No data was found

“สมศักดิ์​” ขอพูดครั้งสุดท้าย​ ปล่อยตัว​ นักโทษคดีจำนำข้าวเป็นข่าวลือ​!

กดติดตาม TOP NEWS

"สมศักดิ์​" ขอพูดครั้งสุดท้าย​ ปล่อยตัว​ นักโทษคดีจำนำข้าวเป็นข่าวลือ​!

นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์​กรณีการลดโทษให้ผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว​นั้น ว่า​ ตนจะขอพูดเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่​ คณะกรรมการอิสระ ที่พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบในกระบวนการ และการจัดชั้นนักโทษ รวมถึงให้ทำหน้าที่เสนอแนะว่าควรจะกำหนดหลักเกณฑ์อะไร อย่างไร จะมีมติออกมาซึ่งตนยังไม่ทราบกรอบระยะเวลาในการดำเนินงาน​
โดย​ พรฎ.​อภัยโทษ​ ที่ตนดำเนินการในสมัยที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ขณะนี้มี​ 4​ ครั้ง​ ซึ่งตนไม่ได้เปลี่ยนแปลงในหลักการเดิม​ของรัฐมนตรี​คนก่อน​ กระแสข่าวที่บอกว่าแตกต่าง​ไม่มีอย่างแน่นอน​ ส่วนกรณีที่มีการพิจารณาพักโทษ​ในส่วนของคดีทุจริต​จำนำข้าว​ยังไม่มีการพิจารณา​พักโทษใด ๆ​ ตัวบุคคลยังอยู่ในเรือนจำ​ มีการปล่อยข่าวสร้างความไขว้เขว​ทำลายความน่าเชื่อถือ​ และการขอพระราชทานอภัยโทษไม่มีบัญชีแนบท้ายว่าใครจะได้เท่าไหร่​เป็นการปฎิบัติ​ในหน้าที่​ การพิจารณาการลดโทษเป็นอำนาจหน้าที่ของข้าราชการ ตั้งแต่ผบ.​เรือนจำขึ้นมาและ ในส่วนของการเมืองไม่ได้เข้าไปยุ่งและไม่มีอำนาจในเรื่องดังกล่าว​ นายสมศักดิ์ยืนยันว่าตนเองดำเนินการทุกส่วนถูกกฎหมายและย้ำว่า ขอตอบในเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่นายกจัดตั้งขึ้น

โดยก่อนที่จะให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าว นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานตามกระบวนกฎหมายยาเสพติด​ โดยมีหน่วยงานต่าง​ ๆ​ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด​ ผู้ทรงคุณวุฒิศาลยุติธรรมสำนักงานอัยการสูงสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติกรมพระธรรมนูญและสำนักงาน​ ป.ป.ส.​ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและกำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการรวบรวมพยานหลักฐานการตรวจสอบทรัพย์สินและการวิเคราะห์ทรัพย์สินคดียาเสพติดเพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ชัดเจนใช้ในการยึดทรัพย์และตัดกระบวนการลักลอบยาเสพติด​

นายสมศักดิ์​ ระบุว่า ​ระหว่างนี้อยู่ในรอยต่อของ​การยกเลิกกฎหมาย​ 24​ ฉบับและตั้ง​ประมวลกฎหมายยาเสพติดขึ้นมาฉบับเดียว​และได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 ธันวาคม 2554 ซึ่งมีการพิจารณาอัตราโทษที่แตกต่าง โดยกฎหมายเก่าเน้นการจับกุมและปริมาณอัตราโทษแต่กฎหมายฉบับใหม่มีการดูถึงพฤติกรรมและตัดวงจรยาเสพติดและหาก เป็นบรรทัดฐานเดียวกันแล้วเป้าหมายที่รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีก็จะชัดเจน

และมีตัวชี้วัด​ได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท​ ในปี2565​ และมีการวางกรอบไว้​ 5​ ด้าน​คือการกำหนดนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติดการจัดโครงสร้างและกลไกในการบริหารจัดการปัญหา / กำหนดนโยบายตัวยาเสพติดนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม / มองปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดในมิติของปัญหาด้านสาธารณสุขและสุขภาพมากยิ่งขึ้นมิใช่ถือว่าเป็นปัญหาทางอาชญากรรมอย่างเดียว/วางกรอบการลงโทษผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่ได้รับสัดส่วนและความเหมาะสมกับความร้ายแรงของการกระทำความผิด /มุ่งเน้นต่อการทำลายโครงสร้างและเครือข่ายค้ายาเสพติดที่สำคัญ โดยมีการติดตามบูรณาการ​ต่อเนื่อง​ ซึ่งนอกจากการยึดทรัพย์จะต้องมีการดูเรื่องคดีมาตราการสมคบ/ฟอกเงิน/และภาษี​ เป็นตัวชี้วัดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการซึ่งจะต้องมีการทำงานที่โปร่งใส่​ ชัดเจน​ หรือดำเนินการถึงที่สุด​ด้วย​เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันโดยไม่เลือกปฎิบัติ​

ในส่วนของประมวลกฎหมายไม่ผูกพันกับคดีอาญาแต่สามารถยึดทรัพย์​ได้นั้นนายสมศักดิ์​ขยายความว่า การ ในกฎหมายใหม่หาก จำเลยรอดพ้นจากการพิจารณาของศาล​ในขั้นตอนสุดท้ายคดีทรัพย์ก็ยังดำเนินการได้​แตกต่างจากฎหมายฉบับเดิมที่ต้องคืนทรัพย์สิน​และยึดได้ไม่เกินปีละ​ 600​ ล้านบาท​ โดยจะให้​ ป.ป.ส.​เป็นทำงานนำหน้าในช่วง 2​ ปีเนื่องจากเป็นกฎหมายใหม่​และต้องมีการประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บูรณาการเป็นแนวทางเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น