ขสมก.รับหลัง 2 ทุ่มรถขาดระยะ เหตุพนักงานน้อย เร่งแก้ภายใน 15 วัน

ขสมก. ยอมรับ หลัง 2 ทุ่มรถขาดระยะเหตุ พนักงงานขาดแคลน โควิดคลี่คลาย รัฐเปิดประเทศ คนหันมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ล่าสุด ขอ 2 สัปดาห์ ศึกษาข้อมูลหวังเกลี่ยรถให้เพียงพอความต้องการ ระบุพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.65) กรมขนส่งทางบก เชิญขสมก. และรถร่วมเอกชน เข้าหารือหวังเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

วันนี้ (13 มิ.ย.65 ) นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. แถลงข่าว ประเด็น “ประชาชนผู้ใช้บริการร้องรถเมล์หลัง 20.00 น. หายไปไหนหมด” โดยยืนยันว่า หลังจากเวลา 20.00 น. ยังมีรถเมลล์ให้บริการทั้ง 8 เขตเดินรถ แต่ยอมรับว่า รถเมล์อาจจะมีขาดระยะบ้าง

ขณะเดียวกัน พบว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายและมีการเปิดประเทศ ทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถเมลล์มากขึ้น เฉลี่ย 6-7 แสนคนต่อวัน หรือ คิดเป็นประมาณ 20% โดยขณะนี้ ขสมก. กำลังอยู่ในช่วงของการปรับเปลี่ยน และดำเนินการเกลี่ยจำนวนรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเส้นทาง เช่นบางเส้นทางที่มีจำนวนผู้โดยสารเยอะ และรถเมล์ขาด ก็อาจจะต้องดำเนินการเกลี่ยจากเส้นทางอื่นที่มีรถเมล์จำนวนมาก แต่คนใช้น้อยมาแทน ซึ่งในการเกลี่ยจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง จะต้องไม่เกิดผลกระทบทั้ง 2 จุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ขอเวลา 15 วัน ในการสำรวจและจัดทำแผนงานการเกลี่ยรถกับจำนวนประชาชนผู้รับบริการให้มีความสอดคล้องกัน จากนั้นจะทำแผนเสนอบอร์ด ขสมก. และดำเนินการปรับเส้นทาง คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน จะเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้

นายกิตติกานต์ ปัจจุบัน ขสมก.มีรถอยู่กว่า 2,885 คัน โดยเป็นรถที่วิ่งให้บริการ 95% อีก 5% เป็นรถสำรองสำหรับฉุกเฉิน ทำให้เหลือจำนวนรถที่วิ่งให้บริการทั้งสิ้นราว 2,700 คัน ใน 108 เส้นทาง ขณะที่จำนวนพนักงานขสมก. ยังขาดอยู่กว่า 700 คน ทำให้มีจำนวนรถ และ จำนวนพนักงาน ไม่เพียงพอ

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายวิตกว่า ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ ขสมก.หยุดให้บริการรถบางส่วนนั้น นายกิตติกานต์ ระบุว่า เนื่องจากขสมก. เป็นรัฐวิสาหกิจที่จะต้องให้บริการประชาชน ต่อให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นกระทบต่อต้นทุนการเดินรถ แต่จะไม่ส่งผลต่อการปรับความถี่การเดินรถแน่นอน

ส่วนกรณีที่ ไม่มีการจ่ายโอทีให้พนักงานนั้น ผอ.ขสมก.ระบุว่า ขสมก. มีการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาให้กับพนักงานตามปกติ โดยในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาให้แก่พนักงาน กว่า 60 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย. ) เวลา 10.00 น. กรมขนส่งทางบก ได้เชิญ ขสมก. และรถร่วมเอกชน เข้าหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ ขสมก. ได้จัดทำแบบสอบถามออนไลน์ ผ่าน QR Codeในการแจ้งเรื่องร้องเรียน หรือ ติชมการให้บริการของ ขสมก. โดยจะนำสติกเกอร์ QR Code ไปติดที่หลังเบาะที่นั่งบนรถทุกที่นั่ง และบริเวณต่าง ๆ ภายในรถโดยสารประจำทาง เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนให้เกิดความร่วมมือ ในการพัฒนา/ปรับปรุง ขสมก. ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมส่งเสริมการเกษตร" พัฒนากาแฟภาคเหนือด้วยความรู้และนวัตกรรม ถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสม สร้างคุณค่า เพิ่มศักยภาพสู่ตลาดสากล
"แพทองธาร - พินทองทา" พร้อมสามี เข้าเยี่ยม "ทักษิณ" เรือนจำกลางคลองเปรม ถือจดหมายหลานฝากให้คุณตา
หนุ่มโรงงานวิ่งหนีตาย ถูกกลุ่มชายปริศนาบุกมีดฟันนิ้วขาดขณะนั่งดื่มกินกับสาวฝึกงาน
พ่อค้าแม่ค้า ยอมรับกลัวการอายัดบัญชี แต่ก็ต้องรับโอนจ่ายค่าของเหมือนเดิม เนื่องจากลูกค้าไม่ค่อยพกเงินสด
กองทัพบก เปิดไทม์ไลน์ "ชาวกัมพูชา" ขนคน 6 คันรถ ป่วนบ้านหนองหญ้าแก้ว พุ่งรื้อลวดหนาม ทำร้ายจนท.ไทย จนต้องยกระดับใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง ระงับเหตุ
ชมรมโฮปฯ เดินสายมอบกำลังใจ ส่งข้าวสาร-อาหารแห้งช่วยผู้ป่วย พร้อมน้ำดื่มให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางปู

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​