No data was found

ผบ.ทอ.เผย “พ่อ” เข้าฝัน หลังดันโครงการ F-35 A ผ่านสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ผบ.ทอ. เผย “พ่อ” เข้าฝันหลังดันโครงการ F-35 A ผ่านสภาฯ ขอบคุณ "นายกฯ -รองนายกฯ -กมธ.งบฯ" เปิดสเปคผบ.ทอ.คนใหม่ต้องสานต่องานได้ ระบุประดับปีกบักบินใหม่วันนี้ อนาคตคือนักบิน F-35 A

วันที่ 5 ส.ค.65 ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) ดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีประดับปีกนักบินใหม่ จำนวน33 นายว่า ถือว่าเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของกองทัพอากาศ ซึ่งนักบินเหล่านี้ในอนาคตจะเติบโตได้รับการคัดเลือกไปเป็นนักบินรบ บางส่วนเป็นนักบินลำเลียง และนักบินเฮลิคอปเตอร์ หากว่าเราดำเนินการสำเร็จในขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบิน F-35 A นักบินเหล่านี้จะมีอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจเป็นนักบิน F-35 A ในอนาคตก็ได้และบางส่วนเป็นนักบินที่บินกับเครื่องบินที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีอายุใช้งานพอสมควร

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินเก่าหรือใหม่ล้วนแล้วแต่เป็นของประชาชน กองทัพอากาศ เป็นเพียงผู้ดูแลรักษา ใช้งานให้เกิดความยั่งยืนและปลอดภัยในการบิน มีประสิทธิภาพ คุ้มค่ากับภาษี ตนต้องขอขอบคุณต่อการตัดสินใจอนุมัติงบประมาณเบื้องต้นจัดซื้อเครื้องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะ เนื่องจากมีขั้นตอนและกระบวนการยากลำบาก หลังจากนี้ไปเมื้อรัฐบาลอนุมัติงบประมาณจะเป็นขั้นตอนเหนือขึ้นไปกว่ากองทัพอากาศ เป็นเรื่องของรัฐบาล และที่สำคัญที่สุดคือประชาชน หากได้รับการสนับสนุนทั้งประเทศหนุนหลังรัฐบาลในการเจรจาจะทำให้มีโอกาสมากขึ้น อย่างไรก็ตามขอขอบคุณนายกฯ รองนายกฯ และคณะกรรมาธิการงบประมาณ

เมื่อถามว่าในระหว่างนี้เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า เราได้หาข้อมูล ทราบว่าต้องเตรียมการพอสมควร ในส่วนของเครื่องบินมีระบบแตกต่างพอสมควร ต้องศึกษาหาความรู้ ทั้งนี้ร้องขอไปทางสหรัฐส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำกับกองทัพอากาศไทย และทางกองทัพอากาศสหรัฐฯรับปากว่าจัดส่งทีมมา คาดว่าปลายปี 2565 ตนก็เกษียณอายุราชการไปแล้ว คงต้องฝากการต้อนรับ การดำเนินการต่างๆไว้กับ ผบ.ทอ.คนใหม่ที่จะมาแทน ซึ่งตนมีความเชื่อมั่นว่าการเตรียมการเพื่อให้เห็นถึงความพร้อมของเรากระบวนการต่างๆทั้งด้านงบประมาณ การสนับสนุนประชาชน จะมีส่วนในการพิจารณาตกลงใจก่อนที่สภาคองเกรสจะตอบรับหรือปฏิเสธ

“ก่อนหน้านี้จะมีประชาชนทั้งสนับสนุน และไม่เห็นด้วยต่อการจัดซื้อ F-35 A ที่ทุกอย่างก็ผ่านไปแล้ว แต่ขณะนี้มาถึงขั้นที่เราต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อให้ได้ของดี ที่จะสะท้อนกลับไปยังลูกหลานของเรา ประเทศชาติบ้านเมือง ผมอยากชวนเชิญทุกคนร่วมกัน กองทัพอากาศเตรียมรับ หากได้จะเป็นผลดี แต่หากไม่ได้ค่อยว่ากันใหม่” พล.อ.อ.นภาเดช กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจต่อการตัดสินใจของสภาคองเกรสอย่างไร พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า ตอบยาก เพราะมีปัจจัยทางด้านการเมือง การต่างประเทศเข้ามาเกื้อหนุนพอสมควร เราทำเต็มที่ในส่วนของเรา

