No data was found

“ดาวเทียมเล็ก” THEOS-2 ไทยร่วมพัฒนา เตรียมส่งขึ้นอวกาศปี 66

ดาวเทียมเล็ก

กดติดตาม TOP NEWS

"ดาวเทียมเล็ก" THEOS-2 ถึงประเทศไทยแล้ว สอดรับนโยบายอวกาศของรัฐบาล หลังร่วมพัฒนาโดยทีมวิศวกรไทยกว่า 20 คน เตรียมส่งขึ้นอวกาศต้นปี 2566

“ดาวเทียมเล็ก” ดาวเทียม THEOS-2 ดาวเทียม THEOS-2A  ดาวเทียมไทย น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล แจ้งข่าวที่น่าภาคภูมิใจแก่ชาวไทย เมื่อดาวเทียมเล็ก THEOS-2 ถึงประเทศไทยแล้ว หลังมีทีมวิศวกรไทยกว่า 20 คน ร่วมพัฒนากับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากประเทศอังกฤษ ซึ่งดาวเทียมนี้จะเตรียมส่งขึ้นอวกาศในต้นปี 2566 นั่นเอง ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ GISTDA แจ้งข่าวดี ดาวเทียมเล็ก ‘THEOS-2’ ที่พัฒนาโดยวิศวกรดาวเทียมไทยกว่า 20 คน ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากบริษัท Surrey Satellite Technology ประเทศอังกฤษ เป็นเวลากว่า 2 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว สอดรับนโยบายอวกาศของรัฐบาล

 

 

ดาวเทียม เล็ก ‘THEOS-2’ นี้ เป็นดาวเทียมสำรวจโลกดวงแรกของไทย มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม พร้อมด้วยระบบเซนเซอร์และกล้องถ่ายภาพ ประกอบด้วย กล้องถ่ายภาพโลก กล้องถ่ายภาพดาวเทียม อุปกรณ์วัดสนามแม่เหล็กโลก อุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหว อุปกรณ์วัดความเข้มของแสงอาทิตย์ และอุปกรณ์จีพีเอส สามารถบันทึกภาพที่มีรายละเอียดประมาณ 1 เมตร ต่อ pixel เมื่อส่งขึ้นสู่อวกาศแล้ว จะโคจรรอบโลกวันละ 13-14 รอบ และผ่านประเทศไทย 3-4 รอบต่อวัน ขณะนี้ ดาวเทียมเล็ก ‘THEOS-2’ อยู่ระหว่างทดสอบระบบดาวเทียม ณ ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จนถึงเดือนธันวาคม 2565 ก่อนส่งขึ้นสู่อวกาศในต้นปี 2566

 

 

ดาวเทียมเล็ก

 

 

 

นอกจากนั้นทางด้านเพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดาวเทียมตัวนี้ไว้ว่า ดาวเทียม THEOS-2A เป็นดาวเทียมที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม และสามารถบันทึกภาพที่มีรายละเอียดประมาณ 1 เมตร ต่อ pixel โคจรรอบโลกวันละ 13-14 รอบ และผ่านประเทศไทย 3-4 รอบต่อวัน เป็นดาวเทียมสำรวจโลกที่มีมาตรฐานระดับ industrial grade ดวงแรกของไทย วิศวกรดาวเทียมไทยกว่า 20 คน ออกแบบและพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากบริษัท Surrey Satellite Technology หรือ SSTL ณ สหราชอาณาจักร เป็นเวลากว่า 2 ปี

 

 

ดาวเทียมเล็ก

 

ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก SSTL ให้ทีมวิศวกรดาวเทียมไทยพัฒนา payload ที่ 3 เองทั้งหมด ควบคู่กับการพัฒนาดาวเทียม ตั้งแต่การเขียนแบบร่าง ออกแบบ พัฒนา และทดสอบ รวมถึงประกอบเข้ากับตัวดาวเทียม payload ที่ 3 ที่ว่าก็คือ ‘ระบบเซนเซอร์และกล้องถ่ายภาพ’ ประกอบด้วย

  • กล้องถ่ายภาพโลก
  • กล้องถ่ายภาพดาวเทียม
  • อุปกรณ์วัดสนามแม่เหล็กโลก
  • อุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหว
  • อุปกรณ์วัดความเข้มของแสงอาทิตย์
  • อุปกรณ์จีพีเอส

 

โดยเน้นการสาธิตระบบการทำงานของอุปกรณ์ที่เป็น commercial off the shelf ที่มีราคาเหมาะสมและคุ้มค่า เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาดาวเทียมในอนาคต ผู้ประกอบการในไทยมีส่วนร่วมที่สำคัญมาก ๆ กับการผลิตชิ้นส่วนสำหรับดาวเทียม THEOS-2A ดวงนี้ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริม เพิ่มศักยภาพ ยกระดับขีดความสามารถเพื่อเข้าสู่ Space Value Chain และแข่งขันได้ในระดับสากล

 

 

ดาวเทียมเล็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น