No data was found

“เหล้าขาวกับเบียร์” สบยช. เตือน เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กดติดตาม TOP NEWS

"เหล้าขาวกับเบียร์" สบยช. เตือนสายปาร์ตี้ อย่าหาดื่มพร้อมกัน เสี่ยงเส้นเลือดสมองแตก อันตรายถึงชีวิต

“เหล้าขาวกับเบียร์” สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เตือนนักดื่มทั้งหลาย อย่าหาดื่มพร้อมกัน หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณมากเป็นประจำทุกวัน ระวังเสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก อาจเสียชีวิตได้ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“เหล้าขาวกับเบียร์” เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา กรมการแพทย์ ได้อัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับพิษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันประชาชนนิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากขึ้น บางคนดื่มเพื่อเข้าสังคม ดื่มเพื่อสังสรรค์ หรือดื่มเพื่อปรับทุกข์ ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นประจำทุกวัน ในระยะแรกอาจจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายของผู้ดื่มอย่างชัดเจน แต่พิษจากแอลกอฮอล์จะถูกสะสมในร่างกายมากขึ้นเรื่อย ๆ สามารถทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้

 

 

 

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

 

เมื่อมีการดื่มแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย จะเข้าไปเพิ่มความดันโลหิต ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเกิดเส้นเลือดสมองแตก เซลล์สมองถูกทำลาย ความจำเสื่อม การทำงานของระบบประสาทลดลง รวมถึงเส้นเลือดทั่วร่างกาย ทำให้เลือดออกง่ายหยุดยาก เช่น เส้นเลือดที่กระเพาะอาหาร เป็นต้น ซึ่งทำให้อาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายเป็นเลือด หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ดื่มและส่งผลต่อสังคม ทำให้ขาดสติ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้

 

 

 

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มผู้ที่นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หลายชนิดรวมกัน เช่น

  • การดื่มเหล้าขาวร่วมกับการดื่มเบียร์
  • หรือดื่มอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณมากเป็นประจำทุกวัน

อาจส่งผลให้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม ขาดความรับผิดชอบ เสี่ยงต่อการเกิดอาการทางจิต เช่น ซึมเศร้า อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร มีอาการประสาทหลอน หูแว่ว หวาดระแวง ระบบความจำบกพร่อง สมองเสื่อม สับสนไม่รู้วัน เวลา สถานที่ มีความผิดปกติทางอารมณ์ และพฤติกรรม มีปัญหาในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้

 

 

 

เหล้าขาวกับเบียร์, แอลกอฮอล์, พิษแอลกอฮอล์, เส้นเลือดสมองแตก, เส้นเลือดในสมองแตก, เครื่องดื่ม,​ เบียร์, เหล้าแดง, ไวน์, เหล้าขาว, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

 

ซึ่งผู้ที่นิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรดื่มมากกว่า 5 วันต่อสัปดาห์ขึ้นไป (อ้างอิงจากแบบประเมินปัญหาการดื่มสุรา AUDIT : WHO 2001)

  • โดยในผู้ชายไม่เกิน 2 ดื่มมาตรฐาน
  • ผู้หญิงไม่เกิน 1 ดื่มมาตรฐาน ต่อวัน

 

 

 

1 ดื่มมาตรฐาน เทียบได้กับ

  • เบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ไม่เกิน 5% 1 กระป๋องหรือ 330 มิลลิลิตร
  • ไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ 11-13% 1 แก้วหรือ 100 มิลลิลิตร
  • เหล้าแดงที่มีแอลกอฮอล์ 35-40% 3 ฝาหรือ 30 มิลลิลิตร
  • เหล้าขาวที่มีแอลกอฮอล์ 40% 2/3 เป็กหรือ 25 มิลลิลิตร

 

 

 

ทั้งนี้ หากประสบปัญหาเกี่ยวกับยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติดได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานีและโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่

  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา
  • โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี

 

 

 

ข้อมูล : กรมการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น