เยอรมนีเปิดตัวขบวนรถไฟไฮโดรเจน สายแรกของโลก โดยขบวนรถไฟทั้ง 14 ขบวนนี้ เป็นของบริษัทอัลสตอม บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ซึ่งรถไฟถูกออกแบบในฝรั่งเศส และประกอบขึ้นในเยอรมนี โดยเส้นทางรถไฟดังกล่าวมีระยะทาง 100 กิโลเมตร จากรัฐโลเวอร์ แซ็กโซนี ไปยังเมืองต่างๆจนสิ้นสุดที่ บุกสเตฮูเด ใกล้เมืองฮัมบูร์ก
ทั้งนี้รถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดรเจน ถือเป็นพลังงานสะอาดที่มีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ นับเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยม แทนที่น้ำมันดีเซลที่ก่อให้เกิดมลพิษ ซึ่งน้ำมันดีเซลยังคงคิดเป็นสัดส่วนการใช้ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ ในการเดินทางของเยอรมนี โดยการรถไฟเยอรมนีกล่าวว่า ขบวนรถไฟมูลค่า 93 ล้านยูโร หรือประมาณ 3 พัน 3 ร้อยล้านบาทนี้ จะลดการปล่อยก๊าซสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 4 พัน 400 ตันต่อปี
นอกจากนี้ บริษัทอัลสตอมได้เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญา 4 ฉบับ เพื่อขายรถไฟอีกหลายสิบขบวนให้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี และแนวโน้มการใช้งานนั้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ภายในปี 2035 รถไฟในยุโรปราวๆ 15-20 เปอร์เซ็นต์จะเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฮโดรเจน
อย่างไรก็ดียุโรปยังคงต้องเผชิญกับความท้าทาย ในการใช้พลังไฮโดรเจน เนื่องจากจะต้องมีการลงทุนมหาศาล และอุปสรรคของการผลิตพลังงานไฮโดรเจนนั้นอยู่ที่ การต้องใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตเท่านั้น จึงจะถือว่าเป็นการใช้พลังงานยั่งยืน ซึ่งพลังงานไฮโดรเจน สามารถผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิลได้เช่นกัน ทำให้การจัดหาพลังงานไฮโดรเจนสีเขียวนั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทาย ส่งผลให้เยอรมนีต้องหาทางนำเข้าไฮโดรเจนสีเขียวจากต่างประเทศ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการลงนามความร่วมมือกับอินเดียและโมร็อกโก และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพิ่งจะลงนามข้อตกลงไฮโดรเจนสีเขียวกับแคนาดา เมื่อต้นสัปดาห์นี้