No data was found

ยูเครนชี้ โดยพฤตินัย ยูเครนได้ร่วมนาโตไปแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ปรึกษาผู้นำยูเครนชี้ ยูเครนได้เข้าร่วมนาโตโดยพฤตินัยแล้ว จากคำสัญญาของพันธมิตรที่รับปากจะช่วยให้ชนะรัสเซีย และกับโอกาสที่จะได้ร่วมเป็นสมาชิก EU

นายอเล็กซี่ อเรสโทวิช ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้ให้สัมภาษณ์กับ มาร์ค เฟย์กิน ยูทูปเบอร์ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า การจะเป็นสมาชิกในนาโต และสหภาพยุโรปของยูเครน เป็นเพียงพิธีการเท่านั้น เนื่องจากโดยพฤตินัย ยูเครนก็นับว่าเป็นสมาชิกแล้ว เพราะแม้จะไม่ได้เข้าถึงคำมั่นสัญญาของนาโต ในการป้องกันร่วมกันของมาตรา 5 แบบเป็นลายลักษณ์อักษร แต่กว่า 50 ประเทศในกลุ่ม ได้ให้สัญญากับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนว่า พวกเขาจะไม่มีวันปล่อยให้ยูเครนแพ้สงคราม

ทั้งนี้ อเรสโทวิชยังได้ชี้แจงว่า การที่ยูเครนทำการสมัครเข้าสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ ก็เพื่อทำให้ยูเครนสามารถเข้าถึงกองทุนเพื่อการพัฒนาของสหภาพยุโรปได้ แต่ถึงอย่างไร ยูเครนก็ได้เดินหน้าไปอีกขั้นแล้ว ด้วยการเป็นสมาชิกลำดับประเทศที่ 13 ของกลุ่มริเริ่ม 3 ทะเล (Three Seas Initiative) ซึ่งกลุ่มนี้เปรียบเหมือนประตูหลังของสหภาพยุโรป

อเรสโทวิชอธิบายว่า การเข้าร่วมกลุ่มนี้ ทำให้ยูเครนเข้าถึงการเงิน, การขนส่ง, การรักษาความปลอดภัยในทะเล, และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆได้ โดย 12 ประเทศที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม ล้วนเป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปทั้งสิ้น ซึ่งเป็นจำนวนที่เกือบถึงครึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ สิ่งนี้ ทำให้สามารถสรุปได้ว่า การเข้าร่วมสหภาพยุโรปของยูเครน ได้ก้าวไปไกลกว่าที่ทุกคนกำลังประเมินอยู่

คำกล่าวของอเรสโทวิช นับว่าสอดคล้องกับ การประกาศของประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา แห่งโปแลนด์ ที่ได้กล่าวไว้เมื่อต้นสัปดาห์ว่า ทางกลุ่มริเริ่ม 3 ทะเล ซึ่งก่อตั้งโดยโปแลนด์และโครเอเชียในปี 2016 นั้น ได้สร้างสถานะการเป็นหุ้นส่วนแบบมีส่วนร่วมพิเศษไว้ให้สำหรับยูเครนเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น