No data was found

“หมอยง” ชี้กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน “โมเดอร์นา” ครึ่งโดส กระตุ้นภูมิดี!

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอยง” ชี้กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน "โมเดอร์นา" ครึ่งโดส กระตุ้นภูมิดี!

วันที่ 21 ม.ค.2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่า โควิด 19 การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Moderna ตามที่สัญญาไว้ว่าจะแสดงข้อมูลการกระตุ้นด้วย Moderna การกระตุ้นเข็ม 3 ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องให้ครบหลักการตามให้วัคซีนที่มี primary วัคซีน 2 โดสแล้วตามด้วยกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้ภูมิคุ้มกันได้สูงและอยู่นานขึ้น ตามหลักของการให้วัคซีน ในวันนี้จะขอแสดงผลการให้วัคซีนเบื้องต้นในสูตรต่างๆ ที่ใช้ในประเทศไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Sinovac, Sinopharm, AstraZeneca , สูตรสลับ SV/AZ, และกระตุ้นด้วย Moderna

ศ.นพ.ยงกล่าวว่า วัคซีนModerna มี mRNA 100 ไมโครกรัม Pfizer มี mRNA 30 ไมโครกรัม แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ 1 ต่อ 1 เพราะกระบวนการผลิตไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามปริมาณ mRNA ที่มากสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น แต่ก็จะมีอาการข้างเคียงที่มากกว่า การศึกษานี้จึงมีทั้งการให้ Moderna แบบเต็มโดสและครึ่งโดส ดังแสดงในรูป กระตุ้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเบื้องต้น 2 เข็มมาแล้ว ในสูตรเกือบทุกชนิด เป็นที่น่าสังเกตว่า การให้วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม นำมาก่อนกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นขนาดเพียงครึ่งเดียว สูงกว่าการให้ไวรัสเวกเตอร์ นำมาก่อน การให้วัคซีน Moderna เป็นเข็มกระตุ้นให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ เพื่อลดอาการข้างเคียงด้วย

ศ.นพ.ยงกล่าวอีกว่า การทำการศึกษาครั้งนี้ เราได้ทำการศึกษาทั้ง ภูมิต้านทาน โดยตรวจ 2 วิธี ในแต่ละรูป นอกจากนี้ ยังได้ทำการศึกษา sVNT ต่อไวรัสทั้งสายพันธุ์ อู่ฮั่น แอลฟา เบต้า และ เดลต้า และโอมิครอน รวมทั้งการศึกษา FRNT ด้วยไวรัสเชื้อเป็นสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน ข้อมูลแสดงผลการยับยั้งสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอนได้เป็นอย่างดี แสดงว่าที่ผ่านมาประเทศไทยได้เดินมาถูกทางแล้ว ผลงานทั้งหมดอยู่ระหว่างการเขียน เพื่อลงในวารสารระดับนานาชาติ ขณะนี้มีการศึกษาการให้วัคซีนเชื้อตายก่อน 2 เข็มแล้วตามด้วยวัคซีนกระตุ้นด้วยไวรัสเวกเตอร์ mRNA กันออกมามากไม่ว่าจะเป็นการศึกษาที่ Oxford, Sweden, Indonesia และการศึกษาประสิทธิภาพที่ประเทศชิลี การศึกษาทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าการให้ วัคซีนในสูตรสลับมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น