No data was found

นักวิชาการ โต้ประธานาธิบดีไต้หวันถูกคนด่าจนเป๋เลยพาลไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ยันผลประโยชน์ของประเทศต้องมาก่อน คนไทยต้องได้วัคซีนก่อนเป็นธรรมดา อินเดีย เยอรมัน ทั่วโลกทุกประเทศที่เป็นที่ตั้งวโรงงานวัคซีนก็ทำแบบนี้ ถามกลับไต้หวันอยู่ในอาเซียนตรงไหน อัดแหลกไทยไม่ได้กั๊กวัคซีนอยากรู้ทำไมไม่ได้ต้องถามบริษัทแม่เอง จีนจะให้ก็ไม่เอา พันธมิตรสหรัฐฯก็ไม่ส่งมา ให้ผลิตเองก็ไม่เอาอีก แล้วจะโทษใคร เชื่อถูกกดดันให้ใช้วัคซีนจนเสียศูนย์

จากกรณี นาง ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงแห่งไต้หวันได้ออกมากล่าวพาดพิงประเทศไทย เข้าไปจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ไว้ใช้งานในประเทศเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้การส่งมอบวัคซีนแอสตราเซนเนก้าแก่ไต้หวันล่าช้ากว่าที่กำหนด

ล่าสุดนายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวที่ชื่อ Pat Hemasuk ตอบโต้และชี้แจงเรื่องนี้ความว่า…..นางไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันได้ออกมาพูดว่าประเทศไทยให้ความสำคัญในการใช้วัคซีน แอสทราเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศกับตัวเอง จากการรระบาดของเขื้อหลายที่ที่นั่น ทำให้ไต้หวันได้รับวัคซีนช้า
TAIPEI: Thailand is prioritising AstraZeneca COVID-19 vaccines produced in the country for itself due to the severity of the pandemic there, which has delayed deliveries to Taiwan, President Tsai Ing-wen said on Friday (Jun 11).

ข่าวชิ้นนี้ทำให้ต้องคิดตามไปอีกว่า แล้วไง… แปลกตรงไหนหรือที่ไทยจะใช้วัคซีนที่เราผลิตเองก่อนส่งออก อินเดียที่เป็นฐานการผลิตของ แอสทราเซนเนกา ก็ทำแบบนี้ และทำยาวจนไม่รู้ว่าจะส่งออกได้เมื่อไร เยอรมันก็มีปัญหาไม่ต่างกัน ทำให้ส่งออกมาช้ากว่าปกติ และอีกอย่างคือตามข้อตกลงเราเป็นฐานการผลิตที่จะแจกจ่ายวัคซีนในโซนอาเซียนทุกประเทศ แล้วไต้หวันอยู่ในกลุ่มอาเซียตั้งแต่เมื่อไร

การตกลงซื้อวัคซีนของไต้หวันไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไทยและรัฐบาลไทย แต่ไต้หวันตกลงซื้อกับ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าโดยตรง แม้ประเทศไทยจะผลิตเองภายในประเทศจากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ แต่ก็ต้องทำสัญญาซื้อจาก บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ประเทศไทย จำกัด ไม่ใช่รัฐบาลไทยจะไปกำหนดส่วนที่เกินจากการใช้ภายในประเทศแล้วให้ประเทศโน้นประเทศนี้ได้เอง ทุกอย่างมีสัญญาการซื้อขายและจำนวนซื้อระหว่างไต้หวันและบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ไม่ใช่ประเทศไทยเรากั๊กวัคซีน

จีนก็จะส่งวัคซีนชิโนแวคให้ไต้หวันเพื่อบรรเทาทุกข์ แต่ไต้หวันก็ปฎิเสธเพราะเหตุผลทางการเมือง สหรัฐมหามิตรของไต้หวันก็ไม่ส่งมาให้ทั้งที่สั่งซื้อไปหลายเดือนแล้ว จนญี่ปุ่นต้องแบ่งวัคซีนมาให้เองทั้งที่ภายในญี่ปุ่นก็มีการระบาดในระดับสูง ไต้หวันต้องการจะผลิตเอาภายในประเทศ บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ก็บอกต้องให้ผลิตมากกว่า 300 ล้านโดสเพื่อแผ่ประเทศอื่นด้วย ไต้หวันก็มีปัญหาว่าไม่ได้ใช้มากขนาดนั้น ทำให้ข้อตกลงล่มลง

สรุปแล้วเจ๊ไช่ที่ออกมาพูดครั้งนี้น่าจะมีแรงกดดันทางการเมืองจากฝ่ายค้านที่สนับสนุนให้ใช้วัคซีนที่ผลิตจากประเทศจีนตามที่จีนเสนอมาให้ไต้หวัน แต่เจ๊ไช่ก็ไม่เอา ผมว่าเจ๊แกเป๋เสียศูนย์ไปไม่ใช่น้อยจากการโดนด่าสิบทิศจากประชาชนและฝ่ายค้าน เลยต้องการเหตุมาตอบว่าทำไมถึงขาดแคลนวัคซีน มองซ้ายมองขวาก็เลยมาลงที่ไทยแบบนี้แหละครับ

ล่าสุดไต้หวันอยู่อันดับ 148 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม 12,500 คน เสียชีวิตรวม 385 คน รักษาหาย 1,133 คน อยู่ระหว่างการรักษา 10,982 คน จากจำนวนประชากร 23,857,483 คน

//////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮือฮา พบหินคล้าย "หัวงูยักษ์" โผล่อยู่ข้างหินเต่ายักษ์ จ.นครราชสีมา โลกโซเชียลแห่แชร์เพียบ
ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น