No data was found

ชาวเยอรมนีเริ่มหันมาตุนถ่านหินใช้เอง จนขาดตลาด

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวเยอรมนีเริ่มหันมากักตุนถ่านหิน เพื่อใช้ในครัวเรือนตัวเอง จนของเริ่มขาดตลาด โดยยอมรับการเผชิญกับการเสียสุขภาพจากเขม่าถ่านหิน แต่ดีกว่าต้องอยู่อย่างทรมานกับอากาศที่หนาวเย็น

วิกฤตการขาดแคลนก๊าซของรัสเซียที่เริ่มมาจากความขัดแย้งในยูเครน ได้ส่งผลกระทบถึงการใช้พลังงานในสหภาพยุโรป โดยที่เยอรมนี ผู้คนเริ่มหาวิธีทำความร้อนในครัวเรือนด้วยการใช้ถ่านหิน แม้ต้องเผชิญกับคราบเขม่าถ่านหินก็ตาม เช่นนายยีน บลัม ลูกค้าชายวัย 55 ปี ได้กล่าวว่า เขาซื้อถ่านหินเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เพราะแม้ว่าราคาถ่านหินจะเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ในฤดูกาลนี้ แต่ก็ยังถูกกว่าไม้ซึ่งมีราคาเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยบ้านของเขานั้น มีทั้งฮีตเตอร์ที่ใช้แก๊ส และมีเตาผิง สำหรับการใช้ไม้ฟืนด้วย แต่ด้วยราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เขาต้องหาความอบอุ่นยามค่ำคืนจากถ่านหินเช่นกัน การมีทางเลือกอื่นในการสร้างความอบอุ่น แม้จะไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ แต่ก็ดีกว่าถูกแช่แข็งในอากาศเย็น

ด้านนายฟริทช์จอฟ แองเคล ผู้ค้าถ่านอัดแท่ง ที่กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนีกล่าวว่า ความนิยมเกี่ยวกับการจัดหาถ่านหินนั้นเป็นเรื่องจริงที่เริ่มตั้งแต่ช่วงสงคราม จากความกลัวการขาดแคลนก๊าซ และตอนนี้ก็ได้เกิดการขาดแคลนทั่วทั้งประเทศ เพราะผู้ผลิตไม่สามารถจัดหาถ่านให้ได้ทันกับความต้องการได้ มีลูกค้ารายใหม่เกิดขึ้นเยอะ ทุกคนที่มีฮีตเตอร์ แต่บ้านยังมีเตาผิงด้วย เริ่มหันมาต้องการถ่านหิน นี่เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตอนนี้บริษัทกำลังมีรายได้มหาศาล มีคำสั่งซื้อเข้ามามากมาย ยอดการจองถ่านหินเต็มไปจนถึงเดือนตุลาคม

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมันได้ตัดสินใจเพิ่มการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อตอบสนองความต้องการอันมหาศาลของอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างไรก็ดี เยอรมนียืนยันว่าจะรักษาคำมั่นที่จะยุติแหล่งพลังงานที่สร้างมลพิษอย่างหนักภายในปี 2030 และห้ามการใช้ถ่านหินอีกต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น