No data was found

“หมอเหรียญทอง” ออกโรงฟาดแรง “นพ.สมิทธิ์” เจ็บจี๊ด หลังตั้งคำถาม-ตำหนิอาสากู้ภัย วินิจฉัยศพแตงโม

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอเหรียญทอง" ออกโรงฟาดแรง "นพ.สมิทธิ์" หมอนิติเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เจ็บจี๊ด หลังตั้งคำถาม-ตำหนิอาสากู้ภัย วินิจฉัยศพแตงโม

พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า เนื่องจากโพสต์ของ นพ.สมิทธิ์ หมอนิติเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ที่เป็นถึง นายกสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ทั้งยังเป็นถึงกรรมการแพทยสภาอีกด้วยได้สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนจำนวนมากเพราะเป็นโพสต์ที่ตั้งคำถามและตำหนิอาสาสมัครกู้ภัย ทำให้มีประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ ดังนั้นผมขอตอบคำถามของ นพ.สมิทธิ์ ที่ถามผ่านสาธารณะดังต่อไปนี้

1] คำถามที่ 1 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า “เนื่องจากผมมีเพื่อนใน FB เป็นกู้ภัย อยากถามว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหมครับ”

ผมขอตอบคำถามที่ 1 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า อาสาสมัครกู้ภัยเป็นบุคคลผู้เสียสละเยี่ยงวีรบุรุษ พวกเขาต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อกู้ภัย กู้ชีวิต ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกสถานการณ์ ทั้งต้องนอนกลางดิน กินกลางทราย ตรากตรำลำบากและเสี่ยงชีวิต ไม่มีวันเวลาที่แน่นอน ต้องพร้อมปฏิบัติการตลอดเวลา บุคคลที่มีจิตอาสาขนาดนี้ คุณหมอสมิทธิ์ยังจะกล้าถามคำถามโง่ๆไปในทางดูแคลนอีกหรือครับว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหม…เป็นคำถามที่สะท้อนตัวตนของคุณหมอมากเลยนะครับว่าเป็นคนอย่างไร เป็นถึงกรรมการแพทยสภาที่เคยประกาศจะจัดการหมอไร้จริยธรรมอย่างผมแต่กลับไม่ส่องกระจกสำรวจตัวเองว่ามันทุเรศแค่ไหน

 

2] คำถามที่ 2 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า “เห็นอาสาท่านหนึ่งพูดอธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพเหมือนอย่างเป็นแพทย์นิติเวช มันทำได้ไหมครับ ถ้าทำไม่ได้ อาสาท่านนั้นจะถูกลงโทษมั้ยครับ”

ผมขอตอบคำถามที่ 2 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า อาสาท่านนั้นคงจะหมายถึงคุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ผมขอเรียนให้ทราบทั่วกันว่าเพียงแค่การพูดหรืออธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพด้วยความบริสุทธิ์ใจของคุณเอกพันธ์นั้นไม่ผิดครับ ทั้งยังอาจเป็นประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนแสวงหาความจริงแก่นิติเวชแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียด้วยซ้ำ คุณเอกพันธ์ไม่ได้ทำการผ่าตัดชันสูตรพลิกศพเอง หรือไม่ได้ทำการออกหลักฐานทางการแพทย์เยี่ยงนิติเวชแพทย์นี่ครับ แล้วคุณเอกพันธ์จะทำตนเสมือนแพทย์นิติเวชฯได้อย่างไร คุณเอกพันธ์ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไรเลยแล้วทำไมคุณเอกพันธ์จะต้องถูกลงโทษด้วยกฎหมายอะไรกันอีกล่ะครับ …เป็นคำถามที่ไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่าจะมาจากนายกสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ทั้งยังเป็นถึงกรรมการแพทยสภาอีกด้วย…กรุณาใช้สมองคิดก่อนถามด้วย มิฉนั้นมันจะกลายเป็นไอ้โง่ เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์นะครับ อย่าลืมไปร้องเรียนแพทยสภาให้จัดการตัวคุณหมอเองเหมือนที่จัดการผมเสียด้วย…ผมรู้สึกอายแทนสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทยที่มีนายกสมาคมฯโง่ๆอย่างนี้ และหมายรวมถึงแพทยสภาด้วยนะครับที่มีกรรมการแพทยสภาที่มีมาตรฐานต่ำอย่างนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

