No data was found

รองนายแพทย์สาธารณสุข เผย นทท. ที่สงสัยเป็นฝีดาษลิงนั้นพบไม่ใช่เป็นฝีดาษลิง แต่ต้องรอผลจากโรงพยาบาลจุฬายืนยันอีกครั้ง 

กดติดตาม TOP NEWS

รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ตราด เผยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจเชื้อ นทท. ฝรั่งเศส ที่สงสัยเป็นฝีดาษลิงนั้นพบไม่ใช่เป็นฝีดาษลิง แต่ต้องรอผลจากโรงพยาบาลจุฬายืนยันอีกครั้ง 

นายสุรชัย เจียมกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.ตราด ในฐานะโฆษกจ.ตราด เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส(ครั้งแรกแถลงว่าเป็นชาวเยอรมัน เนื่องจากนทท.สับสน)นั้น จากการที่ทำการสอบสวนโรคและนำผลเลือดส่งตรวจที่กรมวิทยาคาสตร์การแพทย์  และที่ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ปรากฏว่า ผลจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่า ไม่พบเชื้อฝีดาษวานรในตัวนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสรายนี้ อย่างไรก็ตาม จะต้องรอผลยืนยันจากศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลีนิค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยที่จะส่งผลมาในวันพรุ้งนี้(8 สิงหาคม 2565)โดยที่ผ่านมานักท่องเที่ยวรายนี้อยู่ในประเทศมานานและเดินทางไปท่องเที่ยวในหลายจังหวัด เช่น ภูเก็ต พัทยา และตราด

นายสุรชัย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวรายนี้ปัจจุบันอยู่ในห้องกักกันโรคของโรงพยาบาลตราด ที่มีแพทย์และพยาบาลดูแลใกล้ชิด ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม2565 เวลา 22.08 น. ว่าได้รับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส เพศชาย อายุ 32 ปี เข้ารับการรักษา โดยมีอาการตุ่มใสที่อวัยวะเพศ ให้ประวัติเคยมีเศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า 2-3 ครั้งและมีประวัติเข้ารับการรักษาโรคเริมประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา (ไม่ทราบสถานบริการ) อาการไม่ดีขึ้นจึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพตราด ตามเวลาดังกล่าว โดยนักท่องเที่ยวรายนี้ มีประวัติเดินทางมายังประเทศไทยโดยอยู่ที่ อำเภอเกาะช้าง เป็นเวลา 7 เดือน ปัจจุบันโรงพยาบาลกรุงเทพตราด ได้ส่งต่อนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว เข้ารับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาตราด ซึ่งจากการซักประวัติและสอบสวนโรค เข้าข่ายกับนิยามของโรคฝีดาษวานร

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวรายนี้อยู่ในความดูแลและการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราดและโรงพยาบาลตราด หากมีความคืบหน้าจะแถลงให้ทราบในวันที่ 8 สิงหาคม 2565 นี้โดยขอให้ประชาชนจังหวัดตราดอย่าตื่นตระหนก ตกใจ แต่ให้ตระหนัและติดตามข่าวสารตามที่สาธารณสุขแนะนำคำแนะนำสำหรับประชาชนเนื่องจากโรคผีดาบวานร ลามารถติดต่อจากการสัมผัสโดยตรงกับแผล หรือสารคัดหลั่งทางเดินหายใจของผู้ป่วย หรือสัมผัสสิ่งของที่ปนเป็อนสารคัดหลั่ง เช่น เสื้อผ้า ปลอกหมอนหรือผ้าปูที่นอน แต่การติดเชื้อดังกล่าวไม่ได้ติดต่อกันง่ายๆ จะติดต่อได้จากการสัมผัสใกล้ชิดมากๆจึงขอให้เพิ่มความระมัดระวังและลดการสัมผัสใกล้ชิดกับคนแปลกหน้าเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อผีดาษวานร และเป็นการป้องกันการติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆด้วย

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ตราด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ
"ออมสิน" ประกาศผลรางวัลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ "ชาวนครปฐม" สุดเฮง รับเละ 111 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น