No data was found

“แดงอุบลฯ” เผาศาลากลางพ้นคุก โทษตลอดชีวิต ติดจริงแค่ 6 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

2 อดีตแกนนำแดงอุบลฯพ้นคุก คดีเผาศาลากลางปี 53 ทั้งที่ศาลฎีกาคุกตลอดชีวิต แต่ติดจริงแค่ 6 ปี

เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจอีกครั้ง สำหรับกรณีการลดโทษนักโทษแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เมื่อนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี กระบอกเสียงของตระกูลชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ด่วน! เสื้อแดงอุบล 2 คนสุดท้ายจากคดีปี 53 “อาจารย์ต้อย” และ “ชัชวาลย์” ได้รับการปล่อยตัวตามเกณฑ์ลดโทษหลังถูกศาลฎีกาจำคุกตลอดชีวิตตั้งแต่ปี 58

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับ “อาจารย์ต้อย” มีชื่อเต็มว่า นายพิเชษฐ์ ทาบุดดา หรือ ดีเจต้อย ขณะที่ ชัชวาลย์ มีชื่อเต็มว่า นายชัชวาลย์ ศรีจันดา ทั้งสองคนเป็นแกนนำ นปช.จังหวัดอุบลราชธานี ถูกจับกุมคดีเป็นแกนนำเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ซึ่งคดีนี้มีผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีจำนวน 21 คน แต่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องและอัยการโจทก์ไม่ติดใจยื่นฎีกาจำนวน 8 ราย ทำให้เหลือผู้ต้องหาในขั้นฎีการวม 13 คน

โดยคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558 ศาลฎีกา ได้แก้โทษจำคุกนายพิเชษฐ์ จากเดิม 1 ปี เป็นประหารชีวิต แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่นายชัชวาลย์ จากยกฟ้อง ศาลฎีกาแก้โทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยคนอื่นๆอีก 11 คน ศาลฎีกาแก้โทษคำพิพากษาเป็นจำคุกทั้งหมด ซึ่งมีตั้งแต่ 2 ปี ไปจนถึง 33 ปี

จากกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการลดโทษผู้ต้องขังคดีร้ายแรงที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอีกครั้งว่า ราชทัณฑ์มีอำนาจเหนือตุลาการหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้เกิดกรณีการลดโทษผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว ที่ได้ลดโทษแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ ซึ่งกรณีของ ดีเจต้อย และนายชัชวาลย์ ก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นคดีร้ายแรง สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อสถานที่ราชการและประเทศ การถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตถือว่าเหมาะสม แต่แล้วนับจากวันที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ เพียงแค่ 6 ปี 2 อดีตแกนนำเสื้อแดงอุบลราชธานี ก็ได้รับอิสรภาพ ออกมาใช้ชีวิตนอกเรือนจำ ซึ่งก็ต้องจับตาว่ากรมราชัณฑ์จะออกมาชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น