No data was found

“ชัชชาติ” บอกเมื่อคืนนอนไม่หลับ เตือนประชาชนกลับบ้านเร็ว หวั่นฝนถล่มกรุงเย็นนี้

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัชชาติ" บอกเมื่อคืนนอนไม่หลับ แนะประชาชนกลับบ้านเร็วมีแนวโน้มฝนถล่มกรุงเย็นนี้ ไม่กดดันหลังประชาชนเรียกร้องลงทุกพื้นที่ที่มีปัญหา บอกแม้ไม่ลงเองก็มีทีมงาน

วันที่ 21 ก.ค. 65 ณ อาคารรัฐสภา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ก่อนการประชุมชี้แจงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วุฒิสภาได้ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องจนเกิดเหตุน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่กว่า 20 จุดใน กทม.

นายชัชชาติ กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์ในตอนนี้ยังคงหนักอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ฝั่งตะวันออก พบว่ามีปริมาณน้ำฝนสูงถึงกว่า 160 มม. ถือว่าเยอะที่สุดตั้งแต่ตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ กทม. มา ซึ่งได้สร้างแรงกดดันไปถึงคลองหลัก 2 คลอง คือ คลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบ รวมถึงคลองตัน คลองพระโขนง และคลองประเวศ ที่นำน้ำออกไปด้วย

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงระบบประตูระบายน้ำว่า สำหรับประตูระบายน้ำพระโขนง ทั้งในส่วนที่เป็นอุโมงค์และส่วนที่เป็นประตูระบายน้ำปกติก็สามารถระบายน้ำได้ 255 ลบ.ม./วินาที ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่แม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นด้วยในเวลากลางวัน จึงเป็นเหตุที่ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำในบางคลองได้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่า จึงต้องปิดและใช้ปั๊มสูบเอา ทำให้ล่าช้า

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ นายชัชชาติ กล่าวว่า น้ำยังคงเติมมาในคลองลาดพร้าวตลอด โดยในตอนนี้ การลดลงของปริมาณน้ำอยู่แค่ 3 ซม./นาที เท่านั้น อย่างไรก็ดี ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีเห็นได้ว่าปริมาณน้ำลดลงได้ค่อนข้างดี ส่วนที่น้ำท่วม กทม. จะเร่งดำเนินการระบายน้ำให้เร็วที่สุด ในส่วนของประชาชน ผมต้องกราบขอโทษจริงๆ เพราะเป็นเรื่องที่น้ำฝนหนักจริง ๆ และจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายวัน

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า ได้สั่งการไปทุกเขตเพื่อจัดเตรียมรถทุกหน่วยงานเพื่อขนส่งคนได้ ให้มาช่วยขนส่งคนที่ติดค้างกลับบ้าน จากที่พบว่ามีคนตกค้างในหลายจุดเมื่อคืนนี้ ในส่วนการประสานงานขอรถทหาร อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมเครื่องกลหรือเครื่องยนต์ให้เตรียมตัวออกไปช่วยประชาชนที่ยานพาหนะดับด้วย พร้อมยืนยันว่าภารกิจการนำผู้ต้องขังมาลอกท่อจะยังเดินหน้าต่อ

ผู้ว่า กทม. ให้ข้อแนะนำประชาชนว่า ฝากประชาชนโดยเฉพาะที่อยู่ในฝั่งตะวันออก ให้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงนี้ ให้กลับไปตั้งหลักที่บ้านของตนเอง คอยรับฟังข่าวสารสม่ำเสมอ ขอแนะนำให้เก็บขยะถุงพลาสติกหน้าบ้านเข้ามาไว้ก่อนหากมีฝนตกจนน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันการอุดตันท่อระบายน้ำ และขอฝากความห่วงใยถึงประชาชน และขอยืนยันว่าในฐานะผู้ว่าฯ กทม. จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยจะถอดบทเรียนจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังเพื่อมาพัฒนาต่อไป การลงพื้นที่จะช่วยให้เห็นปัญหา

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องหาผู้ว่าฯชัชชาติ เมื่อเกิดปัญหาต่างๆในกทม. เช่นน้ำท่วม นายชัชชาติ มองว่าไม่จำเป็นต้องเรียกร้องอะไรอยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯโดยตรงที่จะดูแลปัญหาทุกอย่าง เป็นความรับผิดชอบที่ต้องทำ แต่ตนคงไปปรากฏตัวทุกที่ไม่ได้ อาจจะลงพื้นที่ได้เพียงบางจุด หรือในจุดที่ใกล้กับศูนย์บัญชาการ กทม. เป็นต้น

 

ส่วนแผนบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้นชัชชาติกล่าวว่า เราต้องเข้าไปดูแต่ละพื้นที่ก่อนถ้าเกิดมีปั้มน้ำไปช่วยสูบบรรเทาก่อนก็ต้องทำ อย่างน้อยให้เขาเดินเข้าบ้านได้ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ต้องพิจารณาเส้นหลักก่อน อย่างน้อยให้เดินทางเส้นหลักได้ก่อน ส่วนตามหมู่บ้านซอยเล็กๆอาจจะต้องรอก่อน ถ้าเส้นหลักลงแล้วตามหมู่บ้านก็ต้องลงตามๆกันไป ขอให้มั่นใจทุกคนเพราะเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ก็ทำอย่างเต็มที่

“ผมกลับถึงบ้านตี 2-3 ตื่นตี 5 ขนาดนี้แล้ว นอนไม่หลับหรอก เมื่อเช้าตื่นมา ฝนยังตกอยู่เลย แต่ชาวบ้านหนักกว่าเราเยอะ เพราะเขาต้องทำมาหากินต้องทำงานถึงเที่ยงคืนเช้าก็ต้องออกไปทำงานแล้วเขาเจอหนักกว่าเราเยอะ ต้องขึ้นรถโดยสารสาธารณะไปทำงานเห็นแล้วน่าสงสาร เหนื่อยแทน เป็นห่วงทุกคนขอเป็นกำลังใจให้ผ่านช่วงนี้ไปได้” ชัชชาติกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น