No data was found

“อนุทิน” ยันไม่มีนโยบายปิดประเทศ หลังมีผู้ติดเชื้อ “โอมิครอน” ในไทย

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” ยันไม่มีนโยบายปิดประเทศ หลังมีผู้ติดเชื้อ “โอมิครอน” ในไทย

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่พบว่ายอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นอี 2 ราย หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกเป็นชายอายุ 35 ปี ชาวอเมริกัน เดินทางมาจากประเทศสเปน และตรวจพบเชื้อที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา จากนั้นพบว่ามีผู้มีความเสี่ยงสัมผัสต่ำจากนักท่องเที่ยวรายนี้ได้รับเชื่อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนอย่างมาก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว TOPNEWS ถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน โดยกล่าวว่า ขณะนี้โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เข้าสู่ประเทศไทยตามที่ได้คาดการณ์ไว้ แต่ประเทศไทยมีมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ผู้ติดเชื้อโอมิครอน ได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทั้ง 3 ราย จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับเรื่องของสายพันธุ์ แต่ควรให้ความสำคัญกับการรับวัคซีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อของโควิด-19 ทุกสายพันธุ์

ส่วนรัฐบาลก็ได้มีการออกมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกาเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นการลดจำนวนผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ 3 ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยมีมาตรการสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ จะต้องทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR และกักตัว 1 วัน ต้องแสดงเอกสารวัคซีน พาสสปอต ตามมาตรการ Thailand pass จึงถือว่ามาตรการการคัดกรองของประเทศไทยมีความครอบคุมอย่างมาก จึงมั่นใจว่าจะทำให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนคนไทยอย่างแน่นอน

เบื้องต้นทราบว่าวัคซีนที่คนไทยได้รับส่วนใหญ่ ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อจากทุกสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอน อีกทั้งทางกระทรวงสาธรณสุข ได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศึกษาหาความรุนแรงของเชื้อโอมิครอน ถ้าไม่มีความรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ก็จะพยายามที่จะวางมาตรการที่จะไม่ทำให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน แต่ถ้าพบว่าสายพันธุ์โอมิครอนมีความรุนแรง และจะก่อให้เกิดการระบาด การติดเชื้อ อาจจะต้องมีมาตรการที่รัดกุม แต่จะเป็นการทำคู่ขนานกันไปกับความเป็นอยู่ของประชาชน แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการหารือเรื่องการปิดประเทศ เป็นเพียงการเพิ่มมาตรการการเข้า-ออกประเทศ เพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อ

อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย หารครอบครัวหรือคนใกล้ชิดของใครที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขอให้พยายามหาสถานบริการฉีดวัคซีน ให้ได้โดยเร็วที่สุด ถึงแม้วัคซีนจะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้100% แต่วัคซีนป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้เกือบ 100%

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น