No data was found

นายกฯ เผยไม่ขัดข้อง อปท.จัดหาวัคซีนเอง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 2 มิ.ย.- นายกฯ เผย แอสตราฯถึงไทยแล้ว ยันฉีดเดือนมิ.ย.ไม่มีปัญหา บอกจะทยอยเข้าอีกหลายยี่ห้อ ตอบชัดไม่ขัดข้องอปท.หาวัคซีนได้เองไม่ต้องแก้ระเบียบมท. ชี้ต้องซื้อบริษัทจดทะเบียนในไทย แต่ต้องไม่กระทบยอดรัฐบาล

เมื่อเวลา 13.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ ถึงกำหนดการที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะมาถึงไทยวันที่ 3 มิ.ย.ว่า วันนี้วัคซีนได้เข้ามาและมีการรับมอบแล้วจากนี้จะเป็นการจัดสรรฉีดให้กับประชาชนในเดือนมิ.ย. คาดว่าวัคซีนจะมีเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชนได้มากขึ้นตามสัดส่วนที่ได้เพิ่มให้อยู่แล้วในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงแต่ทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนหมด ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ก็จะส่งมาอีก ยืนยันในเดือนมิ.ย.ไม่มีปัญหา และในเดือนต่อ ๆ ไปก็มีการหารือกันอยู่แล้ว มีอีกหลายบริษัทที่เสนอจะมาขึ้นทะเบียนกับเรา คิดว่าจะต้องติดตามและพิจารณาหากมีอุปสรรคใด ๆ จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ เรื่องวัคซีนตนได้พูดไปหลายครั้งแล้วและอยากให้คนไทยได้รับวัคซีนทุกคนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจากเดิมที่มีการตั้งเป้าไว้ว่าจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เดือนละ 10 ล้านโดส ยังเป็นไปตามเดิมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการตั้งเกณฑ์ไว้และหารือร่วมกับเขาถึงขีดความสามารถฉีดวัคซีนของเรา จะได้ประมาณเดือนละ 5 แสนโดสเขาก็ตัดให้เราหมดในยอดนี้ และปกติเขาก็ต้องส่งไปที่อื่นด้วย อันนี้คือส่วนแรกจากนั้นเขาก็จะตัดเสริมเติมให้ตามสัญญา เมื่อถามว่าเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 50 ล้านคนในเดือน ธ.ค. ยังเป็นตามเดิมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นตามนั้นก็จะได้ 60 กว่าล้านคนระหว่างนี้ก็เตรียมวัคซีนอื่นเข้ามาเพิ่ม ทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ก็กำลังทำสัญญากันอยู่ ยังเชื่อมั่นว่าจะจัดหาวัคซีนได้ ส่วนกรณีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองวัคซีนชิโนแวคนั้น เราได้ติดตามอยู่แล้วจึงได้ให้เขามาขึ้นทะเบียน อันดับแรกคือได้รับการรับรองจาก WHO จากนั้นเป็นการติดตามผลที่หลายประเทศได้ทดลองฉีด ซึ่งได้รับผลใกล้กันหมดนี้คือมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ บางประเทศได้ผลถึง 80-90% อย่างอินโดนิเซีย ขณะที่ WHO ตั้งไว้เพียง 70%

เมื่อถามว่าวันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่สูงขึ้นเพราะเรามีการคัดกรองเชิงรุกแต่ก็ยังสามารถควบคุมในแต่ละพื้นที่จำกัดไว้ได้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง 39 คลัสเตอร์ เวลานี้มี 5-6 คลัสเตอร์ที่ตัวเลขไม่ขึ้นเลย ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมันเกิดขึ้นก็ต้องควบคุมให้ได้โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชุนแออัด แคมป์คนงาน ตลาดสด ซึ่งได้ทำงานเป็นขั้นตอนตามแผนงานที่วางไว้ และวันนี้เตียงว่างมีเพียงพอ

เมื่อถามถึงการจัดซื้อวัคซีนในส่วนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ต้องการจัดซื้อเอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หารือกับฝ่ายกฎหมายแล้วหากซื้อได้ก็ให้ซื้อ แต่การซื้อจะผ่านช่องทางไหนเพราะต้องผ่านบริษัทที่มาขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว และเขาจะจัดให้ได้เท่าไหร่ ก็ต้องดูประสิทธิภาพของเขาในการบริหารจัดการเพราะบริษัทที่มาขึ้นทะเบียนเป็นการประสานระหว่างรัฐต่อรัฐ เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยต้องไปปลดล็อกระเบียบอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องแก้ อะไรเพราะมีอำนาจหน้าที่ของเขาอยู่แล้วไม่ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถให้กฎหมายปกติได้ เพียงแต่ความแตกต่างงบประมาณรายได้ของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากันขีดความสามารถของจังหวัดไม่เท่ากัน สถาท้องถิ่นจะว่าอย่างไรและขึ้นอยู่กับว่า อปท.ติดต่อกับใครบริษัทไหน ซึ่งวันนี้มีอยู่ 3 บริษัทที่มาขึ้นทะเบียนเป็นการติดต่อรับรองโดยรัฐบาลกับรัฐบาล บริษัทเหล่านี้คือตัวแทนที่อยู่ในประเทศไทย หากจะซื้อกับบริษัทเหล่านี้ก็ไม่ขัดข้อง แต่วัคซีนที่เขานำเข้าอยู่ในยอดของรัฐบาลถ้าเขาเพิ่มยอดมาให้ก็ซื้อได้โอเค แต่ถ้าเขาซื้อในยอดที่เขาจัดให้เรา สมมุติว่า 5 ล้านโดส เขาขอซื้อ 10 ล้านโดส บริษัทจะมาตัดของรัฐบาลออกหรือไม่ เพราะเป็นจำนวนที่บริษัทส่งให้ตามภูมิภาคประเทศต่าง ๆ

“ผมไม่ขัดข้องเพราะยังไงก็ต้องฉีดให้กับประชาชน ผมไม่ได้ไปหวงอะไรไว้เลย ถ้าทำได้ทำเถอะครับ ถ้าเพิ่มปริมาณได้ก็ยิ่งดี เพราะของรัฐบาลฉีดฟรีตลอด ดูแลทุกขั้นตอน การที่จะซื้อไปฉีดก็ต้องมีค่าบริการซึ่งต้องไม่เกินตามข้อกำหนด และขายต่อไม่ได้กติกากฎหมายเป็นอย่างนี้ ยืนยันไม่มีปัญหาถ้าอยากซื้อ แต่ปัญหาคือซื้อจากที่ไหน อย่างไร จำนวนเท่าไหร่เป็นเรื่องของ อปท.กับบริษัทผู้แทนต้องไปเจรจากันเองโดยไม่เกี่ยวกับ ศบค.เป็นเรื่องของสภาท้องถิ่น งบประมาณใช้ตรงไหนเป็นเรื่องของจังหวัดที่มีอยู่แล้ว หรือจะเป็นงบสะสมของอปท.ถ้าอยู่ตรงนี้ก็เป็นเรื่องของสภาท้องถิ่นที่จะพิจารณา ซึ่งกระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว และตนได้คุยกับรมว.มหาดไทยแล้วเพราะนั้นคือความเป็นธรรม ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น