No data was found

“ผอ.สถาบันพัฒนาเด็ก” แถลงหนุนใช้ “คาร์ซีท” หลังราชกิจจาฯประกาศใช้

กดติดตาม TOP NEWS

“ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก” แถลงหนุนใช้ ”คาร์ซีท” สร้างความปลอดภัยในเด็ก แนะหน่วยงานเกี่ยวข้องออกมาตราการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกคน

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และในฐานะหัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แถลงถึงกรณีกฎหมายที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ภายหลังประกาศใช้ พระราชบัญญัติจราจรทางบกให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท บูสเตอร์ซีท ห้ามอุ้มนั่งเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2 พันบาท ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเด็ก ตามมาตรา 123 ขณะโดยสารยานพาหนะ หรือ รถยนต์ส่วนบุคคล โดยระบุเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี หรือผู้โดยสารที่สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร จะต้องนั่งคาร์ซีท บูสเตอร์ซีท หรือคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งหากมีการฝ่าฝืน จะต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยการเตรียมความพร้อมก่อนที่กฎหมายจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 5 กันยายนนี้ รศ.นพ.อดิศักดิ์ เห็นว่า ไม่ใช่แค่ พ่อ-แม่ ประชาชนทั่วไปที่ต้องตื่นตัว แต่เป็นเวลาที่ รัฐ ชุมชน องค์กรที่เกี่ยวกับเด็กต่างๆต้องช่วยเหลือให้ทุกคนสามารถเข้าถึงที่นั่งนิรภัยได้ทั่วถึง จัดให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องประโยชน์ของที่นั่งนิรภัย มีการสนับสนุนการซื้อ เช่น คนละครึ่ง ตั๋วคืนเงิน ช่วยลดภาษีนำเข้าเพื่อเป็นการลดต้นทุนผู้ขาย หรือสนับสนุนให้มีการผลิตในประเทศเพื่อที่จะได้มีราคาที่ถูกลง

 

รศ.นพ.อดิศักดิ์ เปิดเผยข้อมูลด้วยว่า เด็กที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรทั้งหมด พบว่าร้อยละ 20.5 มีเหตุจากการโดยสารรถยนต์ทุกประเภท นอกจากนี้ยังพบว่าการอุ้มเด็กนั่งตักในเบาะหน้าคือจุดที่อันตรายที่สุดในรถ ความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของผู้โดยสารรถยนต์เกิดจากผู้โดยสารเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ารถยนต์ เมื่อเกิดกระแทกความเร็วรถจะลดลงกระทันหัน แต่ผู้โดยสารยังเคลื่อนที่ต่อในรถทำให้ชนโครงสร้างในรถหรือกระเด็นออกนอกรถ ดังนั้นการยึดเหนี่ยวด้วยที่นั่งนิรภัยไม่ให้เด็กเคลื่อนที่ภายในรถจึงเป็นหลักการสำคัญในการสร้างความปลอดภัย ดังนั้นที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กจึงเป็นนวัตกรรมที่ลดการสูญเสียของเด็กจากการเดินทางโดยรถยนต์อย่างมาก โดยในต่างประเทศได้มีคำแนะนำและกฎหมายบังคับใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กมานานแล้ว และจากการศึกษาพบว่าที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในเด็กทารกและเด็ก 1-4ปี ถึงร้อยละ 69 ถ้าใช้อย่างถูกวิธี และในเด็กอายุมากกว่า 5 ปีได้ร้อยละ 45 และลดความเสี่ยงรุนแรงได้ร้อยละ 50

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น