No data was found

“เพื่อไทย” โต้ “มาดามเดียร์” อย่าโยงองค์ประชุม เหตุลาออกพปชร.

กดติดตาม TOP NEWS

“ชนินทร์” โต้ “วทันยา” ลาออกจาก พปชร.ควรไปอย่างสง่างาม ย้ำ ส.ส.ไม่เป็นองค์ประชุมทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มีจุดมุ่งหมายยับยั้งกระบวนการที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นหนึ่งในกลไกตรวจสอบถ่วงดุล

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) และว่าที่ผู้สมัครส.ส. จังหวัดสุรินทร์ กล่างถึงกรณีที่ น.ส.วทันยา บุนนาค ลาออกจากจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยอ้างเหตุผลว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชนที่ฝากความหวังให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้นั้น อยากให้น.ส.วทันยา ทำความเข้าใจกับระเบียบการประชุมรัฐสภา และการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญให้ถี่ถ้วน เพราะการไม่กดปุ่มแสดงตนเป็นองค์ประชุมในการประชุมใดๆ เป็นสิทธิ์ที่สมาชิกสามารถทำได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการขาดประชุมหรือไม่มาลงชื่อเข้าประชุมที่หน้าห้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า โดยในอดีตเสียงข้างน้อยในการประชุมรัฐสภาหรือสภาผู้แทนราษฎรเอง ก็มีการแสดงเจตจำนงไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมอยู่ในหลายครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยับยั้งกระบวนการที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามกระบวนการ แต่หากเสียงข้างมากยังยึดมั่นและยืนยันในความถูกต้องของตน ก็ต้องย่อมมาเป็นองค์ประชุมและผลักดันจนการพิจารณาจบไปได้ จึงจัดเป็นกลไกตรวจสอบถ่วงดุล หรือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะหนึ่ง ทั้งนี้ ตามระเบียบการประชุมรัฐสภาเองก็ได้มีการระบุไว้ชัดเจนต่อการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญใดๆ ว่าหากผ่านวาระ 3 หรือไม่ผ่านวาระ 3 รวมถึงไม่สามารถพิจารณาหาข้อสรุปได้ทันเวลา จะต้องมีการดำเนินการต่ออย่างไร ดังนั้นการดำเนินการของเสียงข้างน้อยในสภาครั้งนี้ จึงไม่สมควรถูกกล่าวหาว่าเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ควรจะเป็น

“การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เห็นพ้องต้องกันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อยืนยันในเจตนารมณ์ของพรรค ที่จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการกระทำที่อาจเป็นการขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ จึงเป็นวิธีการที่สามารถกระทำได้ ไม่ผิดระเบียบใดๆ ในการประชุม จึงไม่ควรใช้มาเป็นเหตุผลในการลาออกจากพรรคการเมือง ควรไปอย่างสง่างามไม่กล่าวร้ายกันทางการเมืองมากกว่า” นายชนินทร์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น