No data was found

มาเลเซียรอรับวัคซีน 1 ล้านโดสจากสหรัฐถึงพรุ่งนี้

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐส่งวัคซีนป้องกันโควิด 1 ล้านโดสถึงมาเลเซียพรุ่งนี้ และล่าสุดมาเลเซียสั่งผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม 5 รัฐ หลังผู้ติดเชื้อภายในรัฐต่ำกว่า 4 พันคนต่อวัน

CNA รายงานว่าสหรัฐได้ส่งวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์-บิออนเทคจำนวน 1 ล้านโดสมาช่วยเหลือมาเลเซีย โดยมีกำหนดจะถึงในวันพรุ่งนี้ (5 กรกฎาคม) และยังเตรียมส่งเพิ่มไปยังอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เร็วๆนี้ วัคซีนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 80 ล้านโดสที่สหรัฐให้คำมั่นจะส่งให้กับนานาชาติ

และเมื่อวานนี้รัฐบาลมาเลเซียประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม 5 รัฐ รวมทั้งกลันตัน, ตรังกานู, เปรัก, ปาหังและเปอร์สิส หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดลดต่ำกว่า 4 พันคน ซึ่งเป็นเฟส 2 จากจำนวนทั้งสิ้น 5 เฟสของแผนฟื้นฟูประเทศ โดยอนุญาติให้ธุรกิจหลายประเภทเริ่มเปิดทำการได้ รวมทั้งร้านขายคอมพิวเตอร์, ร้านหนังสือและเครื่องเขียน และร้านขายโทรศัพท์มือถือ แต่ยังห้ามการเดินทางระหว่างรัฐยกเว้นกรณีจำเป็น ขณะที่ธุรกิจที่จำเป็นสามารถขยายจำนวนพนักงานในสำนักงานเพิ่มเป็น 80% จากเดิม 60%

ในการที่จะขยับขึ้นเป็นเฟส 3 ซึ่งมีการผ่อนคลายมากขึ้นไปอีกนั้น แต่ละรัฐต้องมีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 2 พันคนต่อวัน และร้อยละ 40 ของประชากรต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ที่สำคัญโรงพยาบาลต้องมีเตียงรองรับผู้ป่วยมากพอ สำหรับเฟส 4 และเฟส 5 จำนวนผุ้ติดเชื้อต้องต่ำกว่า 500 คนต่อวันและร้อยละ 60 ของจำนวนประชากรต้องฉีดวัคซีนครบโดส

โดยเมื่อวานนี้มาเลเซียมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 พัน 658 คน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐสลังงอและกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมเข้มระหว่าง 3-16 กรกฎาคม รวมทั้งออกกฎเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนห้ามประชาชนออกนอกบ้านหลัง 20 นาฬิกา โดยอนุญาติให้สมาชิก 1 คนต่อครอบครัวออกไปทำธุระได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น