No data was found

“นิโรธ” ออกตัวค้านแก้ม.28-29 เปิดทาง “ทักษิณ” เข้าจุ้นในพรรคได้

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานวิปรัฐบาล ออกตัว ไม่เห็นชอบเพื่อไทยเสนอแก้ปลดล็อคคนนอก-ทักษิณ เข้าจุ้นในพรรคได้ ชี้ทำกฎหมายบิดเบี้ยว มั่นใจ ซักฟอกรัฐบาลพ.ค.เสียงพอรอดแน่นอน

วันที่ 21 ก.พ.65 นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองว่า ฉบับแรกต้องยึดร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นหลักและของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยที่มีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 28 และ 29 ที่เกี่ยวกับการปลดล็อคให้บุคคลภายนอกสามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวครอบนำพรรคการเมืองได้นั้น นายนิโรธกล่าวว่าไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์แต่ตามที่สื่อได้ทราบอยู่แล้ว พร้อมระบุว่าทำอะไรรู้อยู่นะ รู้นะว่าจะทำอะไร การเสนอแก้ใน 2 มาตราที่เพิ่มเข้ามารู้ว่ามีเจตนาอย่างไร โดยมองว่า คนที่จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองก็ควรจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคก็หมดเรื่องซึ่งสมาชิกพรรคจะเสนอแนะอะไรก็ได้ทั้งนั้น กฎหมายก็บอกไว้อย่างนั้น หากไปแก้ไขใน 2 มาตราก็จะยิ่งทำให้กฎหมายบิดเบี้ยวไม่มีที่สิ้นสุด แต่ส่วนตัวไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ว่า พรรคเพื่อไทยต้องการแก้ไข 2 มาตรานี้เพื่อรองรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายนิโรธย้ำว่าการขอแก้ 2 มาตราดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยจะทำให้กฎหมายบิดเบี้ยวจะไปแก้ไม่ได้ เพราะกฎหมายและรัฐธรรมนูญเขียนมาดีแล้ว ซึ่งบางส่วนที่มีการแก้ไขก็เพื่อให้สอดคล้องกับการเลือกตั้งเท่านั้นแต่หากแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายหลักแก้จนบิดเบี้ยวไม่มีที่สิ้นสุดอย่างนั้นไม่ได้ยืนยันส่วนตัวไม่เห็นด้วยและไม่รับหลักการ ไม่เห็นชอบ และจะพูดคุยในรัฐบาล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ญัตติการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2ฉบับที่อยู่ในวาระของสภาจะเข้าพิจารณาในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์คาดว่าจะเสร็จในกรอบเวลาประมาณ 21:00 น. จากนั้นจะใช้ช่วงเวลาที่ปิดสมัยประชุมสภาฯ ตั้งกรรมาธิการให้พิจารณาให้เสร็จก่อนนำเข้าทันทีเมื่อเปิดสมัยประชุมพิจารณาต่อในวาระที่ 2 และ 3 ในเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้นายวิโรจน์ไม่กังวลกรณีเรื่องพรรคเล็กร้องเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบโดยไม่ชอบ เพราะเป็นเรื่องที่พรรคเล็กสามารถทำได้ เมื่อมีความไม่เข้าใจเรื่องรัฐธรรมนูญก็สามารถร้องศาลให้ได้ข้อยุติมั่นใจว่าไม่ทำให้ไทม์ไลน์การแก้กฎหมายลูกขยายออกไป ซึ่งยังอยู่ในช่วงกำหนดเดิม คือ พ.ค.-ก.ค.65

“บางท่านก็พูดว่าผมไม่มีบารมีบารมีมาจากทานศีลปัญญาและอื่นๆบารมีจะเกิดมาด้วยเหล่านี้แต่การไปพูดนั่นพูดนี่เป็นการอวดอ้างบารมีบางคนก็บอกว่าผมอ่อนแอแต่ผมมองว่าผมก่อนนอนมากกว่าผมเป็นคนอ่อนน้อมและเป็นคน get along ไม่ได้เป็นคนอ่อนแอ หรือมีบารมีอะไร ส่วนใหญ่ผมใช้ปัญญา ”

สำหรับการตรวจสอบให้นับองค์ประชุมไม่ใช่การตรวจสอบรัฐบาลแต่เป็นการตรวจสอบการทำหน้าที่ของสสในสภามากกว่าจึงมีการพยายามบิดเบือนและขย่มให้บิดเบี้ยวจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องการให้สมาชิกมาร่วมประชุมเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคเลขาธิการพรรคแต่ละพรรคจะต้องกำชับสมาชิกให้มาประชุมตามระเบียบวาระที่ได้กำหนดประสานงานของรัฐบาลและสภานิติบัญญัติ ซึ่งจะมีการหารือในเว็บรัฐบาลเรื่องการสรุปรายงานสถิติการเข้าประชุมสภาของส.ส.เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงการทำหน้าที่ส.ส.ว่าทำเต็มที่หรือไม่

 

นายนิโรธ มั่นใจว่า การที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติถอดถอนในเดือนพฤษภาคมต่อทันทีนั้น รัฐบาลจะรอดอย่างแน่นอนเพราะรัฐบาลมีเสียงอยู่กว่า 260 เสียง แต่บางวาระในการประชุมสภาบางวันไม่จำเป็นต้องนับองค์ประชุมซึ่งส.ส. ก็แยกไปทำงานในหลายส่วนเมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องใช้องค์ประชุมก็รวมพลกันเข้าห้องประชุมเท่านั้นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น