เมื่อถามว่า ระหว่างสภาคองเกรส กับเสียงสนับสนุนของคนไทย สิ่งไหนเป็นปัจจัยจะผลัดดันให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ สภาคองเกรส เพราะมีมาตรฐานพิจารณาที่เป็นระบบ จะดูอะไรหลายอย่าง แต่เราจะพยายามทำในส่วนที่ทำได้ให้ดี เมื่อเขาพิจาณา ประกอบสถานการณ์ต่างประเทศแล้วจะออกมาเป็นคำตอบ ที่จะบ่งบอกอะไรหลายๆอย่างๆ

เมื่อถามคนที่จะมาสานต่อโครงการF-35 Aได้วางหลักการไว้อย่างไร พล.อ.นภาเดช กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจ และขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจในแบบที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่ในใจก็มีชื่ออยู่แล้ว และไม่ได้มีแค่เพียงคนเดียว แต่เป็นกลุ่มบุคคล เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถทั้งสิ้น ขอให้ใจเย็น อีกไม่กี่วันน่าจะทราบ เพราะตนลำบากใจเหมือนกัน

เมื่อถามว่า ปัจจัยที่ใช้ตัดสินใจคืออะไร พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า คนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวเลือก ต้องมีความรู้ความสามารถในระดับ มีผลงานนั้นมีอยู่แล้วทุกคน แต่สิ่งสำคัญสามารถสานต่องานที่ทำค้างไว้ได้

เมื่อถามย้ำว่า สานต่อโครงการ F-35 Aด้วยหรือไม่ พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า F-35 Aเป็นโครงการใหญ่ มีความสำคัญ ตัดสินหรือชี้ตาประสิทธิภาพ หรือความด้อยประสิทธิภาพ ความทันสมัยหรือล้าสมัยของกองทัพอากาศแน่นอน ต้องมีผลในการพิจารณาตัวบุคคล เป็นนักบิน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักบินขับไล่ เป็นใครก็ได้ที่ตนเชื่อมั่นว่า เขาจะนำพากองทัพอากาศไปสู่กองทัพอากาศที่มีคุณภาพ ส่วนต้องผ่านจากเป็นผู้ฝูง ผู้การกองบิน ผู้ช่วยทูตทหารหรือไม่นั้น ถือเป็นเพียงองค์ประกอบย่อย

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลเปลี่ยนชื่อผบ.ทอ.คนใหม่ที่ได้เสนอไป จะส่งผลต่อโครงการ F-35 A หรือไม่ พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ตนคาดเดาไม่ได้ แต่พอถึงจุดนี้เชื่อว่าคนไทยอยากได้ของดี แต่ใครก็ตามที่ย้อนกลับไปในสิ่งที่ด้อยกว่า เป็นการทำร้ายตัวเอง

เมื่อถามว่า ท่าทีของจีนต่อรัฐบาลมีผลต่อการตัดสินใจสภาคองเกรสหรือไม่ พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ

 

นอกจากนี้ พล.อ.อ.นภาเดช ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นถึงความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันโดยระบุเพียงสั้นๆว่า ได้ติดตามสถานการณ์ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายนอกประเทศและเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหว ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในบทบาทที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องเหล่านี้ได้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามอีกว่า ได้ไหว้พระบอกกล่าวพล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้เป็นบิดาหรือไม่ หลังสานฝันเสนอโครงการเครื่องบิน F-35 A สำเร็จ พล.อ.อ. นภาเดช กล่าวว่า “เมื่อคืนได้ฝันถึง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น