No data was found

“ดร.อนันต์” เผยเจอน้องใหม่ BA.4 – BA.5 ในแอฟริกาใต้ แต่ไม่รุนแรงกว่าโอมิครอนตัวอื่น

กดติดตาม TOP NEWS

“ดร.อนันต์” เผยเจอน้องใหม่ BA.4 - BA.5ในแอฟริกาใต้ แต่ไม่รุนแรงกว่าโอมิครอนตัวอื่น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ว่า BA.2 ที่ครองพื้นที่เกือบ 100% ในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนก่อน เผลอแป๊บเดียว เจอน้องใหม่ไฟแรงอย่าง BA.4 และ BA.5 มาแย่งพื้นที่เกือบครึ่งแล้ว แสดงว่า น้องใหม่นี้น่าจะวิ่งไวกว่า BA.2 จริงๆ ข่าวดีตอนนี้คือ จำนวนผู้ป่วยหนักในแอฟริกาใต้ยังไม่สูงขึ้นอย่างผิดสังเกต ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะภูมิคุ้มกันจากการติดโอมิครอนรุ่นพี่กันมา หรือ อาจจะเป็นข่าวดีว่า BA.4 และ BA.5 อาจจะไม่รุนแรงไปกว่าโอมิครอนตัวอื่นๆก่อนหน้านี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ดร.อนันต์ กล่าวว่า โปรตีนหนามสไปค์ของ BA.4 และ BA.5 มีการกลายพันธุ์เพิ่มจาก BA.2 มา 2 ตำแหน่งคือ L452R ที่ไปเหมือนกับเดลต้า และ แลมป์ดา และ F486V ซึ่งไม่ค่อยเจอในสายพันธุ์อื่นๆก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ตำแหน่งที่ 493 ของสายพันธุ์น้องใหม่ถูกเปลี่ยนกลับจาก R มาเป็น Q ซึ่งเหมือนกับสายพันธุ์อื่นๆก่อนโอมิครอน จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ การขาดหายไปของตำแหน่งที่ 69-70 ที่พบได้ใน BA.1 แต่หายไปใน BA.2 กลับมาใหม่ใน BA.4 และ BA.5 อีกครั้ง ทำให้การตรวจแยกสายพันธุ์จะง่ายกว่า BA.2 ที่เคยได้ฉายาว่า “โอมิครอนล่องหน” มาก่อนหน้านี้

ดร.อนันต์ กล่าวว่า โปรตีนหนามสไปค์ของ BA.4 และ BA.5 จะเหมือนกัน 100% ความแตกต่างระหว่าง 2 สายพันธุ์จะไปอยู่ที่โปรตีนตัวอื่น เช่น ORF7b, Nucleocapsid และ Membrane ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลต่อคุณสมบัติของไวรัสหรือไม่ยังไม่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น