No data was found

“ครม.” เคาะพรก. ให้คลังค้ำกู้เงินกองทุนน้ำมัน “วิษณุ” ระบุยังไม่ต้องรีบกู้

กดติดตาม TOP NEWS

ครม. เห็นชอบร่างพรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง “วิษณุ” เผยกฎหมายต้องผ่านสภาก่อน ระบุมีการหารือแล้ว ไม่ต้องรีบร้อนกู้เงิน ส่วนวงเงินให้กระทรวงการคลังชี้แจง ด้าน “อาคม” โยน “สุพัฒนพงษ์” ตอบคำถาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึงกรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอเข้ามาเป็นวาระลับว่า ขั้นตอนต่อไปจะส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน จากนั้นจึงเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอนุมัติ

ซึ่งในช่วงระหว่างขั้นตอนการพิจารณานี้ กองทุนน้ำมันฯ ก็คงยังไม่กล้าที่จะกู้เงิน เพราะต้องรอขั้นตอนสภาฯ ก่อน โดยได้มีการหารือก่อนแล้วว่า ไม่ต้องรีบร้อนกู้เงิน และไม่จำเป็นต้องใช้มากขนาดนั้น ส่วนวงเงินเท่าไหร่นั้นขอให้กระทรวงการคลังชี้แจงดีกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวได้มีการสอบถาม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลัง ซึ่งระบุเพียงว่า ให้ผู้สื่อข่าวไปสอบถามนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เท่านั้น

แม้เมื่อผู้สื่อข่าว จะสอบถามถึงความกังวลว่า หนี้ที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อระดับหนี้สาธารณะหรือไม่ นายอาคม ก็ระบุเเค่เพียงให้ไปสอบถามนายสุพัฒนพงษ์ โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาถึงพ.ร.ก.ชุดนี้ ว่าหากผ่านไปแล้วจะส่งผลต่อภาระงบประมาณของประเทศอย่างไร พร้อมโยนให้ไปถามนายสุพัฒนพงษ์ ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล

สำหรับ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงิน ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โดยการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นหน่วยงานในการหาแหล่งเงินกู้และกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซียและยูเครนทำให้การอุดหนุนราคาพลังงานในช่วง 4 เดือน ที่ผ่านมา (มี.ค.-มิ.ย.) กองทุนน้ำมันอุดหนุนติดลบเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 20,000 ล้านบาท และทำให้สถานะกองทุนน้ำมัน ติดลบกว่าแสนล้านบาท สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กระทรวงพลังงานประเมินว่า หากไม่มีการเพิ่มสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมัน หรือยังคงอุดหนุนราคาพลังงานในระดับปัจจุบันจะทำให้กองทุนติดลบ 200,000 ล้านบาท ในช่วงปลายปี 2565

ปัจจุบัน สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2565 ติดลบ 117,394 ล้านบาท แบ่งเป็น
– บัญชีน้ำมันติดลบ 76,518 ล้านบาท
– บัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 40,876 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น