No data was found

“อธิบดีธนารักษ์” ยัน “สำนักสงฆ์สาขาวัดท่าไม้” รุกที่ราชพัสดุจริง

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมธนารักษ์ยืนยัน สำนักสงฆ์สาขาวัดท่าไม้ รุกที่ราชพัสดุจริง เบื้องต้นพบ 38ไร่ เตรียมตรวจสอบเชิงลึกหาที่มาของการครอบครองที่ดินผืนดังกล่าว

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าไปตรวจสอบด้านในของสำนักสงฆ์วิโมกข์สิวาลัย ว่า วันนี้ตนเองและผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบตามข้อร้องเรียน เบื้องต้นตนเองได้รับข้อมูลว่าพื้นที่ของสำนักสงฆ์แห่งนี้มีเนื้อที่เพียง 38 ไร่ ตรวจสอบพบว่าเป็นการบุกรุก ก่อสร้างอาคารสถานที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีความผิดอย่างชัดเจน ส่วนจะนำบทลงโทษตามความผิดทางประมวลกฎหมายอาญา และความผิดทางแพ่ง ำรวมถึงการสั่งปรับเรียกค่าเสียหายย้อนหลัง หรือการสั่งรื้อถอนอาคาร หรือคิดอัตราค่าเช่า จะต้องหารือกับ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายไม่ให้กระทบกับประชาชนในวงกว้าง

จากการตรวจสอบพบว่า ยืนยันว่า ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย เคยยื่นหนังสือขอจัดตั้งวัด กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ไม่สามารถขอในนามวัดได้ เนื่องจากขัดกับกฎหมายสฃไงฆ์ ที่ห้ามสร้างวัดใกล้กันในระยะห่าง 5 กิโลเมตร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากนั้นวัดท่าไม้ ก็เปลี่ยนเป็นการขอใช้พื้นที่ราชพัสดุในนามของมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี แต่ยังไม่มีการออกใบอนุญาตให้แต่อย่างใด เพราะอยู่ระหว่างการขอเอกสารเพิ่มเติม กลับพบว่าสถานปฎบิติธรรมดังกล่าวได้สร้างอาคาร ศาลา และเข้าไปครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่าเป็นบุกรุก มากว่า 13 ปี ซึ่งในพื้นที่ดังนอกจากพบว่ามีสำนักสงฆ์และประชาชน เข้าข่ายบุกรุกที่ราชพัสดุหลายราย ซึ่งตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะนำผู้ฝ่าฝืนบุกรุกพื้นที่ ให้อยู่ในระบบใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างถูกต้องตามกฏหมาย

ส่วนกรณีทางสถานปฎิบัติธรรมอ้างว่า ได้รับเอกสารครอบครองที่ดิน คือใบ ภบท.5 จากชาวบ้านที่นำมาถวายที่ดินให้วัดท่าไม้ สร้างที่ปฎิบัติธรมแห่งนี้ ยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงหลักฐานการชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินเท่านั้น ไม่ใช้ใบเอกสารสิทธิ์ ส่วนกรณีที่อ้างว่าวัดซื้อที่ดินส่วนหนึ่งจากชาวบ้านยืนยันว่า ที่ดังกล่าวไม่สามารถซื้อขายได้

ด้านพระอาจารย์ปฐพงศ์ หรือ หลวงพี่โย ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างพาอธิบดีกรมธนารักษ์เดินตรวจสำนักสงฆ์ว่า ตนเองมีหน้าที่ดูแลสถานสำนักสงฆ์แห่งนี้ จากข้อมูลของตนเองทราบว่า ที่ดินแห่งนี้มีลูกศิษย์ลูกหาของวัดท่าไม้บริจาคให้กับหลวงพี่อุเทนเจ้าอาวาส ไม่ทราบว่า ที่ดินผืนดังกล่าวผิดหรือถูกกฎหมายอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น