3] คำถามที่ 3 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า “…อีกข้อ ขอตำหนินักข่าวที่ไปทำข่าวเรื่องนี้กับอาสาท่านนั้นด้วย คือ ท่านคิดว่าการสัมภาษณ์ผลการตรวจศพควรทำกับอาสาฯ มากกว่าแพทย์นิติเวชที่ผ่าเหรอครับ”

ผมขอตอบคำถามที่ 3 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า คุณถือดีอะไรไปตำหนินักข่าวอย่างนี้ นักข่าวจะสัมภาษณ์ใครก็เป็นเสรีภาพของเขาในวิชาชีพสื่อเพื่อการแสวงหาข่าวสาร การที่นักข่าวไม่สัมภาษณ์แพทย์นิติเวชที่ผ่าก็เป็นดุลพินิจของนักข่าว คุณต้องไปทบทวนแพทย์นิติเวชฯด้วยกันเองเสียด้วยว่าแพทย์นิติเวชฯ พร้อมที่จะให้นักข่าวสัมภาษณ์จริงหรือไม่ เท่าที่เห็นก็มีแต่บ่ายเบี่ยงไม่ให้สัมภาษณ์ หากให้สัมภาษณ์ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นความจำเป็นทางคดี นักข่าวก็ไม่คิดจะสัมภาษณ์กับแพทย์นิติเวชฯสิครับ ในเมื่อพวกคุณมันพึ่งไม่ได้ นักข่าวเขาก็ไม่สัมภาษณ์พวกคุณไง…จริงๆแล้วนักข่าวอยากสัมภาษณ์แพทย์นิติเวชฯที่ผ่าจะตายไป

4] ข้อความสุดท้ายของ นพ.สมิทธิ์ ผ่านสาธารณะว่า “จริงๆ ผมเคารพอาสามากๆ เลยนะครับ ผมสนิทกับหลายคนมากๆ อาสาเจอผมก็จะพูดคุยกันดีมาก เพราะผมออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปีแล้ว และผมขอบคุณอาสาหลายๆ คนเลยครับที่เวลาไปตรวจที่เกิดเหตุช่วยในการตรวจศพและขนศพออกมา บางเคสก็ยากลำบากมากจริงๆ นับถือความมีน้ำใจในหลายๆ ครั้ง แต่ผมไม่เห็นด้วยกับอาสาที่ทำแบบนี้เลยครับ อย่างไงก็ฝากช่วยๆ เตือนกันหน่อยนะครับ”

ผมขอแสดงความเห็นต่อข้อความสุดท้ายของ นพ.สมิทธิ์ว่า คุณเพิ่งจะออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปี แต่คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่ได้ออกแค่ที่เกิดเหตุในรามาฯเท่านั้นนะครับ คุณเอกพันธ์ ออกไปทุกพื้นที่ประสบภัยทั่วราชอาณาจักรในทุกๆสาธารณภัยเสียด้วยซ้ำ คุณมันยังแค่หมอหนุ่มๆเพิ่งจะเหยียบขี้ไก่ฝ่อได้ไม่กี่ปีนี้เอง แล้วการที่คุณมาบอกว่าเคารพอาสามากๆ …นับถือความมีน้ำใจ…บลาๆๆนั้น ผมขอเรียนว่ามันดัดจริตมากนะครับ คุณดูแคลนจริธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยแล้วมาตบท้ายว่าคุณเคารพนับถืออาสาสมัครกู้ภัยนั้น มันเป็นการ ‘ตบหัวลูบหลัง’ คุณเป็นคนที่ไม่จริงใจเอาเสียเลย คบไม่ได้นะครับ หน้าไหว้หลังหลอกกันชัดๆ…อาสาสมัครกู้ภัยไม่ได้โง่ ไม่ได้บ้าคำสรรเสริญเยินยออย่างไม่จริงใจจากคุณหมอย่างคุณหรอกครับ

 

สุดท้ายนี้ผมขอคารวะและให้กำลังใจต่อคุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ และอาสาสมัครกู้ภัยทุกท่าน ท่านทั้งหลาย คือ วีรบุรุษของทหารหมอผู้ไร้เกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์และจริยธรรมอย่างผม

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ
13 มี.ค.65 เวลา 9.49 น.

หมายเหตุ คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ๋ กับผม ไม่เคยพบปะ ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะครับ เพียงแต่ผมติดตามผลงานความทุ่มเทและเสียสละของคุณเอกพันธ์ มานาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น