No data was found

วิษณุ เผย กทม.แบกรับหนี้ไม่ไหวจะขอคืนรถไฟฟ้าสายสีเขียว

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 20 พ.ค.- วิษณุ เผย กทม.แบกรับหนี้ไม่ไหว จะขอคืนสายสีเขียว  เรื่องอยู่ที่สำนักเลขาครม. ศึกษาข้อทักท้วงของกระทรวงคมนาคมอยู่  คาดอีกไม่นานจะชัดเจน ด้าน บีทีเอส ขึ้นข้อความในรถ วิงวอนให้นายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว Top News ถึงปัญหาการแก้ปัญหาชำระหนี้ให้กับ BTS เป็นค่าเดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวกว่า 3 หมื่นล้านบาท ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรอรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ทักท้วงมา และยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยข้อทักท้วงมาจากกระทรวงคมนาคม ที่ทักท้วงมาก่อนหน้านี้ ตามที่ทราบกัน

เมื่อถามต่อว่าหากยังมีการทักท้วงศึกษาเพิ่มเติมออกไปอีก ซึ่งไม่ทราบว่าต้องใช้เวลานานเท่าใดจะส่งผลให้ทางเอกชนแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว และอาจมีการเพิ่มค่าโดยสารหรือลดจำนวนขบวนการเดินรถลง จะส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบถึงผลกระทบที่จะตามมา จึงต้องสอบถามไปยังกรุงเทพมหานครเจ้าของเรื่องว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อถามว่ามติของสภากรุงเทพมหานครล่าสุดมีมติว่าจะไม่ชำระหนี้ให้ BTS นายวิษณุ กล่าวว่า “กทม.แบกรับภาระหนี้ไม่ไหวแล้ว เขาจะคืน” เมื่อถามว่าหากกรุงเทพมหานครจะคืน ก็จะต้องจ่ายหนี้ให้ครบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้เนื่องจากข้อมูลยังไม่สมบูรณ์พอ แต่เชื่อว่าคงไม่นาน

ต่อข้อถามว่าในระหว่างที่ยังมีความไม่ชัดเจนรัฐบาลจะมีการเยียวยาภาคเอกชนที่แบกภาระหนี้สินไปพลางก่อนหรือไม่อย่างไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยแนวทาง ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะต้องนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.ว่าจะทำอย่างไรต่อไป จะเยียวยาหรือจะอะไร ซึ่งส่วนตัวเห็นแต่มีการพูดคุยกันภายนอก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคงไม่นาน คาดว่า 1-2 เดือนนี้จะได้รับคำตอบที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้า บีทีเอส ได้เผยแพร่ข้อความวิงวอนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ช่วยแก้ไขปัญหา โดยเผยแพร่ข้อความบนโทรทัศน์ที่ติดตั้งภายในรถไฟฟ้าสายสีเขียว ความว่า “บริษัทฯ ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถบริการเดินรถให้กับประชาชนได้ แม้จะไม่ได้รับชำระค่าจ้าง ทั้งยังจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต พวกเราขอ..กราบวิงวอน ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โปรด..แก้ไขปัญหานี้ด้วย”

และอีกข้อความ ระบุว่า “ตามที่ กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ค้างชำระค่าจ้างเดินรถกว่า 10,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องกลอีก 20,000 ล้านบาท สำหรับการให้บริการเดินรถในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.เศรษฐา1/2 คึกคัก "นายกฯ" นำถ่ายภาพหมู่ ใช้ตึกสันติไมตรีหลบฝน
"อนุทิน" ชี้ธปท.ทำงานอิสระเรื่องปกติ ย้ำหนุนแจกหมื่นดิจิทัล
รวบ "นายหน้าบัญชีม้า" รับโอนเงินแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น หนีกบดานปอยเปรต เล่าทั้งน้ำตาทนคิดถึงบ้านไม่ไหว ตัดสินใจกลับก่อนถูกจับ
"เรวัช" ของขึ้น ฉะยับ "โน้ส อุดม" ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที
สุดฉาว "แม่ชี" โผล่โดดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดดัง หลังตร.บุกค้น ชาวบ้านสุดเอือม เห็นอยู่กินนานเป็นสัปดาห์
"พิชัย" เดินหน้าภารกิจรมว.คลัง พร้อมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หารือแก้ปัญหาศก. ไม่ถึงเวลาพูดเปลี่ยนบทบาทธปท.
"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น