No data was found

กิตติรัตน์โพสต์เฟซบุ้คขอความเป็นธรรม ชี้ประธานอนุกรรมการไต่สวนเป็นคู่ขัดแย้งไม่เหมาะมาทำหน้าที่ตรวจสอบเกรงไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องป.ป.ช.แล้วแต่ไม่ยอมเปลี่ยนตัว

กดติดตาม TOP NEWS

เตรียมหารือนักกฎหมาย ทนายความ ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป มีหลักฐานชัดเจนชี้แจงกับป.ป.ช.ไปแล้วทุกอย่าง ทำใจเขาจะชี้ให้ผิดยังไงก็ผิด ไม่เข้าใจป.ป.ช.เอาข้อมูลตรงไหนมาชี้มูลความผิด ถามกลับอคส.ทำทุกอย่างรัฐมนตรีต้องรู้ทุกเรื่องหรือไม่

จากกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกฯและรมว.พาณิชย์กับพวก สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ไม่ควบคุมดูแลหรือสั่งการให้มีการตรวจสอบ กรณีองค์การคลังสินค้าคัดเลือกบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ให้เป็นผู้ส่งมอบข้าวให้กับองค์การสำรองอาหาร หรือ “BULOG” ประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 300,000 ตัน ในราคาตันละ 559 เหรียญสหรัฐ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการค้าข้าวให้เสนอขายข้าวขาว 15 % เป็นการทั่วไปเพื่อให้สังคมรับทราบ ซึ่งถือเป็นการไม่ชอบด้วยระเบียบองค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่าด้วยการจัดซื้อสินค้าเพื่อการค้าปกติ พ.ศ. 2541 ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติชี้มูลความผิดนายกิตติรัตน์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 192

ล่าสุดนายกิตติรัตน์ให้สัมภาษณ์กับทาง “ท็อปนิวส์” ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับหนังสือจากทางป.ป.ช.แต่อย่างใด ส่วนตัวไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะเขาจะชี้ให้เราผิดอยู่แล้ว เท่าที่ทราบตามกระบวนการในชั้นอัยการสูงสุดเราไม่สามารถไปชี้แจงอะไรได้ ถ้าเขาไม่ถาม แต่ที่ผ่านมาได้ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ไปหมดแล้ว จากนี้ก็ต้องรอดูว่าเรื่องจะไปถึงชั้นศาลฎีกาหรือไม่ ถ้าถึงชั้นนั้นศาลฎีกาก็คงเรียกไปให้ข้อมูลใหม่ทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา

เมื่อถามว่ากรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดออกมาแบบนี้ ถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ นายกิตติรัตน์กล่าวว่า ไม่รู้สิเรื่องนี้ตอบไม่ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าการทำหน้าที่ตอนนั้นไม่ได้ผิดกฎหมายและมีหลักฐานการดำเนินการทุกอย่าง ในเมื่อไม่ผิดแต่เขาจะให้ผิดก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการป.ป.ช.เอาข้อมูลจากไหนมาพิจารณาตัดสินใจ แต่ประเด็นเรื่องนี้อยากฝากข้อคิดว่า การปฏิบัติขององค์การคลังสินค้าทุกเรื่อง ตนในฐานะรัฐมนตรีจะสามารถรู้ทุกเรื่องที่องค์การคลังสินค้าทำหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่าหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายกิตติรัตน์ จากนี้่จะมีการส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อย่างไรก็ตามหากอัยการสูงสุดเห็นว่า สำนวนการไต่สวนของป.ป.ช.ยังไม่สมบูรณ์พอที่จะฟ้องคดี มาตรา 77 กำหนดขั้นตอนต่อไปว่า ให้อัยการสูงสุดและคณะกรรมการป.ป.ช. ตั้งคณะกรรมการร่วมฝ่ายละเท่ากันไม่เกินฝ่ายละ 5 คน ขึ้นมาดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน หากคณะกรรมการร่วมไม่อาจหาข้อยุติได้ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินคดีต่อไป โดยจะยื่นฟ้องคดีเองก็ได้ และห้ามไม่ให้พนักงานอัยการรับแก้ต่างให้จำเลย

ต่อมานายกิตติรัตน์  ได้โพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงกรณีถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญามาตรา 157 ว่า

1.ผมยังมิได้รับแจ้งถึงมติของ ปปช.ที่ปรากฎเป็นข่าวดังกล่าว ไม่ว่าทางวาจา หรือเป็นเอกสารแต่อย่างใด
2. ผมมั่นใจในความบริสุทธิ์ของผมว่ามิได้กระทำผิดตามที่มีข้อกล่าวหาที่ระบุไว้ในชั้นไต่สวน
3. ในขั้นตอนไต่สวน ผมได้ชี้แจ้งเป็นเอกสาร และตอบข้อซักถามต่อ คณะอนุกรรมการไต่สวน หลายครั้งในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าสามารถยืนยันว่าผมได้ปฎิบัติ และ/หรือ ไม่ได้ปฏิบัติในกรณีที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่กล่าวนี้ อย่างเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว
4. ผมเคยทักท้วงต่อ ปปช. ว่า ประธานอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งเป็นกรรมการ ปปช.ท่านหนึ่ง ไม่สมควรทำหน้าที่ในอนุกรรมการไต่สวนฯ เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีสาเหตุโกรธเคืองกับผม จนอาจทำให้ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่คณะกรรมการ ปปช.ปฏิเสธคำขอของผม ราวกับพอใจที่จะให้ผมเผขิญความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการไต่สวน และนำเสนอผลการไต่สวนต่อคณะกรรมการ
5. ผมจะหารือกับนักกฏหมาย และทนายความของผมว่าผมสามารถชี้แจงความจริง และความแคลงใจในกรณีกล่าวหาฯ ต่อผมนี้ แก่สาธารณะได้เพียงใด รอฟังนะครับ

/////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น