No data was found

“ผู้ว่าฯระยอง” แจงไม่ปิดหาดแม่รำพึง พร้อมตั้งโต๊ะลงทะเบียนเยียวยา

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯ ระยอง ย้ำ เร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเข้าใจ ไม่เคยสั่งปิดหาดแม่รำพึง และทะเลระยอง ล่าสุดเปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน ลงทะเบียนขอความช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบน้ำมันรั่ว

วันนี้ (31 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ชายหาดระยอง หลังน้ำมันรั่วกลางทะเล ล่าสุดอากาศยานพบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางๆ กระจายตัวในทะเล บางส่วนเคลื่อนตัวไปทางแหลมแม่พิมพ์ และหาดแม่รำพึง หินดำ และบางส่วนอาจไปถึงเขาแหลมหญ้า และเกาะเสม็ด เร่งโปรยสารทั้งจากทางเรือและทางอากาศ เมื่อมีคราบน้ำมันขึ้นฝั่งจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เก็บคราบน้ำมัน โดยเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ นาวิกโยธิน บริษัท SPRC และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณาภัยจังหวัดระยอง ซึ่งน้ำมันที่ยังค้างในทะเลหากทำปฏิกริยากับสารขจัดคราบน้ำมันแล้ว จะย่อยสลายภายใน 8-10 วัน จะกลายเป็นคราบคาร์บอน ส่วนที่เป็นฟิล์มบางๆ บางส่วนอาจจะระเหยไป ส่วนที่ขึ้นฝั่งก็จะถูกนำไปกำจัด และจะมีการทำความสะอาดชายหาดบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว คาดว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์จะเหลือคราบน้ำมันในปริมาณที่น้อยมาก

โดยสถานการณ์ในปีนี้ แตกต่างจากสถานการณ์ในปี 2556 อย่างมาก ทั้งในด้านความรุนแรงของสถานการณ์คาดว่ามีปริมาณน้ำมันที่จะสร้างผลกระทบประมาณ 5% เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2556 และความพร้อมในการปฏิบัติการก็มากกว่า น้ำมันส่วนที่ตกตะกอนไปในทะเล ซึ่งอาจจะไปเกาะตามปะการัง จะถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ แต่ส่วนที่ได้รับผลกระทบอยู่นอกพื้นที่อุทยาน หรือพื้นที่อนุรักษ์

ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ได้มีการตั้งจุดเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ยื่นเรื่องร้องเรียนได้ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์กู้คราบน้ำมันรั่วไหลที่จังหวัดระยอง (หมู่บ้านสบ๊ายสบาย) ถนนเลียบชายหาดแม่รำพึง

ส่วนข่าวการสั่งปิดชายหาดแม่รำพึง นั้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทางจังหวัดไม่ได้มีคำสั่งปิดหาดแต่อย่างใด ส่วนที่ดำเนินการ คือ การประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และการขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงเส้นทางริมชายหาดเนื่องจากมีการปฏิบัติการทำความสะอาดชายหาด ทำให้การจราจรหนาแน่น ส่วนร้านค้าริมชายหาด ทางจังหวัดขอความร่วมมือให้ปิดร้าน กรณีพบคราบน้ำมันเนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ไม่ได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการแต่อย่างใด และได้ติดธงแดงห้ามลงเล่นน้ำหาดแม่รำพึง สำหรับหาดอื่นๆ นอกเหนือจากพื้นที่ได้รับผลกระทบในข้างต้น ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น