No data was found

“ชวน” ทำใจเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค. ยอมรับชะตากรรมองค์ฯล่ม

กดติดตาม TOP NEWS

"ชวน" ทำใจเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค. ยอมรับชะตากรรมองค์ฯล่ม ชี้เจตนาชัดคว่ำร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส. ยัน “นิโรธ” พูดเองอ้างผู้ทรงเกียรติต้องไปร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน เชื่อฝ่ายค้านยื่นศาลรธน.ตีความนายกฯ 8 ปีเองโดยตรง ไม่ผ่านประธานสภาฯ

วันที่ 8 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมมติอาจมีส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… จนทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่มว่า อย่าเพิ่งไปสมมติ เอาไว้ให้ล่มก่อนแล้วค่อยมาถาม ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้มีบางฝ่ายแสดงเจตนาเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม กรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก แต่ในส่วนสภาฯตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบว่าในส่วนของสภาฯก็ต้องทำหน้าที่ และต้องมีการประชุมให้ถึงที่สุด หมายความว่าจะผ่านหรือไม่ก็ตาม เราต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่ากฎหมายต้องเสร็จภายใน 180 วัน ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นที่ต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่สมาชิก แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย แต่เดิมอาจจะไม่ค่อยไม่รู้ว่าสาเหตุอะไร แต่ครั้งนี้ชัดเจน เพราะมีสมาชิกบางฝ่ายแสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะให้กฎหมายผ่าน โดยให้ระยะเวลาเกิน 180 วัน เพื่อนำร่างกฎหมายเดิมที่รัฐสภาเสนอมาใช้ ทั้งนี้ก็ชัดเจนและไม่มีปัญหาอะไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าการที่ส.ส.ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา จะกระทบจริยธรรมการทำหน้าที่หรือไม่ เพราะเป็นการขาดลาโดยไม่จำเป็น นายชวน กล่าวว่า เรื่องการขาดประชุมก็มีการพูดถึงว่าวันดังกล่าวเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในวันประชุมวิป 3 ฝ่าย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้พูดเรื่องนี้จริง ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนวันประชุม ตอนเสนอมีการเปลี่ยนวันประชุมร่วมรัฐสภาจากวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันที่ 11 ส.ค. แต่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงให้วันที่ 11 ส.ค.เป็นวันประชุมสภาฯตามปกติ เนื่องจากมีวาระกระทู้ถามและการแปรญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่

“พี่น้องกำนันผู้ใหญ่ขอให้ทราบว่าถ้าวันของท่าน ถ้าไม่มีส.ส.ในจังหวัดไปร่วมงาน ก็ขอให้รับราบว่าเขาต้องเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ผมขอถือโอกาสชี้แจงแทนส.ส.ที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้” นายชวน กล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีส.ส.ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.นี้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ได้ยื่นผ่านประธานสภาฯ เมื่อถามย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องยื่นผ่านประธานสภาฯใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มีกระบวนการของเขาโดยตรง เมื่อถามอีกว่า แต่ถ้ามีส่วนหนึ่งยื่นผ่านมาทางประธานสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ถ้ายื่นผ่านประธานสภาฯ ก็ต้องทำตามไปตามปกติของกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่
ประมวลภาพโมเมนต์สำคัญ ‘สีจิ้นผิง-มาครง’
เจ้าคณะฯ สั่งปลดแล้ว "เจ้าอาวาส" เคลมเด็กหนุ่ม เผยยังสอบวินัยสงฆ์ไม่ได้ เหตุหายตัวไร้เงา
รัสเซียเยาะเซเลนสกี้แอบอ้างพระเจ้าเป็นพันธมิตรยูเครน
เดือดกว่านี้ไม่มีแล้ว "อ.สุวินัย" จัดหนัก "โน้ส อุดม" ลงลึกธาตุแท้ ลั่นเมริงกับKuเป็นมนุษย์คนละสายพันธุ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น