No data was found

สปสช. ยังไม่ยกเลิก UCEP ป่วยโควิด19 วอน ปชช. อย่าวิตกกังวล

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยังไม่ยกเลิกสิทธิรักษา UCEP ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาการฉุกเฉินตามเดิม วอนประชาชนอย่างวิตกกังวล

จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศเตรียมยื่นเสนอ ศบค. ปลดโรคโควิด-19 ออกจากบริการยูเซป (UCEP) หรือสิทธิรักษาฟรีสำหรับอาการป่วยฉุกเฉิน โดยได้ปรับแนวทางให้ประชาชนใช้สิทธิการรักษาตามที่ตนเองมี เช่น สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม ประกันสุขภาพ ตลอดจนสวัสดิการข้าราชการ ไม่ต่างจากโรคอื่น ๆ และจะเร่งลงนามให้มีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 มีมาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความวิตกกังวลว่า โดนรัฐบาลทอดทิ้ง จะต้องออกค่าใช้จ่ายเองหากติดเชื้อโควิด-19 นั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว อย่าได้วิตกกังวล ขอให้ประชาชนเข้าใจความหมายของคำว่า UCEP เสียก่อน ซึ่งมีความหมายคือ ภาวะวิกฤตฉุกเฉินที่ต้องอาศัยนอกระบบ อย่างเช่น รพ.เอกชน ที่ไม่อยู่ในระบบ ซึ่งที่ผ่านมาตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ได้ประกาศโรคโควิด-19 ไว้เป็นเหตุฉุกเฉินวิกฤต หากมีการยกเลิกจริง แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ระบบทุกระบบก็จะเข้าไปรองรับการดูแลรักษาตามเดิมที่มีอยู่ หากมีภาวะอาการวิกฤตฉุกเฉิน หรือ ผู้ป่วยระดับสีแดง จากการติดเชื้อโควิด-19 ก็ยังสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกระบบ หรือทุกสถานพยาบาล

ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด ระดับสีเขียว-สีเหลือง หรือที่สามารถทำการรักษา Home Isolation และ Hospitel ก็ขอให้รักษาตามระบบเดิม หมายถึงตามสิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ซึ่งจะประเมินตามอาการของผู้ป่วย ซึ่งขอยืนยันว่า ระบบการรักษายังมีให้สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนได้เหมือนเดิม ขอให้ยึดหลักว่า หากมีอาการวิกฤตฉุกเฉิน ขอให้เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเหมือนเดิม ส่วนค่าใช้จ่ายหากมีส่วนเกิน ทาง สปสช. จะเป็นคนจ่ายให้กับกลุ่มนอกระบบเอง อย่างจะฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนอย่าได้วิตกกังวล ขอให้ติดตามประกาศจากทางกระทรวงสาธารณะสุข หรือ ศบค. เสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้รัฐพีอาร์หนัก "ข้าว 10 ปี" ต้องระวังผลกระทบยอดขายปีหน้า
เริ่มได้กลิ่นตุๆ! "สุริยะใส กตะศิลา" ชี้ผิดคาดสมัคร "สว." หรอมแหรม แฉแทคติกฮั้วเลือกกันเองแต่จับมือใครดมไม่ได้
"สันติสุข" เตือนเสี่ยงคุก ย้ำซื้อหวย "ลอตเตอรี่พลัส" ผิดกม. ชี้เล่ห์เหลี่ยมคนขายกินกำไรรวยอู้ฟู่
"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม
ระดมทีมเร่งค้นหา "ประธานาธิบดีอิหร่าน" หลังเฮลิคอปเตอร์ตก
คลิปบีบหีวใจ นาทีช่วยชีวิต "เด็กเล็ก" กินขนมปังติดคอ อาการหนักจนไม่มีเรี่ยวแรง
สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ด่วน สื่อตปท.ตีข่าวใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น