No data was found

ผู้เชี่ยวชาญเตือนยุโรปเตรียมรับมือรัสเซียปิดท่อก๊าซในฤดูหนาวนี้

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเตือนชาวยุโรปเตรียมหามาตรการรับมือเพราะมีความเป็นไปได้สูงที่รัสเซียอาจปิดท่อก๊าซในฤดูหนาวนี้

BBC รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดร. ฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากลหรือ IEA ให้สัมภาษณ์กับ BBC โดยออกปากเตือนชาติยุโรปให้เตรียมความพร้อมหามาตรการต่างๆที่จำเป็นเพื่อป้องกันการขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้ เนื่องจากเขาเชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัสเซียที่จะตัดท่อก๊าซไปยังยุโรปภายในฤดูหนาวนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการลดการส่งลง หรืออาจปิดอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งบิโรลกล่าวว่าเป็นความตั้งใจและเป็นกลยุทธของรัสเซียในการลดการส่งก๊าซ แม้รัสเซียจะปฎิเสธว่าไม่ได้จงใจก็ตาม โดยยืนยันว่าเป็นปัญหาขัดข้องทางเทคนิค

บิโรลกล่าวว่ายุโรปเคยนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย 40% แต่ขณะนี้เหลือเพียง 20% โดยสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียลดการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1 เหลือเพียง 40% โดยรัสเซียบอกว่าเกิดจากปัญหาเทคนิค บริษัทนำเข้าพลังงานของอิตาลีกล่าวว่าตอนนี้ได้รับก๊าซจากรัสเซียเพียงครึ่งเดียวจากปกติ ขณะที่สโววาเกียและออสเตรียก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน และก่อนหน้านี้หลายชาติยุโรปก็ถูกตัดก๊าซไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากปฎิเสธที่จะจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิล ซึ่งบิโรลเชื่อว่าเป็นแผนกลยุทธ์ของรัสเซียที่จะเพิ่มอำนาจต่อรองให้ตนเอง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นเวลาที่ยุโรปต้องการพลังงานมากที่สุดสำหรับฮีตเตอร์

ข้อมูลล่าสุดพบว่ายุโรปมีก๊าซธรรมชาติสำรองขณะนี้เพียง 55% ซึ่งบิโรลชี้ว่าวิกฤติการณ์ก๊าซธรรมชาติในขณะนี้ ได้เพิ่มความชอบธรรมให้ชาติยุโรปสามารถประกาศใช้แผนฉุกเฉินด้านพลังงานในระยะสั้นๆได้ ซึ่งรวมทั้งการเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินอีกครั้ง และการขยายอายุการใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เพราะเมื่อใดที่รัสเซียตัดท่อก๊าซ ยุโรปจะได้สามารถผลิตก๊าซเองได้ทันท่วงที นอกจากนี้ บิโรลยังแนะนำให้เตรียมแผนปันส่วนก๊าซเอาไว้ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น