No data was found

ชาวนาชัยภูมิสุดระทม ยืนมองต้นข้าวแห้งตาย ดินแตกระแหง หลังเจอฝนทิ้งช่วง

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวนาชัยภูมิสุดระทม ยืนมองต้นข้าวแห้งตาย ดินแตกระแหง หลังเจอฝนทิ้งช่วง

วันที่ 7 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ตำบลชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ยืนมองพื้นดินที่แตกระแหงต้นข้าวที่เพิ่งเพาะปลูกเอาไว้ต้องเหี่ยวแห้งยืนต้นตาย หลังประสบกับฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานโดยในการทำนาปี ต้องอาศัยแหล่งน้ำจากฝนเป็นหลักซึ่งในพื้นที่นี้เกษตรกรจะทำนาได้แค่ปีละ 1 ครั้งเพราะแหล่งน้ำตามธรรมชาติไม่เพียงพอ ส่งผลให้นาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงซึ่งมีพื้นทำนากว่าร้อยไร่ เริ่มแห้งเหี่ยวเฉาทยอยยืนต้นตายด้วยการขาดน้ำ เป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อต้นข้าวที่เกษตรกรปลูกเอาไว้ที่อายุได้ 1 เดือนกว่าๆ ได้รับความเสียหายเหี่ยวแห้งตายจำนวนมาก

นายทองสา ถิ่นชีลอง อายุ 65 ปี ชาวนาในหมู่บ้านท่าขามแป ตำบลชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิร เล่าว่า ตนได้ลงทุนทำนาเอาไว้ 15ไร่ เพื่อจะเอาไว้ขายและสีกินเอง โดยได้ลงทุนซื้อน้ำมันวันล่ะกว่า400 บาทเพื่อนำมาสูบน้ำใส่นาข้าวที่เริมแห้งตาย บางแปลงก็ต้องไถปลูกใหม่เป็นรอบที่2รอบ ปลูกข้าว 15 ไร่เสียหายไปแล้วกว่า 10 ไร่ เหลืออยู่ประมาณ 5 ไร่ต้องเร่งสูบน้ำใส่เพื่อไม่ให้ข้าตาย เพราะมาประสบปัญหาภัยแล้งและปัญหาฝนที่ทิ้งช่วงเป็นเวลานานจนทำให้ต้นข้าวที่เพิ่งเพาะปลูกได้เพียง 1 เดือนกว่าๆต้องยืนต้นแห้งเหี่ยวตาย เพราะแหล่งน้ำตามธรรมชาติมีน้อย ชาวบ้านในพื้นที่ก็ประสบปัญหาเช่นกัน ทำให้เร่งน้ำที่มีไม่เพียงพอ เพราะต่างคนต่างก็ต้องการน้ำเช่นกัน คงได้แค่ยืนมองต้นข้าวที่กำลังยืนต้นตาย

สำหรับพื้นที่ ตำบลชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งปลูกข้าวที่มากพอสมควร แต่ในปีนี้พื้นที่ได้ประสบปัญหาภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน จนทำให้ต้นที่ชาวนาลงทุนปลูกไว้ยืนต้นแห้งเหี่ยวตายเสียหายเป็นจำนวนมาก.

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กโจ๊ก” มั่นใจปมศาลยกฟ้องฯ ไม่กระทบการกลับคืนตำแหน่ง ชี้เป็นคนละเรื่องกัน
นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ
"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น