No data was found

“แม่สอด”ยังระอุ ทหารเมียนมา ปะทะชนกลุ่มน้อยต่อเนื่อง

กดติดตาม TOP NEWS

สถานการณ์การสู้รับระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ที่ชายแดนแม่สอด ยังคุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง

จากกรณีรัฐบาลทหารเมียนมา สนธิกำลังกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือบีจีเอฟ บุกโจมตีฐานที่มั่นกองกำลังกระเหรี่ยงอิสระเคเคเอ็นยูกองพลน้อยที่ 6 ในพื้นที่บ้านลอเยก่อ กับบ้านมีละป่าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านในฝั่งเมียนมา อยู่ตรงข้ามบ้านไร่ดอนไชย หมู่ที่ 6 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด เมื่อวานนี้ โดยทหารเมียนมา เปิดฉากถล่มด้วยอาวุธปืนครก อาววุธเล็กประจำกายในระยะประชิดอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตนับสิบนาย ล่าสุด ( 17 ธ.ค.64 ) มีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กองทัพเมียนมา ภาคตะวันตกเฉียงใต้ ได้ส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธสงครามจำนวน 3 กองร้อย และชุดปฏิบัติการทหารเคลื่อนที่เร็ว สนธิกำลังกับกลุ่มบีจีเอฟ เข้าโจมตีกองกำลังกระเหรี่ยงเคเอ็น กองพลน้อยที่ 6 ภายใต้การนำของพันโทหย่าหน่าย ผู้บังคับกองพันเฉพาะกิจ อีกระรอก หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารทั้งสองฝ่ายใช้อาวุธปืนครกขนาด 80 มม. ขนาด 60 มม. และอาร์พีจีย์ ยิงตอบโต้กันเป็นระยะจนถึงช่วงเช้ามืด

สำหรับการสู้รบดังกล่าว ส่งผลให้ชาวเมียนมา ชาวกะเหรี่ยง และชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สู้รบ ต้องหนีตายข้ามฝั่งมายังประเทศไทยกว่า 1,500 ราย เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจึงนำเคลื่อนย้ายผู้อพยพทั้งหมดไปไว้ที่โรงเรียนมิตรภาพแม่ตาวกลาง ต.แม่ตาว อ.แม่สอด เพื่อให้รอดพ้นจากวิถีกระสูนปืนใหญ่และปืนเล็ก รวมทั้งให้คนไทยที่อาศัยอยู่ใกล้ชายแดนระมัดระวังตัว หรือให้ย้ายไปอาศัยตามบ้านญาติของตัวเองเป็นการชั่วคราวก่อน โดยหลังอพยพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมทีมสอบสวนโรค และทีมอาสาสมัครโรงพยาบาลแม่สอด ได้เข้าตรวจคัดกรองผู้อพยพทั้งหมด เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย

มีรายงานเพิ่มเติมว่า จนถึงขนาดนี้การสู้รบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กระสุนปืนลอยข้ามมาฝั่งไทยเป็นระยะ ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบ 14 กองกำลังนเรศวร จัดทหารเข้าควบคุมตามแนวตะเข็บชายแดน พร้อมประสานไปยังหน่วยทางทหารฝั่งเมียนมาที่ จ.เมียวดี ให้ใช้ความระมัดระวังในการยิงกระสุนปืนขนาดใหญ่ เนื่องจากกระสุนปืนของทหารเมียนมา ตกใกล้เขตชุมชนชาวไทยถึง 2 ลูก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น