No data was found

นายกฯ แจงใช้งบ 65 เร่งฟื้นศก.หลังโควิด ยันตรวจสอบได้

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 31 พ.ค.- นายกรัฐมนตรี ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งแจงงบปี 65 ฟื้นศก.หลังวิกฤติโควิด ยืนยันรัฐเข้มงวดกวดขันการทุจริต วอนสภาฯ ใช้เวลา 3 วันอภิปรายคุ้มค่าสร้างสรรค์

เมื่อเวลา 10.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลักการและเหตุผลที่คณะรัฐมนตรี เสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่า รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 3.1 ล้านล้านบาท โดยเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2564 โดยใช้งบประมาณเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันนโยบายและมาตรการด้านต่าง ๆ เพื่อให้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ แผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติอันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด- 19 ประจำปี 2564- 2565 แผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติแผนการปฏิรูปประเทศฉบับปรับปรุงและนโยบายของรัฐบาลสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นรูปธรรม และเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุดต่อประชาชนโดยรัฐบาลได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจภายในประเทศ และผลกระทบจากภายนอก รวมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะขยายตัวในร้อยละ 4.0 ถึง 5.0 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวดีขึ้นของอุปสงค์ภาคต่างประเทศตามแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก ประกอบกับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น หลังการเดินทางระหว่างประเทศ เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้นภายใต้เงื่อนไขของการกระจายวัคซีนได้อย่างทั่วถึงและนำไปสู่การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของหลายประเทศที่เป็นต้นทางของนักท่องเที่ยว ด้านฐานะและนโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมาได้มีการผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในระลอกใหม่ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2564 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงานเป็นสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในระดับต่ำ ระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพแต่ภาคธุรกิจและครัวเรือนมีความเปาะบางมากขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและครัวเรือนที่ยังไม่ฟื้นตัวจากการระบาดโควิด-19 ในระลอกแรก และยังได้รับผลกระทบจากการระบาดในระลอกใหม่ ทำให้รายได้และความสามารถในการชำระหนี้ลดลง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินจึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องในเดือน ก.พ.และเดือนมี.ค. 2564 ที่ร้อยละ 0.5 เพื่อให้สภาวะการเงินโดยรวมมีความผ่อนคลายสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังไม่มีความแน่นอน ส่วนสถานะการเงินด้านต่างประเทศของประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้รัฐบาลได้กำหนดแนวทางการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณรายจ่าย 2565 ดังนี้ 1.ดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 2.ให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 3 .เพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำงบประมาณให้ครอบคลุมทุกแหล่งเงิน 4.ดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐปี 2561 พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 รวมทั้งกฎหมายระเบียบและมติครม.ที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายไว้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 387,909 ล้านบาท หรือร้อยละ 12.5 ของวงเงินงบประมาณ เพื่อให้การบริหารงานด้านความมั่นคงมีผลสำเร็จเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ ประชาชนมีความสุข รวมทั้งเพื่อให้ประเทศไทยมีบทบาทด้านความมั่นคงเป็นที่ชื่นชมและได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ โดยตั้งงบประมาณทั้งสิ้น 5,938 ล้านบาท เพื่อให้คนในชาติมีจิตสำนึกรักและหวงแหนพร้อมธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติโดยการพิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ถวายความปลอดภัยพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมพิเศษหลวง ส่วนการรักษาความสงบภายในประเทศตั้งงบประมาณไว้ 21,674 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขณะที่การพัฒนาและเสริมสร้างการเมืองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตั้งงบประมาณไว้ทั้งสิ้น 216 ล้านบาท เพื่อให้การเมืองมีเสถียรภาพและธรรมาภิบาล ขณะเดียวกันการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ตั้งงบประมาณไว้ 7,144 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความปลอดภัย ส่วนการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ตั้งงบประมาณไว้ 298 ล้านบาท เพื่อให้การขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์เกิดประสิทธิภาพ เป็นต้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะเข้มงวดกวดขันเรื่องการทุจริต ซึ่งองค์กรอิสระทุกองค์กรและประชาชน ช่วยกันตรวจสอบ ถ้าพบเห็นการใช้โครงการหรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นผลสำฤทธิ์ สามารถแจ้งรายละเอียดได้ ก็ขอให้ช่วยกันดูแลในเรื่องของการทุจริต อย่างไรก็ตาม ขอบคุณประธานสภาฯ และสมาชิกทุกท่าน หวังว่าสมาชิกทุกคนจะมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ขอให้ใช้เวลาที่เรามีอยู่ 3 วันใช้ไปอย่างคุ้มค่าและสร้างสรรค์ เพื่อวันนี้และอนาคตของลูกหลานของเราใช้ภายภาคหน้า อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีใช้เวลาชี้แจง 1 ชั่วโมง 30 นาที

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกหางตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง
ผู้ตรวจฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงเลือกสว.ส่อขัดรธน. หลัง "ทนายธีรยุทธ" ยื่นขอให้ชงศาลรธน.วินิจฉัย
โซเชียลสวนเดือด "กุ้ง ทัศนีย์" อดีตสส.เพื่อไทย ย้ายซบก้าวไกล โผล่วิจารณ์ระบบขนส่งฯเชียงใหม่
นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น