No data was found

เพื่อไทย ดักคอ ส.ว. มีธงในใจรับแต่ร่างพปชร.

กดติดตาม TOP NEWS

“สุทิน” ถามส.ว.กลัวอะไร หลังบอกรับแต่ร่างพปชร. ชี้ไม่ให้เกียรติประชาชน ไม่ยึดหลักการ แต่ยึดหน้าคน แนะควรรับหลักการวาระแรกก่อนให้ประชาชนลงประชามติ ด้าน“ชลน่าน” ยังหวัง ระบุหลายเรื่องฝ่ายค้านเสนอไม่กระทบส.ว.

วันที่ 17 มิ.ย. – ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีส.ว.บางคนออกมาระบุว่า จะรับพิจารณาเฉพาะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมของพรรคพลังประชารัฐว่า ตนต้องถามกลับไปที่ส.ว.ว่าคิดทบทวนดีหรือยัง และเหตุผลคืออะไรช่วยอธิบายสังคมด้วย เพราะร่างของพรรคพลังประชารัฐและร่างของฝ่ายค้านมีข้อเหมือนกันเกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะระบบเลือกตั้ง รวมถึงหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชนก็มีเหมือนกัน ถามว่าเมื่อเหมือนกันแล้วแยกไปรับร่างของพรรคพลังประชารัฐมีเหตุผลอะไร แสดงว่าไม่ได้ยึดหลักการแต่ยึดหน้าคนและยึดฝ่าย เพราะเป็นเรื่องเดียวกันแต่เลือกที่จะรับ

 

ส่วนร่างหนึ่งของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่แตกต่างจากพรรคพลังประชารัฐคือ เสนอการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้งส.ส.ร. และร่างนี้เป็นร่างเดิมจากที่เคยยื่นครั้งที่ผ่านมา ซึ่งส.ว. และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็เคยรับหลักการร่างนี้ที่เราร่วมคิดกันมา เมื่อรับหลักการแล้วในชั้นแปรญัตติทางส.ว.ก็ร่วมแปรญัตติและเห็นชอบในวาระที่ 2 เรียบร้อย วันนี้พรรคฝ่ายค้านจึงนำสาระของวาระที่ 2 นั้นมายื่นอีกครั้ง ซึ่งท่านเคยเห็นชอบมาก่อนแล้ววันนี้ไม่เห็นชอบ ขอให้ตอบสังคมด้วยว่าเพราะอะไร

 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า วันนั้นส.ว.บอกเองว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็ต้องไปทำประชามติและตำหนิเราว่าไม่ถามประชาชนก่อน วันนี้เรากำลังเข้าสู่กระบวนการถามประชาชนนั้นคือการเสนอร่างเข้าสภาฯในชั้นรับหลักการวาระที่ 1 จากนั้นก็จะไปทำประชามติตามที่ส.ว. รัฐบาล และศาลแนะนำ ดังนั้นจะมาปฏิเสธก่อนถามประชาชนได้อย่างไร ทำไมไม่ปล่อยให้ร่างนี้ให้ประชาชนได้ลงประชามติว่าจะแก้ไขหรือไม่ ถ้าท่านไม่รับหลักการก็ถือว่าปิดโอกาสประชาชน ซึ่งขอให้รับหลักการก่อนแล้วส่งไปให้ประชาชนตัดสิน หรือส.ว.กลัวเสียงประชาธิปไตย เพราะถ้าประชาชนไม่ให้ผ่านมันก็ไม่ได้แก้ แสดงว่าท่านกลัวประชาชน แต่ถ้าไม่กลัวก็ขอให้รับและทำประชามติ ส่วนร่างอื่นๆที่เสนอก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงสร้างอำนาจส.ว. และมีดีกับประชาชนทั้งนั้น ยืนยันว่าเราไม่ได้แก้เพื่อตัวเอง หากส.ว.มีธงในใจแล้วก็บอกมาตรงๆ และการพูดแบบนี้เกรงใจไม่ให้เกียรติประชาชน คนเราต้องมีความอายระดับหนึ่ง

 

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เข้าใจว่าคนที่พูดเป็นส.ว.คนหนึ่งที่มีวิธีคิดแบบนั้น ไม่ใช่แนวคิดของส.ว.ทั้งหมด 250 คน ส่วนเขาจะมีอำนาจบารมีหรือไม่ตนไม่รู้ แต่ส่วนตัวยังมั่นใจลึกๆ ว่า ส.ว.หลายคนที่มาจากการสรรหา จะตัดสินใจอะไรต้องยึดความต้องการของประชาชนเป็นหลัก เพราะพวกท่านถือเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยเหมือนกัน ดังนั้น โอกาสที่จะผ่านความเห็นชอบทั้ง 14 ร่าง คงต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองหรือไม่ ทั้งนี้ตนยังมั่นใจด้วยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จะได้รับโอกาส ขอแค่รัฐสภามีมติเห็นควรให้เอาไปทำประชามติถามประชาชนก่อน เท่านี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วหลายเรื่องที่เราเสนอไม่กระทบส.ว. และการที่เราจะเรียกร้องให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามภายใต้รัฐธรรมนูญเดิม เราจะยังหนีวงจรอุบาทว์ไม่พ้น ดังนั้นอะไรที่ไม่ดีในรัฐธรรมนูญนี้ ถ้าแก้ได้ก็ควรต้องแก้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น