No data was found

หมูยังตายต่อเนื่อง เจ้าของฟาร์มเร่งฝังทำลาย ขาดทุนกว่า 6 ล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

หมูยังตายต่อเนื่อง เจ้าของฟาร์มเร่งฝังทำลาย ขาดทุนกว่า 6 ล้านบาท

วันนี้ (15 มกราคม 2565) นายพรชัย สุวรรณอัมพร นายกเทศมนตรีตำบลห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เข้าตรวจสอบและเก็บข้อมูลการตายของหมูในฟาร์มเปิดของเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่หมู่ 3 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ฟาร์มของตำบลที่พบการระบาด โดยพบว่า วันนี้ทางเกษตรกรเจ้าของฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มเก่าแก่ ทำมากว่า 20 ปี นำซากลูกหมูที่เพิ่งอย่านมแม่ จำนวน 3 ตัว มาขุดหลุมฝังกลบใกล้ต้นปาล์มน้ำมันเพื่อเป็นปุ๋ย ซึ่งยืนยันได้ว่าในพื้นที่ยังพบการเกิดโรคระบาดในหมูต่อเนื่อง นับจากตั้งแต่หมูในฟาร์มเกิดการระบาด และทยอยตายมาต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา

 

 

ที่ผ่านมาไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพราะเห็นเจ้าของฟาร์มรายอื่นแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้เข้าไปตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ก็เพียงแต่สั่งให้เร่งฝังทำลายซากอย่างเดียว และมีการเก็บตัวอย่างเลือดไปก็ไม่ได้แจ้งว่าหมูเป็นโรคอะไร และไม่ได้ดำเนินการใดๆ ในการควบคุมการระบาด ไม่เคยได้รับการแจ้งเตือน จึงนำหมูที่ทยอยตายออกมาฝังไว้ตามโคนต้นปาล์มน้ำมันด้านข้างฟาร์มหมู และซากบางส่วนได้นำไปหมักไว้ในถัง เพื่อทำปุ๋ยอินทรีย์อีกประมาณ 30 ถัง โดยหมักไว้ด้านข้างโรงเรือน จากการเข้าไปตรวจสอบภายในฟาร์มพบว่า ขณะนี้ฟาร์มขนาดใหญ่ไม่มีหมูเหลืออยู่เลยแม้แต่ตัวเดียวเพราะทยอยตายไปหมดแล้ว เหลือเพียงสภาพโรงเรือนจึงว่างเปล่า

 

 

 

นายวุฒทยา รัตนพันธ์ อายุ 49 ปี เจ้าของฟาร์ม กล่าวว่า ตนเลี้ยงหมูมาประมาณ 20 ปี ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน โดยหมูในฟาร์มมีประมาณ 1,000 ตัว ทยอยตายมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังพบตายต่อเนื่อง ตอนนี้หมดฟาร์มแล้ว เหลือ 3 ตัวสุดท้ายที่ตายลงล่าสุด จึงได้เร่งฝังทำลาย ทำขาดทุนประมาณ 6 ล้านบาท และขณะนี้ยังเป็นหนี้ค่าอาหารบริษัทอีกประมาณ 2 – 3 ล้านบาท ยังไม่มีเงินไปจ่าย และยังไม่ทราบว่าจะเอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้ โดยหลังจากนี้เมื่อมีความมั่นใจก็จะเลี้ยงอีก ขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือ ทั้งลูกหมู ลดค่าอาหาร และช่วยเรื่องวัคซีน และกำกับดูแลเรื่องการระบาดของโรค ลดปัญหาการขาดทุนของเกษตรกร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์แฟชั่นมีครบ สอบสวนกลาง ตามรวบ
อาลัย "ปันปัน" นักแสดงบท "เจ๊แชมเปญ" แห่งไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เสียชีวิตแล้ว
ระทมทุกข์ "ปลาบึงละหาน" ลอยเน่าตายเกลื่อนกว่า 24 ตัน หลังโดนพายุถล่ม
รอมา 5 ปี ยังไม่เห็นเทป สัมภาษณ์ "ธนาธร" ฟุ้งสื่อ ออกอากาศ NBC
หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น