No data was found

“มันฝรั่งงอก” อีก 1 อันตรายใกล้ตัว เผลอกิน ส่งโรงพยาบาลทันที

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"มันฝรั่งงอก" แบบนี้ ห้ามกิน อาจารย์เจษฎ์ แจงแล้ว ประเด็นแชร์ว่อนเน็ต ตายลูกเดียว - ก่อมะเร็ง พร้อมให้ความรู้ มันเทศงอก กินได้ครับ

“มันฝรั่งงอก” ประเด็นร้อนโลกออนไลน์ แชร์ว่อน อันตรายหนัก กินเข้าไปแล้วตายลูกเดียว จากสารมีโซนิน ก่อมะเร็ง อาจารย์เจษฎ์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาให้ความรู้ ผ่าน อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ มันฝรั่งงอก ห้ามกิน … แต่มันเทศงอก กินได้ครับ ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

 

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

 

 

 

 

ทั้งนี้ อาจารย์เจษฎ์ ระบุ ก่อนหน้านี้ นานแล้ว เคยโพสต์อธิบายถึงคำเตือนที่ว่า “ห้ามกินมันฝรั่งที่มีหน่อ งอกออกมา” ว่าเป็นเรื่องจริง ! แต่ไม่ได้อันตรายหนัก ขนาดกินเข้าไปแล้วตายลูกเดียว จากสารมีโซนิน (ชื่อมั่ว ไม่มีจริง) ก่อมะเร็งอะไร อย่างที่แชร์กัน โดย มันฝรั่ง (potato) ที่งอก หน่อ หรือ ลำต้น แทงขึ้นมาจากหัวมันนั้น จะมีการสร้างสารพิษที่ชื่อว่า โซลานีน (solanine) ซึ่งมีพิษรุนแรงแม้ปริมาณเล็กน้อย ถ้ากินเข้าไป จะมีอาการ

 

  • ปวดหัว
  • ตัวร้อน
  • คลื่นไส้
  • อาเจียน
  • เห็นภาพหลอน
  • ช็อกเกร็ง
  • ตาลาย
  • หายใจแผ่ว
  • ฯลฯ

 

ซึ่งถ้าเผลอกินเข้าไปและมีอาการขึ้น ก็ไม่ควรพยายามให้อาเจียน แต่ควรส่งแพทย์โดยทันที … ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจริง ที่ห้ามกินหน่อของมันฝรั่ง หรือส่วนเนื้อที่มีสีเขียว ควรจะตัดส่วนนี้ทิ้งไปก่อนประกอบอาหาร (อ้างอิง : คลิกที่นี่)

 

 

 

 

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

 

 

 

 

อาจารย์เจษฎ์ ระบุ วิธีกำจัดสารพิษ โซลานีน ก็คือ นำมันฝรั่งไปทอดน้ำมันร้อนจัด ที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส ซึ่งจะลดปริมาณโซลานีนได้ดีที่สุด … หรือการนำไปต้มให้สุกก็ช่วยได้เช่นกัน … แต่ไม่แนะนำให้เอาเข้าเตาไมโครเวฟ เพราะลดปริมาณสารได้ไม่ดีนัก (อ้างอิง : คลิกที่นี่)

 

 

 

อาจารย์เจษฎ์ ระบุต่อว่า ที่นี้ ก็มีประเด็นน่าสนใจจากลูกเพจท่านนึง ที่ถามมาว่า แล้วถ้าเป็นหัว “มันเทศ (sweet potato)” งอกล่ะคะอาจารย์ กินได้มั้ย ? … คำตอบคือ กินได้ครับ ไม่อันตราย

 

มันเทศ (ชื่อวิทยาศาสตร์ Ipomoea batatas) แม้จะเป็นที่มีรากเก็บสะสมอาหารใต้ดิน และอยู่ในวงศ์ Solanaceae เหมือนกับมันฝรั่ง (Solanum tuberosum) แต่ก็ถือว่าเป็นญาติกันแบบห่าง ๆ อยู่คนละสกุลกัน โดยมีจุดต่างที่รสชาติหวานกว่า และมีแคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินเอ เบตาแคโรทีน ไฟเบอร์ สารอาหารต่าง ๆ ที่ดีต่อร่างกายสูง …

 

ประเด็นสำคัญ คือ มันเทศไม่ได้มีสารพิษกลุ่ม glycoalkaloid เหมือนกับมันฝรั่ง ต้นอ่อนที่งอกออกมาจากหัวมันเทศนั้น จึงสามารถนำมารับประทานได้โดยไม่เป็นอันตราย เพียงแค่ดูว่าต้นอ่อนนั้นยังนิ่มอยู่ ไม่แข็งเกินกว่าที่จะกินได้อร่อย (บางคน ก็นำเอาต้นอ่อนมันเทศนี้ ไปเป็นผักสลัดด้วย)

 

 

 

 

 

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

 

 

 

 

“แม้แต่การกินหัวมันพร้อมต้นอ่อนนั้นโดยที่ยังไม่ปรุงสุก ก็ไม่อันตรายเช่นกัน เพียงแต่ว่าไม่เป็นที่นิยมกินกัน และมักจะตัดทิ้งต้นอ่อนบนหัวมันเทศทิ้งไป รวมทั้งถ้านำมันเทศไปปรุงให้สุกก่อน ร่างกายจะย่อยแป้งในหัวมันได้ง่ายกว่า”

 

แต่ ๆ ๆ ถ้าเวลาที่เริ่มมีต้นอ่อนงอกขึ้นมาจากหัวมันเทศ ต้นอ่อนนั้นจะดึงเอาสารอาหารต่าง ๆ ในหัวไปใช้ ทำให้รสชาติของมันเทศเปลี่ยนไป และเริ่มไม่อร่อย … และถ้าหัวมันเทศที่งอกแล้วอันนั้น เริ่มเน่าเสีย ก็ไม่ควรกิน เพราะจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น ทำให้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดหัว ได้

 

ดังนั้น ถ้าต่อไปเกิดซื้อหัวมัน มาเก็บไว้ในตู้เย็นนาน ๆ จนเปิดมาแล้วเจอต้นอ่อนงอกขึ้น ให้ดูให้ชัดว่าเป็น “มันฝรั่ง หรือ มันเทศ” นะครับ

 

 

 

ภาพประกอบ มันเทศ : preparedcooks.com

 

ข้อมูล : eatortoss.com

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น