No data was found

เบลเยี่ยมผวา คุณยายวัย 90 ดับหลังติดโควิดสองสายพันธุ์ซ้อน

กดติดตาม TOP NEWS

เบลเยี่ยมพบหญิงสูงวัยวัย 90 ปีติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์อันตรายสองสายพันธุ์ซ้อน ก่อนเสียชีวิต ชี้เป็นรายแรกของโลกที่มีการบันทึก

11 กรกฎาคม สำนักข่าว BBC รายงานข่าวที่น่าตื่นตระหนกกรณีหญิงสูงวัยวัย 90 ปีชาวเบลเยี่ยมที่เสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมหลังจากติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์สองสายพันธุ์ซ้อนคือสายพันธุ์อัลฟ่าหรือสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษและสายพันธุ์เบต้า หรือสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ ทีมนักวิจัยเผยว่าคุณยายไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังหกล้มหลายครั้ง ก่อนผลตรวจจากห้องแล็บจะบ่งชี้ว่าคุณยายติดเชื้อโควิดสองสายพันธุ์ซ้อน และเคราะห์ร้ายที่เป็นสายพันธุ์อันตราย หรือสายพันธุ์ที่แพทย์ระบุว่าน่าวิตกกังวลทั้งสองสายพันธุ์ ซึ่งเคสนี้ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นเคสแรกที่ได้รับการบันทึก

เคสนี้ได้รับความสนใจและถูกนำเข้าหารือกันในที่ประชุมของคณะผู้เชี่ยวชาญของยุโรป ทั้งนี้ดร.แอน แวนเคียร์เบอร์เกน นักวิจัยจากโรงพยาบาลโอแอลวี (OLV) ที่เมืองแอลสต์ สันนิษฐานว่าคุณยายคนนี้น่าจะได้รับเชื้อมาจากผู้ติดเชื้อ 2 คน โดยคุณยายอยู่บ้านคนเดียว แต่มีเจ้าหน้าที่เปลี่ยนหน้ากันมาคอยดูแลให้ความช่วยเหลือที่บ้านหลายคน

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าที่บราซิลมีรายงานเคสคล้ายๆกันในเดือนมกราคม โดยมีผุ้ป่วย 2 คนติดเชื้อโควิดสองสายพันธุ์ซ้อน โดยหนึ่งในสายพันธุ์เป็นสายพันธุ์แกมม่า แต่อีกสายพันธุ์เป็นชนิดที่ไม่น่ากลัว ที่โปรตุเกสก็มีรายงานเยาวชนวัย 17 ปีติดเชื้อโควิดชนิดที่สอง ในระหว่างการรักษาตัวจากโควิดอีกสายพันธุ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาที่มหาวิทยาลัยวอร์วิค ของอังกฤษกล่าวว่าการตรวจพบโควิดสองสายพันธุ์ในคนๆเดียวไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมให้รู้ว่าการติดเชื้อในลักษณะนี้จะกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหรือไม่ พูดง่ายๆคือวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้จะคุมอยู่หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น