No data was found

เร่งควบคุมน้ำมันรั่วรอบ 3 ผู้ประกอบการฯ ชี้กระทบหนักกว่าโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

ปัญหาน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเลระยอง ยังจบไม่สนิท โดยยังพบคราบเขม่าสีดำถูกคลื่นทะเลพัดตามชายหาดเกลื่อนหลายจุด ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหา

สำหรับสถานการณ์คราบน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลระยอง มาถึงวันนี้ (18 ก.พ.65) ยังจบไม่ลง จะเห็นได้จากมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังคราบน้ำมันตามชายหาดทะเลต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณชายหาดแม่รำพึง ยังพบคราบน้ำมันดิบ ซึ่งมีลักษณะเป็นฝุ่นเขม่าสีดำถูกคลื่นพัดขึ้นมาเกาะติดตามชายหาดเกลื่อนหลายจุด เจ้าหน้าที่ต่างเร่งออกทำการเก็บกวาด ทั้งนำบูมดูดซับมาลากเพื่อดูดซับคราบน้ำมันและเก็บกวาดขยะมูลฝอยต่าง ๆ ออกจากชายหาด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ามีคราบน้ำมันที่มีลักษณะเป็นฝุ่นเขม่าสีดำขึ้นเกาะติดตามชายหาดแม่รำพึงอยู่ 2 จุด ยาวกว่า 1 กิโลเมตร คือ บริเวณชายหาดแม่รำพึงช่วงคลองหัวรถ ท้องที่ตำบลตะพง และบริเวณช่วงคลองเขาสาป ท้องที่ตำบลเพ ด้านผู้ประกอบการร้านอาหารตามหาดแม่รำพึง ยอมรับว่า ปัญหาน้ำมันรั่วทะเลระยองได้ส่งผลกระทบอย่างหนัก เพราะนักท่องเที่ยวต่างพากันหนีไปเที่ยวอื่นหมด จนขายของไม่ได้หนักยิ่งกว่าโควิดเสียอีก

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ นั้น ได้ ใช้เรือตรวจการณ์เจ้าท่าออกลาดตระเวนตรวจสอบคราบน้ำมันอยู่เป็นระยะ และไม่เจอคราบน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีการใช้ Drone บินตรวจสอบฟิล์มน้ำมันในทะเล ไม่พบคราบฟิล์มน้ำมันแต่ยีงมีการเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมัน โดยมีเรือร่วมปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 32 ลำ ประกอบด้วย เรือกางทุ่นกักน้ำมันจำนวน 15 ลำ ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น เรือเฝ้าระวัง จำนวน 15 ลำ เรือสั่งการ จำนวน 1 ลำ เรือตรวจทางอากาศ (Drone) จำนวน 1 ลำ ไม่พบคราบน้ำมันในทะเลแต่อย่างใดมีการใช้เรือเพื่อตรวจสอบ และเฝ้าระวังคราบฟิล์มน้ำมันในทะเล ตลอดแนว ห่างจากชายฝั่ง 1 – 2 กม. ไม่พบคราบฟิล์มน้ำมัน ได้ย้ายบูม 2 ปาก ไปยังบริเวณทุ่นรับน้ำมันกลางทะเล เพื่อเฝ้าระวัง

ส่วนจุดที่เป็นต้นเหตุของน้ำมันรั่วได้เตรียมการเพื่ออุดรอยรั่วท่ออ่อนฯ คาดว่าจะได้เริ่มดำเนินการภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการชดใช้เยียวยา อยู่ระหว่างการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การชดเชยค่าเสียหาย โดยแบ่งออกเป็น 4 คือ กลุ่มที่ 1 ด้านกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก และ ร้านอาหาร, กลุ่มที่ 2 ด้านกลุ่มประมง, กลุ่มที่ 3 ด้านสุขภาพ และกลุ่มที่ 4 ด้านกลุ่มผู้ประกอบอาชีพสาขาต่างๆ ทั้งนี้มีผู้ร้องทุกข์กรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหลฯ สะสม ตั้งแต่ 30 ม.ค. – 17 ก.พ. 65 ยอดรวมทั้งจังหวัดระยอง จำนวน 8,302 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น