No data was found

อินเดียปรับนโยบายวัคซีนโควิดใหม่ สั่งฉีดฟรีทุกคน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลอินเดียสั่งปรับนโยบายวัคซีนใหม่ ประกาศจะฉีดวัคซีนโควิดฟรีให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคน หลังจากก่อนหน้านี้จะจ่ายให้เฉพาะผู้อายุ 45 ปีขึ้นไป พร้อมรวบอำนาจบริหารจัดการโควิดมาอยู่ที่รัฐบาลกลางเพื่อแก้ปัญหาการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า และล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อต่อวันลดต่ำกว่า 1 แสนคนแล้ว

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียแถลงการณ์ผ่านทีวีเมื่อวานนี้ ประกาศว่านับตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายนเป็นตันไป รัฐบาลกลางอินเดียจะจ่ายเงินค่าวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยรัฐบาลกลางจะรับภาระค่าใช้จ่ายด้วยการจัดซื้อตรงจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเอง 75%เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนโดยไม่ต้องจ่ายเงินเองอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียมีนโยบายจ่ายเงินค่าวัคซีนให้เฉพาะผู้ที่อายุ 45 ปีขึ้นไปและกลุ่มบุคคลากรการแพทย๋์และกลุ่มที่ทำงานด่านหน้า ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละรัฐต้องรับภาระติดต่อซื้อวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตมาฉีดให้กับประชาชนที่อายุระหว่าง 18-44 ปี แต่ก็ต้องแข่งขันกับโรงพยาบาลเอกชนซึ่งมีกำลังซื้อสูงกว่า ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นหลายรัฐไมสามารถซื้อวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนได้ เพราะบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเลือกที่จะขายให้โรงพยาบาลเอกชนในราคาที่สูงกว่า เพื่อไปขายต่อให้ประชาชนในราคาที่สูง ทำให้ชาวบ้านที่ยากจนเข้าไม่ถึงวัคซีน

โมดีจึงประกาศจะรวบอำนาจการบริหารจัดการวัคซีนมาอยู่ที่รัฐบาลกลางเสียเอง เพื่อตัดปัญหาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโก่งราคา และเลือกขายให้โรงพยาบาลเอกชน จนทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนวัคซีน เพื่อที่จะได้เร่งการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วขึ้นเพื่อรองรับการทยอยปลดล็อคประเทศในเดือนนี้

เมื่อวานนี้อินเดียเริ่มปลดล็อคกรุงนิวเดลีและนครมุมไบ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญและใหญ่ที่สุดของอินเดียแล้ว หลังจากผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ลดลงต่ำที่สุดในรอบหลายเดือน ลงมาอยู่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวันเป็นครั้งแรกที่ 8 หมื่น 7 พัน 345 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตลงมาอยู่ที่ 2 พัน 115 คน เทียบกับผู้ติดเชื้อในเดือนพฤษภาคมซึ่งเคยพุ่งขึ้นไปกว่า 4 แสนคนต่อวัน
นายอาร์วินด์ เค-จริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลีเผยว่าห้างสรรพสินค้าและห้างร้านต่างๆประมาณ 50% สามารถเปิดให้บริการได้แล้ว โดยใช้วิธีเปิดสลับวันคู่วันคี่ รวมทั้งมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ส่วนร้านอาหารอนุญาติให้ซื้อกลับอย่างเดียว แต่ยังคงปิดสถานบันเทิงและโรงภาพยนตร์ต่อไปอีก

ส่วนที่นครมุมไบก็เริ่มปลดล็อคดาวน์เป็นบางส่วน โดยธุรกิจห้างร้านสามารถเปิดได้แต่ให้มีพนักงานมาทำงานแค่ 50% ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ภายใต้เงื่อนไข ซึ่งบรรดาเจ้าของธุรกิจพากันแสดงความยินดีและขานรับมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น