No data was found

ชาวโคราชโอดกฎหมายบังคับใช้”คาร์ซีท” เป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวโคราชโอดกฎหมายบังคับใช้คาร์ซีท เป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะสินค้ามีราคาสูง แนะรัฐบาลควรใช้การรณรงค์ไปก่อน

หลังจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้กฎหมายให้เด็กที่อายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่ง คาร์ซีท และมีโทษปรับถึง 2,000 บาท โดย พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับล่าสุดที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน หรือในวันที่ 5 กันยายนนี้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีใจความสำคัญคือ ป้องกันไม่ให้เด็กได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยการจัดที่นั่งที่เหมาะสมให้ และระบุใจความสำคัญในการป้องกันไว้ 3 รูปแบบ คือ ผู้ปกครองต้องจัดที่นั่งนิรภัย หรือ Car Seat สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ หรือมีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร หรือต้องจัดหาที่นั่งพิเศษ สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ หรือมีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร หรือหาวิธีป้องกันสำหรับเด็กที่โดยสารบนรถ จนเกิดกระแสประชาชนวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ (12 พฤษภาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายมาบังคับใช้ในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้ โดยนางมนธิรา เสริมยอดทรัพย์ อายุ 29 ปี ชาว อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนี้มาบังคับใช้ เพราะปัจจุบันนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ประชาชนยังต้องมาแบกรับภาระค่าใช้จ่ายซื้อคาร์ซีทที่แพงๆ มาใช้อีก เพราะคาร์ซีทอย่างดีมีราคาสูงหลายพันบาท บางครอบครัวก็ไม่มีกำลังซื้อ อย่างครอบครัวตนเองมีลูกสาวอายุ 4 ขวบ 1 คน และมีรถกระบะแคป 1 คัน เคยซื้อคาร์ซีทมือสองมาใช้แล้ว พบว่าคุณภาพไม่ได้เลย จึงเลิกใช้ไปนานแล้ว ถ้าวันไหนพาครอบครัว หลานๆ ไปเที่ยวสวนสัตว์ ก็ให้หลานๆ นั่งเบาะหลัง การจะใช้คาร์ซีทมาติดตั้งให้ทุกคนคงไม่ได้แน่นอน ดังนั้นหากกฎหมายนี้บังคับใช้ขึ้นมา และมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตนคิดว่าน่าจะทำให้ประชาชนถูกจับปรับกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนซ้ำเติมให้กับประชาชนในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้อีกแน่นอน ทั้งนี้ตนเห็นว่า ถ้ารัฐบาลห่วงใยประชาชนจริงๆ ควรที่จะเริ่มจากการรณรงค์ก่อนดีกว่า เพื่อให้ประชาชนมีความพร้อมมากกว่านี้ แล้วค่อยพิจารณาออกกฎหมายบังคับใช้ภายหลังก็ได้

นายสุเชษฐ แก่นแก้ว อายุ 42 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตนเองมีลูกสาว อายุ 1 ขวบ 1 เดือน ตอนนี้ก็ใช้คาร์ซีทตลอด โดยซื้อมาในราคา 4,000 บาท เพราะคิดว่าคาร์ซีทสามารถช่วยในเรื่องความปลอดภัยให้กับลูกได้ แต่กรณีของประชาชนคนอื่นที่เขายังไม่มีความพร้อม ก็ถือว่าเป็นภาระที่หนักพอสมควร ถ้าจะบังคับให้เขาซื้อคาร์ซีทมาติดกันทุกคน ก็คงจะไม่เหมาะสมกับเศรษฐกิจช่วงนี้ ดังนั้นควรจะใช้การรณรงค์ไปก่อนจะดีกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว
เดาทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกหัวหรือก้อย เขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" กาง 2 ทางรอดไปต่อกับ 2 ทางร่วงต้องถูกแขวน 24 พ.ค.นี้ได้รู้กัน
นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ"เดินหน้าอุทธรณ์คำสั่งศาล ขอรับคำร้องพม.เข้าถึงตัว"ไนซ์ เชื่อมจิต"เป็นกรณีเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น