  การกีดกันความเท่าเทียมเรื่องวัคซีน จะเป็นการด้อยค่าวัคซีนที่ใช้ในแอฟริกาว่าดีไม่เท่าชาติตะวันตก

สอดคล้องกับความคิดเห็นของ ศาสตราจารย์ อีโว วลาเยฟ จากมหาวิทยาลัยวอร์วิกค์ ในอังกฤษ ซึ่งให้คำแนะนำว่าการที่ประเทศตะวันตกปฏิเสธที่จะยอมรับวัคซีนที่ใช้ในประเทศยากจนอาจจุดชนวนให้เกิดความไม่ไว้วางใจได้

องค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ยอมรับวัคซีนทั้งหมดที่ได้รับอนุญาตไปแล้ว หน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติกล่าวว่า ประเทศที่ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น กำลังบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในวัคซีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่งผลกระทบต่อการรับวัคซีนและอาจทำให้ผู้คนหลายพันล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น